Hãng ô tô Trung Quốc gây phẫn nộ vì bán xe mới rẻ hơn và xịn hơn trước
(Dân trí) - Đó là vấn đề mà nhà sản xuất ô tô BYD đang gặp phải ở thị trường quê nhà, khi những người đã mua xe trước đó cảm thấy bị "hớ".

BYD hứa hẹn sẽ trang bị gói hỗ trợ lái nâng cao God's Eye cho 21 mẫu xe tại Trung Quốc (Ảnh: BYD).
Đầu tháng 2, BYD tuyên bố rằng hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) mang tên "God's Eye" sẽ trở thành trang bị an toàn tiêu chuẩn cho 21 mẫu xe của hãng tại Trung Quốc, bao gồm nhiều phân khúc, từ giá rẻ cho tới cao cấp.
Đây là một tin tốt đối với những người có kế hoạch mua xe trong thời gian tới, nhưng lại là điều khiến các chủ xe hiện tại phiền lòng. Trên các diễn đàn mạng có rất nhiều ý kiến phàn nàn về việc họ cảm thấy như bị lừa, đã phải mua xe với giá quá đắt.
Nhiều chủ xe BYD đã thể hiện sự phẫn nộ trên trang 12365auto.com của Trung Quốc chuyên về chất lượng ô tô. Phản ứng mạnh tới mức đã đẩy các mẫu xe thuộc hai dòng Ocean và Dynasty của BYD rơi vào danh sách 10 mẫu xe bị phàn nàn nhiều nhất trên trang này.
Theo hãng tin Reuters, có hơn 4.700 ý kiến khiếu nại đối với thương hiệu ô tô Trung Quốc này trong tuần từ ngày 11/2 đến 17/2, sau khi có thông báo nói trên về hệ thống ADAS. Trong tuần trước đó, số lượng ý kiến khiếu nại là 150.
Chủ một chiếc BYD Qin L DM-i phẫn nộ chỉ ra rằng chỉ 4 tháng sau khi người này mua xe, công ty đã giảm giá xe và bổ sung thêm các tính năng hiện đại hơn, nên thấy cần được bồi thường.
Một chủ xe khác, người mới mua chiếc Seal 06 DM-i cách đây không lâu, cũng rất bực khi thấy phiên bản mới được nâng cấp nhiều như vậy mà giá không tăng.
Theo trang 12365auto.com, BYD biết việc này và khẳng định rằng đã chuyển tới các phòng ban phù hợp để tìm hướng giải quyết.
21 mẫu xe BYD được trang bị tiêu chuẩn hệ thống ADAS God's Eye có giá bán từ 69.800 nhân dân tệ đến 239.800 nhân dân tệ (khoảng 9.600-33.100 USD theo tỷ giá hiện tại). Rẻ nhất trong số đó là mẫu xe hatchback điện BYD Seagull.

Mẫu xe điện giá rẻ BYD Seagull tới đây sẽ được trang bị tiêu chuẩn hệ thống an toàn chủ động God's Eye (Ảnh: CarNewsChina).
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hệ thống God's Eye có 3 phiên bản: A, B, và C, với mức độ hỗ trợ khác nhau. Bản C tiêu chuẩn sẽ dành cho các mẫu xe giá rẻ thương hiệu BYD, bản B sẽ dành cho các xe thuộc thương hiệu trung cấp Denza và Fang Cheng Bao của công ty, còn bản A cao nhất dành cho các xe thuộc thương hiệu Yangwang.
BYD không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất bị khiếu kiện trong cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc. Vào năm 2023, hàng trăm chủ xe Tesla đã tập trung về các đại lý của hãng để yêu cầu bồi thường sau khi công ty giảm giá các mẫu xe. Cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc quyết liệt hơn so với các nước khác do sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.
BYD gặp phải vấn đề này không chỉ ở thị trường nội địa mà cả ở nước ngoài. Năm ngoái, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết đã nhận được khoảng 70 đơn khiếu nại về việc các đại lý giảm giá xe liên tục khiến họ cảm thấy đã mua "hớ".
Khi CEO Wang Chuanfu của BYD tới Thái Lan để khai trương nhà máy đầu tiên của hãng ở khu vực Đông Nam Á vào đầu tháng 7/2024, Thủ tướng nước này khi ấy là ông Srettha Thavisin đã đề nghị hãng xe Trung Quốc có chính sách giá ổn định hơn để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Theo một người phát ngôn của chính phủ Thái Lan, ông Wang đã cam kết rằng chính sách giá xe trong tương lai sẽ hợp lý và những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ.