GM mở chiến dịch “câu” khách của Toyota

(Dân trí) - General Motors (GM) đã khởi động chiến dịch kéo dài một tháng nhằm vào chủ sở hữu của 2,3 triệu xe Toyota đang bị thu hồi tại Bắc Mỹ do lỗi kẹt chân ga.

Bắt đầu từ ngày 26/1 và kéo dài đến cuối tháng 2, chương trình này của GM bắt nguồn từ việc các đại lý GM nhận được hàng nghìn cuộc gọi từ các khách hàng của Toyota muốn được tư vấn mua xe GM. Tin này được ông Steve Hill, giám đốc bán lẻ của GM tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Chương trình áp dụng với hầu hết xe thuộc các thương hiệu Chevrolet, Buick, Cadillac và GMC.

 

Chương trình kích cầu này có thể giúp GM tranh giành khách hàng với Ford, Honda, và Hyundai sau khi Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tuyên bố dừng bán 8 mẫu xe, trong đó có 2 mẫu bán chạy nhất thị trường Mỹ là Camry và Corolla, từ ngày 26/1.

 

CEO Ed Whitacre của GM cho biết công ty ông phải bán được nhiều xe hơn thì mới có lãi trong năm nay.

 

“Chương trình này sẽ có ích cho GM vì mặc dù chất lượng sản phẩm của họ khá tốt và đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn chưa giành được thiện cảm của người tiêu dùng như Honda, Ford và Hyundai,” ông John Wolkonowicz, nhà phân tích thị trường ô tô của công ty IHS Global Insight ở Lexington, tiểu bang Massachusetts, Mỹ, nhận định.

 

Số người có ý định mua xe Toyota đã giảm xuống còn 13,1% trong hai ngày 25 và 26/1, so với tỷ lệ 13,9% của tuần kết thúc vào ngày 17/1, theo số liệu thống kê của trang Edmunds.com chuyên theo dõi thông tin về giá xe ở Mỹ.

 

Đòi hỏi chính đáng


GM mở chiến dịch “câu” khách của Toyota - 1

 

“Phương tiện giao thông an toàn và chất lượng cao là đòi hỏi chính đáng của khách hàng, bà Susan Docherty, giám đốc bán hàng và marketing của GM Mỹ, nói. “Chúng tôi muốn đem đến cảm giác yên tâm cho khách hàng, tất cả xe của chúng tôi đều an toàn.”

 

Toyota không có bình luận gì về chiến dịch kích cầu của GM. Bà Celeste Migliore, người phát ngôn của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cho biết Toyota đang cân nhắc các nỗ lực quảng cáo và marketing.

 

GM sẽ không tính lãi suất tín dụng 60 tháng đối với khách hàng từ bỏ xe Toyota để mua xe mới của GM. Đối với những khách hàng thanh toán luôn bằng tiền mặt, GM sẽ hỗ trợ tối đa 1.000 USD nếu khách hàng đồng ý chuyển sang mua xe GM.

 

Chrysler không có kế hoạch gì tương tự GM để lôi kéo khách hàng của Toyota tại Mỹ, theo tuyên bố của bà Dianna Gutierrez, người phát ngôn của hãng. Honda cũng không có kế hoạch gì, nhưng cho biết họ sẽ trả lời, nếu khách hàng hỏi, rằng xe của hãng không có những lỗi như các xe đang bị thu hồi của Toyota. Đối thủ số 1 của các xe Honda Accord và Civic chính là Toyota Camry và Corolla.

 

Ông Robert Parker, người phát ngôn của Ford, cho biết hãng dự kiến mở chương trình hỗ trợ 1.000 USD cho những khách hàng của Honda và Toyota muốn chuyển sang mua xe Ford tại Mỹ.

 

Trong khi đó, người phát ngôn Chris Hosford của Hyundai tại Mỹ cho biết hãng đã thảo luận về việc mở một chiến dịch lôi kéo khách hàng của Toyota, nhưng đi đến quyết định là không phù hợp. “Biết rằng một bộ phận khách hàng của Toyota có thể tìm kiếm các mẫu xe khác và sẽ cân nhắc xe của chúng tôi, nên Hyundai muốn đảm bảo rằng các đại lý có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường. Nhưng chúng tôi không muốn nhảy bổ vào cơ hội này như một con ma cà rồng,” ông Hosford nói.
 

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm