Ferrari phủ nhận khủng hoảng
(Dân trí) - Ferrari đã lên tiếng phủ nhận việc họ trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, dù dự kiến cắt giảm 10% nhân công trong tuần này.
Doanh số toàn cầu của nhà sản xuất siêu xe Ý đã giảm từ 600 chiếc/tháng xuống chỉ còn 92 chiếc trong tháng 11 vừa qua, và Ferrari đang phải đàm phán với Liên hiệp công đoàn Ý để cắt giảm nhân công.
Hãng đã thừa nhận kế hoạch sa thải 300 lao động vào cuối tuần này, và sẽ đóng cửa nhà máy Maranello trong 20 ngày vào dịp Giáng sinh tới. Theo một số nguồn tin, quyết định này nhằm ngăn lượng xe tồn kho tăng quá cao.
Ferrari hiện vẫn “khoe” danh sách khách đặt mua xe dài tới 2 năm nhưng nhiều nguồn tin cho biết lượng xe tồn kho của hãng tại một số đại lý trên thế giới đã bắt đầu gây lo lắng, đặc biệt là ở Anh.
Tại Triển lãm ô tô Paris vào tháng 10 vừa qua, chủ tịch Ferrari, ông Luca di Montezemolo đã nói tới doanh số mục tiêu 10.000 xe vào năm 2010, nhưng giờ đây có vẻ như đó là một kỳ vọng quá lạc quan.
Khi đó, ông di Montezemolo khẳng định rằng cuộc khủng hoảng tài chính không gây chút lo lắng nào cho Ferrari, vì việc doanh số giảm sẽ giúp Ferrari đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh hơn, khiến khách hàng không phải chờ quá lâu mới được nhận xe.
Chủ tịch Ferrari tỏ ý đổ lỗi cho các nhà tài chính đã gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời cho rằng khi cơn nguy biến qua đi, thế giới tài chính sẽ trở nên thực tế, ít hão huyền hơn.
Nguồn tin nội bộ Ferrari khẳng định rằng doanh số tiêu thụ các xe Ferrari 612 Scaglietti động cơ V12 và Ferrari 599 Fiorano đã “về mo”. Việc Ferrari đưa hai mẫu này vào chương trình sản xuất đặc biệt theo yêu cầu khách hàng là nhằm giấu giếm thực tế này.
Doanh số tiêu thụ của Ferrari F430 cũng sụt giảm mạnh kể từ khi hãng ra mắt mẫu California mới vào tháng 10, trong khi F430 lâu nay là mẫu xe quyết định sản lượng và lợi nhuận của Ferrari.
Tuy nhiên, hãng xe thể thao Ý vẫn phủ nhận việc họ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi những biến động trên thị trường tín dụng. Về việc đóng cửa nhà máy trong dịp Giáng sinh từ ngày 19/12 đến tận 7/1, Ferrari cho biết đây chỉ là kỳ nghỉ dài hơn thông thường để nhân viên được nghỉ ngơi thoải mái. Họ lập luận rằng nếu thực sự cần dừng sản xuất thì đã cho nhân viên nghỉ hết tuần luôn, chứ không hoạt động trở lại vào giữa tuần như vậy (ngày 8/1 rơi vào thứ Năm).
Về việc doanh số lượng xe F430 tồn kho đang tăng lên, còn doanh số xe Ferrari 612 Scaglietti gần như đứng im, người phát ngôn của Ferrari trả lời rằng doanh số tiêu thụ xe sang luôn giảm vào những tháng cuối năm.
Lê Thư
Theo Autocar