Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với động cơ xăng
(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg; theo đó, ôtô mới sản xuất, lắp ráp từ năm 2017 sẽ phải áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Tuy nhiên, riêng với ôtô sử dụng động cơ diesel sẽ được thực hiện đến hết 31/12/2017.
Cụ thể, tại văn bản Thông báo kết luận tại cuộc họp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy theo qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011, Thủ tường Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Riêng đối với ôtô sử dụng động cơ diesel được cho phép thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 và phương án thực hiện cụ thể, Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đề xuất phương án thực hiện, và báo cáo trước ngày 15/3/2017.
Cũng tại văn bản này, Thủ tướng yêu cầu các bộ: Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Tài chính, các tập đoàn: Dầu khí Việt Nam (PVN), Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo cáo kiểm điểm việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và các nhiệm vụ liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan; trong đó nêu rõ những nội dung đã đủ điều kiện để áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình yêu cầu thực hiện ngay, những vấn đề còn tồn tại phải có giải pháp khả thi để thực hiện đúng Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2017.
Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022. Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.
Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới
Như Phúc
Theo Chinhphu.vn