GM "làm mới" thương hiệu Pontiac
(Dân trí) - Trong khi giá nhiên liệu tăng cao thì việc Pontiac đưa hai mẫu xe mới có động cơ lớn với hệ dẫn động cầu sau giới thiệu tại triển lãm ô tô New York International Auto Show vào tuần tới có vẻ không phải là nước cờ hợp lý.
Cả hai mẫu Pontiac này sẽ do Holden sản xuất tại Úc - Holden, một thương hiệu thuộc sở hữu của GM. Mẫu Pontiac G8 mới được tung ra thị trường cũng được gắn mác Holden Commodore.
Pontiac cũng nằm trong diện các thương hiệu cần phải "đánh bóng" như Cadillac và Buick của GM. Tại New York 3 năm trước, ông Bob Lutz, Phó Chủ tịch của GM đã gọi Pontiac là thương hiệu “tồi tệ” và cho biết GM sẽ tập trung sức lực làm sống lại Pontiac như từng làm với Hummer và GMC. Theo Ward’s AutoInfoBank, doanh số tại Mỹ của Cadillac đã sụt giảm 31% so với năm 2002, xuống còn 358 ngàn xe vào năm ngoái.
Nhóm sản phẩm có đặc tính cao như G8 hứa hẹn sẽ giúp đưa tên tuổi Pontiac quay trở lại, song luật Liên bang Mỹ mới được thông qua về mức nhiên liệu tiêu thụ bình quân (CAFE) lại là một trở ngại lớn trên con đường quay trở lại của Pontiac. Chuyên gia phân tích của công ty tư vấn Global Insight, ông Aaron Bragman cho biết Pontiac có thể là nhãn hiệu đang gặp nguy hiểm nhất trong số 8 nhãn hiệu của GM.
Ông Jack Nerad, chuyên viên phân tích thị trường của Irvine, cho rằng sự quay trở lại của Pontiac với những tính năng vận hành cao là một bước đi tích cực, song vào thời điểm thị trường “thờ ơ” với dòng xe động cơ lớn thì việc quay lại của tên tuổi này dường như không mấy hợp lý.