Hàng loạt xe BMW dính lỗi nghiêm trọng
(Dân trí) - Các cơ quan quản lý an toàn giao thông và bảo vệ người tiêu dùng ở Australia đã khuyến cáo các chủ xe 3-series thế hệ cũ ngừng sử dụng xe do một lỗi nghiêm trọng liên quan tới túi khí, có thể đe doạ tính mạng người ngồi trên xe. Trong khi đó, tại Mỹ, các mẫu Z4 và 330i phiên bản 2019 cần phải thay động cơ.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) cùng với các bộ quản lí giao thông và an toàn của nước này đã yêu cầu các chủ xe 3-series có thời gian sản xuất từ tháng 11/1997 đến hết tháng 6/2000 tạm ngừng sử dụng xe. Lý do là đã xảy ra hai vụ tai nạn khiến một người chết và một người bị thương tại Australia trong vòng 2 tháng qua liên quan đến lỗi túi khí Takata.
Đáng chú ý, đây là loại túi khí không liên quan đến cụm bơm túi khí Takata đã và vẫn đang khiến hàng triệu xe phải triệu hồi trên toàn thế giới. Loại túi khí đã khiến Takata phải phá sản dùng amoni nitrat làm chất kích nổ. Trong khi đó, hệ thống túi khí mà BMW trang bị cho những chiếc 3-series tại Australia thuộc diện triệu hồi lần này mang mã 5AT NADI. Dù là loại khác, nhưng túi khí này cũng làm bắn ra các mảnh kim loại khi cụm bơm hoạt động, đe doạ sự an toàn của người ngồi trong xe.
Triệu hồi xe
Tổng cộng sẽ có khoảng 12.600 chiếc BMW 3-series tại Australia cần được triệu hồi lần này, bao gồm các dòng: 316i, 318i, 320i, 323i, 325i, 328i, 330i, 318Ci, 320Ci, 323Ci, 328Ci và 330Ci.
Các cơ quan quản lí của Australia khuyến cáo lỗi này có "nguy cơ gây tử vong hoặc chấn thương nghiêm trọng cho người ngồi trên xe" và cảnh báo người tiêu dùng không lái xe cho đến khi việc sửa chữa được hoàn tất. Và quá trình này có thể kéo dài tới 18 tháng.
Hiện các cơ quan quản lí đang xem xét các biện pháp hỗ trợ người dùng BMW 3-series trong thời gian không có xe để sử dụng, cũng như các chi phí liên quan đến việc thay thế cụm bơm túi khí này.
Trong khi đó, tại Mỹ, BMW đang mở đợt triệu hồi khoảng 240 chiếc 330i, 330i xDrive phiên bản 2019 - 2020 và Z4 phiên bản 2019 vì vòng bi của trục đối trọng bên trong động cơ đã được lắp đặt không đúng cách, khiến một trong hai trục đối trọng (trên hoặc dưới) bị lỏng ra, từ đó có thể phá hỏng động cơ.
Ngoài ra, cũng sẽ có một số lượng nhỏ (khoảng 30 chiếc) BMW X3/X4 M40i phiên bản 2020 cần được triệu hồi để kiểm tra và thay thế hệ thống lái do bánh răng nối thước lái và cột lái có thể bị vỡ trong quá trình vận hành xe.
Như Phúc
Tổng hợp