Peugeot và Citroen dùng chung cơ sở gầm bệ với hãng xe Trung Quốc

(Dân trí) - Nhà sản xuất xe hơi PSA Peugeot Citroen của Pháp và Tập đoàn ô tô Đông Phong (Dongfeng Motor Group - DFG) của Trung Quốc hôm 21/4 đã tổ chức một sự kiện tại Thượng Hải để kỷ niệm một năm hai bên trở thành đối tác chiến lược. Sự kiện này có sự góp mặt của Chủ tịch PSA - ông Carlos Tavares và Chủ tịch Xu Ping của DFG.

Nhân sự kiện này, lãnh đạo hai bên đã công bố dự án hợp tác phát triển một hệ khung gầm toàn cầu mới để dụng cho các xe hạng B và C mang thương hiệu chung Peugeot, Citroen, DS và Dongfeng. Nền tảng này (Common Modular Platform - CMP) sẽ là giải pháp hiệu quả hơn về mô đun lắp ghép, tính linh hoạt, giảm được trang thiết bị sử dụng.

Ngoài ra, nền tảng mới này sẽ cho phép PSA và DFG sản xuất xe với chi phí thấp hơn. Tại Trung Quốc và khu vực ASEAN, tập đoàn ô tô Pháp có thể tận dụng nguồn cung ứng của Dongfeng để cắt giảm được chi phí, tăng khả năng cạnh tranh.

Peugeot và Citroen dùng chung cơ sở gầm bệ với hãng xe Trung Quốc

Dự án này cần khoản vốn đầu tư khoảng 200 triệu Euro; trong đó, tập đoàn ô tô Pháp góp 60%, còn Dongfeng góp 40%.

Chủ tịch Tavares của PSA cho biết: "Năm hợp tác đầu tiên của chúng tôi đã có rất nhiều sự kiện, trong đó có việc lập liên doanh phân phối xe tại Trung Quốc, cùng với việc ra mắt xe Fengshen thế hệ mới".

Hai bên kỳ vọng khi hệ cơ sở gầm bệ CMP mới được đưa vào sử dụng từ năm 2019 cùng với việc ra đời trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) chung sẽ tạo đà cho hai bên mở rộng thị trường, đặc biệt là tại Trung Quốc và các nước ASEAN, với mục tiêu doanh số là 1,5 triệu xe vào năm 2020.

Một điều thú vị là, Dongfeng chính là đối tác tại Trung Quốc của đối thủ Renault, và liên doanh này sẽ lắp ráp mẫu SUV Kadjar.

Quỳnh Thư

Theo Paultan

Peugeot và Citroen dùng chung cơ sở gầm bệ với hãng xe Trung Quốc
 
Peugeot và Citroen dùng chung cơ sở gầm bệ với hãng xe Trung Quốc