GM bán Hummer cho công ty Trung Quốc
(Dân trí) - Hummer, một trong những thương hiệu thành công nhất của GM trên thị trường xe thể thao việt dã (SUV), sẽ về tay công ty Sichuan Tengzhong của Trung Quốc.
Vậy nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này sẽ làm gì với Hummer? Theo một nguồn tin nội bộ, Tengzhong sẽ quảng bá thương hiệu này toàn cầu, như GM đang cố thực hiện và có thể sản xuất xe Hummer tại các nhà máy khác trên khắp thế giới.
GM bắt đầu rao bán Hummer từ năm ngoái để huy động tiền mặt và thu gọn danh mục sản phẩm. Nếu GM không tìm được người mua, Hummer có thể đã bị “khai tử” trong thủ tục bảo hộ phá sản của GM ngày 1/6 vừa qua. Chủ cũ của Hummer, AM General, cũng ngỏ ý muốn mua lại thương hiệu này, nhưng không đạt được thỏa thuận với GM.
Trước mắt, GM sẽ cung cấp các xe Hummer H2 và H3 cho Tengzhong, nhưng trong khoảng thời gian bao lâu thì chưa rõ. GM cho biết họ sẽ lập bản thỏa thuận dài hạn về việc lắp ráp xe Hummer cho Tengzhong, nhưng hai bên không tiết lộ những mẫu xe nào sẽ được sản xuất. Công ty Trung Quốc sẽ duy trì mạng lưới đại lý và ban lãnh đạo Hummer.
Doanh số của Hummer đã sụt giảm 51% vào năm ngoái, xuống còn 27.485 xe, do giá nhiên liệu tăng. Thương hiệu này bị khách hàng quay lưng từ sau khi đạt đỉnh vào năm 2007 với doanh số 56.000 xe. Giá nhiên liệu tăng và hình ảnh không thân thiện với môi trường của Hummer là những lý do chính đẩy thương hiệu này khỏi vị trí là một trong những thương hiệu hấp dẫn nhất trong suốt thập kỷ. Ngay cả mẫu H3, thuộc loại xe nhỏ của Hummer, cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới 14,7 lít/100km.
GM không công bố giá bán Hummer cho công ty Trung Quốc, nhưng có nói trong các tài liệu nộp lên tòa án rằng giá trị ước tính của thương hiệu này là 500 triệu USD. Tuy nhiên, đó chỉ là tính toán của riêng GM, không có nghĩa là họ nhận được đúng như vậy trong thực tế.
Huy Nghĩa
Theo Business Week