Hãng hé lộ Suzuki Swift sắp quay lại Việt Nam, giá bán có thể là rào cản

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Thế hệ mới của Suzuki Swift dự kiến sẽ khó có giá dưới 600 triệu đồng, do không còn được nhập khẩu từ Thái Lan.

Fanpage chính thức của Suzuki Việt Nam mới đây đã đăng tải nội dung về một mẫu xe mới sắp được mở bán. Hình ảnh đi kèm chỉ hé lộ cụm đèn chiếu sáng trước và một phần của lưới tản nhiệt nhưng theo nhận định của giới chuyên gia, thì đây chính là thế hệ mới của Swift.

Hãng hé lộ Suzuki Swift sắp quay lại Việt Nam, giá bán có thể là rào cản - 1

Thiết kế ngoại thất của Suzuki Swift 2025 không có nhiều thay đổi so với đời cũ, chỉ làm mới giao diện cụm đèn LED trước/sau, thay mới mâm hợp kim, lưới tản nhiệt gọn hơn nhưng có các thanh nan tạo hình khỏe khoắn hơn (Ảnh: Netcarshow.com).

Từ giữa tháng 3, nhiều đại lý đã hé lộ về sự trở lại của Swift. Hãng xe Nhật nhanh chóng bác bỏ thông tin này, khẳng định "chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan tới chi tiết sản phẩm, giá bán, thời gian nhận cọc hay giao xe đối với các sản phẩm chưa được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam".

Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng Suzuki Swift vẫn rộng cửa về nước. Bởi thông báo của Suzuki Việt Nam không hoàn toàn phủ nhận sự quay trở lại của Swift, với cách dùng từ "chưa được phân phối chính thức", thay vì "không". Thậm chí, một số tư vấn bán hàng đã khẳng định Swift mới đã cập cảng Việt Nam.

Hãng hé lộ Suzuki Swift sắp quay lại Việt Nam, giá bán có thể là rào cản - 2

Suzuki Swift 2025 sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.860mm, 1.735mm và 1.520mm, không quá chênh lệch so với đời cũ (Ảnh: Netcarshow.com).

Trước khi tạm ngừng kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 7/2024, Suzuki Swift được nhập khẩu từ Thái Lan với một phiên bản, cùng giá bán niêm yết 559,9 triệu đồng. Tuy nhiên, với kế hoạch đóng cửa nhà máy tại xứ sở chùa Vàng vào cuối năm 2025, Swift cần có xuất xứ mới khi về nước ta.

Hiện tại, Suzuki Swift chỉ còn được sản xuất tại Ấn Độ và Nhật Bản, đều không được miễn thuế nhập khẩu vào nước ta như các quốc gia thuộc khối ASEAN. Một mẫu xe khác đang được Suzuki Việt Nam phân phối là Jimny đang được nhập khẩu từ xứ sở hoa anh đào, nên có thể Swift mới sẽ được nhập khẩu từ thị trường này.

Hãng hé lộ Suzuki Swift sắp quay lại Việt Nam, giá bán có thể là rào cản - 3

Nội thất của Suzuki Swift có cải thiện so với đời cũ nhưng vẫn sử dụng phanh tay dạng cơ truyền thống (Ảnh: Suzuki).

Nếu nhập khẩu từ Nhật Bản, Suzuki Swift 2025 sẽ khó có giá dưới 600 triệu đồng, theo nhận định của giới chuyên gia. Tại quốc gia này, Suzuki Swift có giá khởi điểm từ 1.727.000 yên, quy đổi khoảng 294 triệu đồng.

Trong trường hợp được chốt giá hơn 600 triệu đồng, Suzuki Swift sẽ khó thuyết phục khách Việt, dù có xuất xứ Nhật Bản. Với tầm tiền này, người dùng đang có nhiều lựa chọn khác, thậm chí là xe 7 chỗ như Suzuki XL7 Hybrid (599,9 triệu đồng).

Hãng hé lộ Suzuki Swift sắp quay lại Việt Nam, giá bán có thể là rào cản - 4

Nhiều khả năng Suzuki Swift 2025 sắp mở bán tại Việt Nam sẽ được trang bị hệ truyền động mild-hybrid giống xe tại Nhật Bản, gồm động cơ xăng 1.2L có công suất 82 mã lực và 112Nm mô-men xoắn, kết hợp với 1 mô-tơ điện (3,1 mã lực, 60Nm) và bộ pin lithium-ion có dung lượng 3Ah (Ảnh: Suzuki).

Ngoài yếu tố giá bán, Suzuki Swift 2025 còn gặp khó khi định vị ở phân khúc hatchback hạng B. Người dùng Việt đã không còn mặn mà với nhóm xe này, trong bối cảnh các mẫu SUV gầm cao giá rẻ ngày càng bùng nổ.

“Sân chơi” này đã trở nên eo hẹp, sau khi thị trường chia tay Suzuki Swift và Toyota Yaris ở năm 2024. Hiện tại, hatchback hạng B chỉ còn Mazda2 đại diện cho xe xăng, ô tô thuần điện có BYD Dolphin và Dongfeng Box, nhưng chưa tạo được điểm nhấn.

Hãng hé lộ Suzuki Swift sắp quay lại Việt Nam, giá bán có thể là rào cản - 5

Ngoài Swift mới, Suzuki Việt Nam có kế hoạch phân phối thêm một mẫu crossover cỡ A là Fronx vào cuối năm nay, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia  (Ảnh: GridOto).

Hiện tại, Suzuki Việt Nam chỉ còn phân phối hai mẫu xe là XL7 Hybrid và Jimny, sau khi ngừng kinh doanh Swift, Ertiga Hybrid và Ciaz ở năm 2024. Việc đem Swift mới về có thể xem là “canh bạc” mang tính rủi ro, nhưng hãng xe Nhật Bản không có nhiều lựa chọn để mở rộng danh mục sản phẩm tại Việt Nam.

Fronx được kỳ vọng sẽ là mẫu xe chủ lực giúp Suzuki cải thiện doanh số tại Việt Nam. Tuy nhiên, hệ thống đại lý đang là điểm yếu của hãng xe Nhật, khi độ phủ chưa bằng các hãng xe lớn trên thị trường.