Giá tốt, ưu đãi lớn chưa đủ giúp Suzuki XL7 Hybrid bứt phá về doanh số
(Dân trí) - Sức tiêu thụ của Suzuki XL7 Hybrid cải thiện nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi vị trí áp chót ở phân khúc MPV cỡ nhỏ.
Ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 8, XL7 Hybrid mang theo khá nhiều kỳ vọng của Suzuki. Để tập trung phân phối mẫu xe này, hãng quyết định ngừng kinh doanh Ertiga Hybrid và XL7 bản thuần xăng.
Ngoài việc bổ sung máy phát điện và bộ pin có cách thức hoạt động kiểu mild-hybrid tương tự Ertiga Hybrid, Suzuki XL7 Hybrid còn hơn XL7 thường ở tính năng ga tự động và đèn chờ dẫn đường. Giá bán lẻ đề xuất được giữ nguyên ở mức 599,9 triệu đồng cũng là một nỗ lực của thương hiệu Nhật Bản.
Loạt động thái này cho thấy sự quyết tâm của hãng xe Nhật Bản trong việc cạnh tranh ở phân khúc MPV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong tháng 10 cho thấy sức tiêu thụ của Suzuki XL7 Hybrid có thể chưa được như kỳ vọng của nhà phân phối.
Theo số liệu được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, Suzuki XL7 Hybrid bán được 282 xe trong tháng đầu mở bán (tháng 9). Sang tháng 10, doanh số của xe tăng trưởng 9,2%, đạt 308 chiếc nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi vị trí áp chót của phân khúc MPV cỡ nhỏ.
Đáng nói rằng ngay từ tháng 9, Suzuki XL7 Hybrid đã được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương với mức giảm 30 triệu đồng. Ưu đãi này kéo dài sang tháng 10 và bổ sung thêm quà tặng phụ kiện trị giá 5 triệu đồng.
Sau khi trừ ưu đãi, giá bán của Suzuki XL7 Hybrid được hạ xuống 569,9 triệu đồng (cho bản 1 tông màu). Đây là mức giá khá hấp dẫn trong phân khúc, nhưng vẫn chưa thể tạo điểm bứt phá cho mẫu xe này.
Thậm chí, sản phẩm có giá bán gần như đắt nhất nhóm xe này là Honda BR-V (661-705 triệu đồng) vẫn hút khách hơn Suzuki XL7 Hybrid, kể cả khi sức tiêu thụ sụt giảm ở tháng 10, đạt 358 chiếc.
Giới chuyên gia lý giải, Suzuki XL7 Hybrid tuy có giá bán khá hấp dẫn nhưng chưa thể thành công là do vẫn thua kém về trang bị so với các đối thủ. Trong bối cảnh người dùng ngày càng khắt khe hơn trong trải nghiệm, những mẫu xe có hàm lượng "option" tốt như Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer hay Kia Carens vẫn được ưa chuộng hơn.
Mitsubishi Xpander có phần giống XL7 Hybrid khi không có hệ thống an toàn chủ động như các đối thủ, tính năng tiện nghi chỉ ở mức vừa đủ. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn bán chạy nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ do lợi thế từ sự tiên phong.
Lần đầu ra mắt Việt Nam vào năm 2018, Mitsubishi Xpander là sản phẩm mở ra sự bùng nổ của phân khúc MPV cỡ nhỏ. Trước Xpander, nếu muốn mua xe 7 chỗ mà không muốn chi tới cả tỷ đồng để "sắm" SUV hạng D, khách Việt chỉ có lựa chọn duy nhất là mẫu MPV cỡ trung Toyota Innova.
Lượng người dùng đông đảo tạo nên tính thanh khoản tốt cho Mitsubishi Xpander, một trong những yếu tố được khách hàng quan tâm khi mua ô tô. Do đó, các sản phẩm gia nhập phân khúc MPV cỡ nhỏ sau này dù có nhiều điểm mạnh về trang bị nhưng vẫn khó suy chuyển vị thế của Xpander.
Mẫu xe | T10/2024 | T9/2024 | Cộng dồn 2024 |
Mitsubishi Xpander | 2.131 | 2.688 | 15.087 |
Toyota Veloz Cross | 1.061 | 1.147 | 6.279 |
Kia Carens | 515 | 477 | 3.599 |
Hyundai Stargazer | 433 | 433 | 2.987 |
Honda BR-V | 358 | 372 | 2.830 |
Suzuki XL7 Hybrid | 308 | 282 | 2.403 |
Toyota Avanza Premio | 211 | 204 | 1.658 |
Doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ tháng 10/2024 (Đơn vị: Xe).