Ford Explorer “hồi sinh”

(Dân trí) - Explorer từng là biểu tượng của Ford trong thời cực thịnh của dòng SUV, nhưng bắt đầu bị người tiêu dùng “tẩy chay” khi giá nhiên liệu leo thang và quy định khí thải khắt khe hơn. Với hy vọng cứu vãn tình hình, Ford đã giới thiệu một Explorer hoàn toàn mới.

Ford Explorer đã từng bị tạp chí Time của Mỹ xếp vào danh sách một trong 50 mẫu xe dở nhất mọi thời đại, vì "tội" khuyến khích trào lưu chạy xe SUV của người Mỹ, gây ô nhiễm môi trường và tiêu tốn nhiên liệu.

 

Giờ đây, Ford muốn làm sống lại một "huyền thoại" của mình, bằng cách làm mềm hoá Explorer.

 

Điểm đáng lưu ý đầu tiên khi Ford trình làng mẫu Explorer America Concept tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ NAIAS 2008 vừa qua là chiếc xe đã chuyển từ dòng SUV sang crossover.

 

Ford Explorer “hồi sinh” - 1
Ford Explorer “hồi sinh” - 2
 

Tuy nhiên, để giữ lại ấn tượng về khả năng off-road của dòng SUV ở xe Explorer mới, các kỹ sư đã thiết kế gầm xe cao hơn hẳn so với các xe crossover khác của Ford, như Flex. Bánh xe to hơn và kiểu dáng hộp cũng bổ sung cho phong cách khoẻ khoắn. Thêm một điểm đáng chú ý nữa là loại xe crossover thông thường không thể có sức kéo hơn 3 tấn như Explorer.

 

Ford Explorer “hồi sinh” - 3
 

Tuy nhiên, không như các xe thuộc dòng SUV, Explorer mới sử dụng kiểu cửa trượt, gợi nhắc đến dòng minivan - loại xe được các gia đình ưa chuộng vì tính tiện ích và sự rộng rãi.

 

Ford Explorer “hồi sinh” - 4
 

Trên mẫu concept, nội thất khá cao cấp, nên ít tính khả thi, đặc biệt là la bàn 3D lớn trên táp-lô, phục vụ các chuyến đi xa. Các nút điều khiển bằng kim loại sáng, tạo phong cách thể thao.

 

Ford Explorer “hồi sinh” - 5
 

Hình thức không phải điểm nhấn mà các nhà thiết kế của Ford muốn hướng tới khi thiết kế Explorer mới, như các thanh ốp bằng crôm trên cửa xe hay nắp chụp mâm bánh xe. Thay vào đó là một ngoại thất trơn và đơn giản.

 

Ford Explorer “hồi sinh” - 6
 

Câu hỏi lớn nhất hiện nay đối với Ford khi cân nhắc sản xuất mẫu xe này có lẽ là cái tên Explorer, vốn gắn liền với hình ảnh những chiếc SUV cồng kềnh và tốn xăng trong suốt 2 thập kỷ qua, liệu có gây ảnh hưởng đến mẫu xe mới? Ông Jamieson, thiết kế trưởng của mẫu Explorer mới, khẳng định rằng đây chính là sự thay thế tuyệt hảo của một biểu tượng cũ.

 

Giới phân tích cho rằng phiên bản sản xuất của mẫu Explorer mới sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng giữa năm 2010.

 

Bảo Châu

Theo Bussiness Week