Giới trẻ Nhật Bản hờ hững với ô tô
(Dân trí) - Việc giới trẻ Nhật Bản không còn coi sở hữu xe hơi là mơ ước phải đạt được đã khiến hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô gặp nhiều khó khăn. Toyota đã tìm ra phương cách mới nhằm kích cầu.
Nhà sản xuất ô tô số 1 Nhật Bản quyết định mở một trung tâm thương mại tại Yokohama, tây-nam Tokyo vào tháng 12 tới, với tên gọi “Tressa” - trong tiếng Pháp có nghĩa “đan cài”.
Tại đây, các sản phẩm của Toyota sẽ được bầy bán cùng với quần áo, đồ gia dụng và thực phẩm.
Thái độ thờ ơ đối với ô tô của giới trẻ Nhật Bản đã khiến doanh số năm ngoái của Toyota tại thị trường nội địa giảm xuống mức thấp nhất trong 27 năm. Ý tưởng mở trung tâm thương mại kết hợp với trưng bày sản phẩm là một trong những nỗ lực mới nhất nhằm tăng doanh số của ban lãnh đạo công ty.
Ông Yoichiro Ichimaru, giám đốc điều hành của Toyota Motor Corp., cho biết: “Chúng tôi phải có mặt ở bất cứ nơi nào có người tiêu dùng. Chúng tôi cần mang lại cho mọi người cơ hội gần gũi với ô tô”.
Tại khu thương mại trong nhà này, xe mua hàng sẽ có hình giống một chiếc ô tô, “anh” robot của Toyota sẽ chơi đàn trumpet. Bên cạnh đó các nhà môi giới sẽ có không gian rộng lớn giữa 220 hàng ăn và gian hàng để giới thiệu các mẫu xe Toyota.
Trong khi doanh số bán hàng tại nước ngoài của Toyota tăng 10% lên 7,1 triệu xe, có khả năng đưa hãng này vượt qua General Motors trở thành nhà sản xuất ô tô số1 thế giới, doanh số trên thị trường nội địa lại giảm 4%, còn 2,26 triệu xe.
Thay vì ô tô, giới trẻ tỏ ra ưa chuộng các mẫu điện thoại và trò chơi công nghệ khác hơn. Đồng thời, có nhiều nhân tố dẫn tới sự sụt giảm doanh số trên thị trường nội địa, như dân số giảm, hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, phí đỗ xe đắt đỏ và giao thông thường xuyên ách tắc.