GM thăm dò thị trường xe nhỏ
(Dân trí) - Từ lâu tên tuổi GM vẫn gắn với những chiếc xe “lớn”, nhưng ngày 4/4 tới, tại triển lãm ô tô New York, phân nhánh Chevrolet của GM dự kiến sẽ trình làng bộ ba mẫu xe mới có thiết kế nhỏ gọn, để thăm dò thị hiếu. Liệu khách hàng có sẵn sàng đón nhận?
Các mẫu xe mới - Trax, Beat, và Groove - của Chevrolet sẽ có kích thước nhỏ như chiếc Mini Cooper, và có giá chưa đến 10.000 USD. Có thể nói đây là một quyết định tạo báo của GM nhằm chứng minh rằng họ cũng có thể sản xuất những chiếc xe thời trang và tiết kiệm nhiên liệu như Honda và Toyota. Phân nhánh Chevrolet muốn cho thấy tên tuổi của họ không chỉ dừng lại ở dòng xe bán tải như Silverado hay Suburban.
John Smith, Phó chủ tịch phụ trách chiến lược toàn cầu của GM, cho biết GM đã lên kế hoạch sản xuất 3 mẫu xe concept trên tại Hàn Quốc để tiêu thụ ở thị trường các nước đang phát triển, vì chi phí sản xuất tại Hàn Quốc chỉ bằng 60% ở Mỹ. Với thị trường Mỹ, GM phải thận trọng hơn, hãng sẽ dựa vào phản ứng của người tiêu dùng đối với 3 mẫu xe concept tại triển lãm ô tô New York rồi mới đưa ra quyết định.
Ông Smith thú thật là ông cũng không biết liệu các mẫu xe này có bán được không.
Tại Mỹ, Chevrolet đang phải chật vật “tranh giành” khách hàng với các mác xe du lịch của châu Á trong suốt 20 năm qua.
Một trong ba mẫu xe concept mới của GM sẽ thay thế cho chiếc Chevrolet Matiz (ở Trung Quốc có tên là Spark, Việt Nam là Daewoo Matiz. BTV) đang tiêu thụ tại các thị trường mới nổi, và dự kiến sẽ xuất khẩu vào năm 2010.
Chiếc Beat cũng tương tự như xe Scion xA của Toyota, nhỏ gọn, tiết kiệm và thời trang. Chiếc Trax màu cam đồng có hình thức như xe thể thao việt dã loại nhỏ, sử dụng động cơ dung tích 1 lít, phù hợp với điều kiện giao thông trong thành phố. Chiếc Groove là xe minivan loại nhỏ.
Ông James Hall, Phó Chủ tịch công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường AutoPacific , cho rằng nếu GM định bán các mẫu xe này tại Mỹ cũng đồng nghĩa với việc tự sát vì người Mỹ chỉ quen với hình ảnh những chiếc xe nhỏ kiểu như Mini và Scion.
Các “ông lớn” của Detroit đã từng có những thất bại thảm hại khi có ý định “lấn sân” sang thị trường xe hơi cỡ nhỏ, như trường hợp xe AMC Pacer, Ford Pinto, Chevy Cavalier, Pontiac Sunfire…
Trong khi đó, với giá nhiên liệu leo thang, doanh số tiêu thụ của các xe cỡ nhỏ như Toyota Yaris, Honda Fit, và Chevy Aveo tăng 50% trong năm ngoái, lên 300.000 chiếc và tính đến tháng 2 năm nay đã tăng gấp đôi, nhờ ưu điểm tiết kiệm xăng, nhỏ nên dễ tìm chỗ đỗ trong thành phố
Nhà phân tích John Wolkonowicz của công ty nghiên cứu thị trường Global Insight thì vẫn khẳng định: “Người Mỹ không thích xe nhỏ”.
Vẫn chưa thể có câu trả lời chắc chắn cho bước thử nghiệm của GM. Tất cả phải đợi đến khi kết thúc triển lãm ô tô New York - một sự kiện được coi như giải American Idol của ngành công nghiệp xe hơi. GM đã quyết định lập trang web www.vote4chevrolet.com để người tiêu dùng bình chọn mẫu xe cỡ nhỏ mà họ yêu thích nhất, đồng thời nhận xét về 3 mẫu concept mới của GM.
Nhật Minh
Theo Business Week, Detroit News