Ford Taurus và câu chuyện “bình mới rượu cũ”

(Dân trí) - Ngày đầu tiên nhậm chức CEO, Alan Mulally không giấu nổi thất vọng khi hay tin Taurus đã bị Ford “khai tử” vĩnh viễn. Vậy là song song với chiến dịch cải tổ công ty, ngài tân Tổng giám đốc ngấm ngầm kế hoạch tái sinh nhãn hiệu đã một thời làm mưa làm gió.

Còn nhớ đầu những năm 1980, hãng chế tạo xe lớn thứ 2 nước Mỹ đã từng ngập chìm trong thua lỗ hàng chục tỷ USD - tình cảnh “bết bát” chẳng thua kém hiện giờ. Vậy là Philip Caldwell - ngài Tổng giám đốc ngày đó đã đích thân đứng ra kêu gọi đội ngũ thiết kế và kỹ sư, làm sao tạo ra một mẫu xe thật khác biệt hòng cứu vớt vận mệnh cả tập đoàn.

 

Taurus ra mắt lần đầu tiên năm 1985 và ngay lập tức tạo cơn sốt hầm hập trong giới chơi xe. Người ta nói rằng với những đường cong thiết kế theo thuyết vị lai, Taurus đã thay đổi hoàn toàn cách cảm nhận vẻ đẹp xe hơi của dân tình thời đó. Chẳng thế mà ngay trong năm đầu xuất hiện, nó đã cấp tốc đạt doanh số 263.000 chiếc, áp đảo mọi nhãn hiệu khác cùng cạnh tranh trên thị trường Hoa Kỳ.

 

Với doanh số gần 410.000 chiếc bán ra trong năm 1992, Taurus “hất cẳng” những chiếc Honda Accord nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản để trở thành mẫu xe bán chạy nhất nước Mỹ. Danh hiệu này được giữ vững trong suốt 5 năm sau đó, cho đến khi bị Toyota Camry tiếm quyền vào năm 1997.

 

Tái thiết kế Taurus năm 1996 là dấu hiệu đầu tiên mở đầu thời kỳ Ford suy thoái. Quả thật suốt 10 năm tiếp theo, Ford gần như không thể cho ra sản phẩm nào mang tính đột phá ngay cả khi đã dốc toàn lực vào các mẫu xe thể thao đa dụng và xe tải cho lợi nhuận cao.

 

Ford rơi vào cảnh nguy khốn khi người tiêu dùng trở nên xa lạ dần với những chủng loại xe ngốn xăng và ngày càng mến mộ những nhãn hiệu đến từ châu Á. Năm ngoái, doanh số bán ra giảm 8%, Ford thua lỗ gần 12,7 tỷ, thậm chí phải thế chấp các nhà máy để vay tiền trong kế hoạch cải tổ tập đoàn.

 

Dưới sự vận động quyết liệt của ngài tân Tổng giám đốc, hôm qua (7/5), Ford Motor chính thức tuyên bố hồi sinh lại nhãn hiệu Taurus dưới hình hài sedan Five Hundred phiên bản 2008.

 

Ford Taurus và câu chuyện “bình mới rượu cũ” - 1

CEO Alan Mulally giới thiệu  mẫu xe Ford Five Hundred 2008 mang tên Taurus tại Triển lãm xe Detroit 2007

 

 

Chưa hết, phiên bản nâng cấp của crossover Freestyle cũng sẽ đổi tên Taurus X trong khi Mercury Montego - người anh họ xa của Five Hundred - lấy tên Sable trong lượt ra mắt vào năm tới. Sable đã từng được coi là anh em song sinh của Taurus với tổng doanh số 2 triệu chiếc bán ra.

 

Five Hundred quả thực không phải là mẫu xe thành công của Ford, nếu không muốn nói là thất bại. 2005 - năm đầu tiên có mặt trên thị trường, Five Hundred đạt doanh thu rất khiêm tốn, cho đến năm ngoái thì không thể phủ nhận thất thu: doanh số rơi thảm hại từ 108.000 xuống còn 84.000 chiếc.

 

Theo kế hoạch, phiên bản nâng cấp năm 2008 với động cơ uy lực hơn sẽ chính thức ra mắt vào mùa hè này.

 

Có lẽ Alan Mulally đang tràn đầy hy vọng: lại một lần nữa “thần hộ mệnh” Taurus sẽ tạo nên kỳ tích như nó đã làm cách đây 21 năm chăng? Hãy chờ xem kịch bản “bình cũ rượu mới” của ông sẽ đi đến kết cục nào.

 

Khôi Vinh

Theo AP