Giá rẻ nhất phân khúc nhưng Toyota Raize vẫn chưa làm nên chuyện

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Được giảm giá bán lẻ đề xuất từ đầu tháng 1 nhưng kết quả bán hàng của Raize vẫn thua Kia Sonet, song mẫu xe của Toyota vẫn tạo khoảng cách an toàn với "tân binh" Hyundai Venue.

Gầm cao đa dụng, thiết kế nhỏ nhắn phù hợp với môi trường đô thị, SUV hạng A đang là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của khách Việt. Trong đó, Toyota Raize gây chú ý khi được hãng xe Nhật điều chỉnh giá niêm yết giảm 54 triệu đồng ngay từ đầu tháng 1, giá mới còn 498 triệu đồng.

Giá rẻ nhất phân khúc nhưng Toyota Raize vẫn chưa làm nên chuyện - 1

Toyota Raize là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được nhập khẩu (Ảnh: TMV).

Sự thay đổi trên giúp Raize trở thành sản phẩm có giá thấp nhất phân khúc, song đây dường như chưa thể trở thành lợi thế cạnh tranh của model này.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Toyota Raize bán được 263 xe trong tháng 1, giảm 15,7% so với tháng 12/2023.

Bán chạy nhất phân khúc A-SUV ở tháng đầu năm 2024 tiếp tục là Kia Sonet với doanh số đạt 710 chiếc. So với tháng 12/2023, sức tiêu thụ của Sonet giảm 47,5%.

Giá rẻ nhất phân khúc nhưng Toyota Raize vẫn chưa làm nên chuyện - 2

Kia Sonet được phân phối với 3 phiên bản, giá bán lẻ đề xuất dao động 519-574 triệu đồng (Ảnh: THACO).

Hyundai Venue là sản phẩm duy nhất trong phân khúc A-SUV ghi nhận doanh số tăng trưởng dương (8,1%) ở tháng 1, nhưng vẫn chỉ xếp cuối. Đây là tháng mở bán thứ 2 của "tân binh" này, chưa được như kỳ vọng của nhà sản xuất.

Venue ghi nhận kết quả bán hàng tăng trưởng chủ yếu do model này được ra mắt vào giữa tháng 12 năm ngoái, nên chỉ được mở bán trong 15 ngày cuối cùng của năm 2023. Tính trung bình trong tháng 1, mỗi ngày có khoảng 6 chiếc Venue được bán ra, chỉ bằng một nửa số liệu của tháng 12/2023 (12 xe/ngày).

Giá rẻ nhất phân khúc nhưng Toyota Raize vẫn chưa làm nên chuyện - 3

Hyundai Venue có 2 phiên bản, giá niêm yết khởi điểm từ 539 triệu đồng và cao nhất lên tới 579 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giới chuyên gia lý giải, Hyundai Venue chưa trở thành sự lựa chọn của số đông là do 2 yếu tố: trang bị không thực sự nổi bật hơn đối thủ, giá bán thuộc tầm cao trong phân khúc.

Điểm mạnh của model này nằm ở động cơ có thông số lớn hơn đối thủ. Tuy nhiên, hộp số ly hợp kép khô có thể khiến một số người dùng cảm thấy lo ngại về độ bền cũng như tính ổn định, khi mật độ giao thông đô thị tại Việt Nam thường xuyên ùn tắc, thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè.

Giá rẻ nhất phân khúc nhưng Toyota Raize vẫn chưa làm nên chuyện - 4

Doanh số phân khúc SUV đô thị hạng A (Ảnh: Nguyễn Lâm).