GM sẽ không bán GM Daewoo
(Dân trí) - GM Daewoo, phân nhánh của GM tại Hàn Quốc, đã có động thái trấn an nhà đầu tư và người tiêu dùng bằng tuyên bố sẽ trở thành một thành viên của GM mới sau khi tập đoàn này hoàn tất thủ tục bảo hộ phá sản tại Mỹ.
“Hoạt động sản xuất và nghiên cứu của GM Daewoo Auto & Technology Co., trong đó có các dự án sản xuất xe nhỏ và xe mini của GM cho thị trường toàn cầu, sẽ vẫn được tiếp tục theo đúng kế hoạch,” chủ tịch kiêm CEO Michael Grimaldi của GM Daewoo khẳng định trong bản thông cáo báo chí.
Tất cả hoạt động của GM Daewoo tại Hàn Quốc và nước ngoài, trong đó có hoạt động sản xuất tại Việt Nam (Vidamco), Chevrolet châu Âu, và GM Hàn Quốc tới đây đều sẽ thuộc về GM mới (New GM).
Tuy nhiên, một người phát ngôn của công đoàn lo ngại rằng kế hoạch sản xuất ô tô cỡ nhỏ tại Mỹ có thể đe dọa vị thế là trung tâm sản xuất xe cỡ nhỏ toàn cầu của GM Daewoo.
GM dự kiến sản xuất 70% tổng sản lượng ô tô cỡ nhỏ và ô tô mini toàn cầu, trong đó có xe Lacetti Premiere sedan, tại Mỹ từ năm 2013.
GM đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 Đạo luật phá sản Mỹ tại tòa án New York vào tối qua (theo giờ Việt Nam), sau hàng thập kỷ sai lầm về chính sách quản lý và sản xuất trong khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất nước ngoài và tình trạng giá nhiên liệu tăng cao.
Tuy nhiên, ông Michael Grimaldi khẳng định rằng GM không có kế hoạch bán GM Daewoo. “GM Daewoo và GM Hàn Quốc sẽ duy trì hoạt động tại Hàn Quốc như bấy lâu nay,” ông Grimaldi nói.
GM Daewoo cũng đang gặp khó khăn về tài chính do phải phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu trong khi hoạt động này gần đây suy giảm mạnh, đồng thời công ty cũng bị lỗ từ các hợp đồng tương lai do sự lên giá của đồng won so với USD.
Ông Grimaldi không trả lời rõ ràng khi được hỏi liệu GM Daewoo có phải đem thế chấp cổ phần để đổi lấy sự hỗ trợ tài chính từ Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB). Ông chỉ nói: “GM Daewoo sẽ giữ vai trò quan trọng trong GM mới vì đây là trung tâm phát triển và sản xuất ô tô cỡ nhỏ của tập đoàn.”
Chủ tịch GM châu Á, ông Nick Reilly, tuần trước khẳng định rằng GM Daewoo không muốn bán cổ phần. Nhưng ông cũng cho biết “mọi khả năng đều để ngỏ” khi bị đặt câu hỏi liệu có khả năng GM Daewoo đem cổ phần ra làm đảm bảo để nhận sự hỗ trợ từ KDB.
KDB hiện là cổ đông lớn thứ hai của GM Daewoo, với tỷ lệ 28% cổ phần. Số còn lại thuộc về GM và các công ty con của tập đoàn này.