F1 mùa khủng hoảng: “Sao” cũng bị cắt lương
(Dân trí) - Các tay đua tham gia giải F1 lâu nay vẫn nổi tiếng là có thu nhập cao, nhưng trong mùa giải tới, chế độ đãi ngộ này ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Thông tin này do chính lãnh đạo các đội đua khẳng định. Trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu và Honda rút khỏi làng đua F1, lãnh đạo các đội còn lại cùng với Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) đã thống nhất một loạt biện pháp cắt giảm chi phí, với mục tiêu hạ ngân sách hàng năm hiện nay xuống chỉ còn một nửa vào năm 2010.
Chủ tịch FIA, ông Max Mosley, muốn cắt giảm kinh phí của các đội F1 xuống mức 20-40 triệu USD, tức là khoảng 1/10 hiện tại. Nếu như vậy, chắc chắn lương của các tay đua sẽ bị giảm.
Ông Norbert Haug của đội đua Mercedes đã xác nhận khả năng giảm lương của các tay đua xuống ngang mức chung trên thị trường lao động.
Trong khi đó, Stefano Domenicali, ông bầu của đội Ferrari, phát biểu trên tạp chí Autosprint của Italy rằng, ông thấy trong tình hình hiện tại, các đội đua lớn sẽ không thể mạnh chi cho các tay lái. Hai bên có thể phải thương lượng lại về vấn đề này. “Mọi thứ trên đời đều có thể thay đổi. Điều quan trọng là có muốn làm hay không. Tôi tin rằng vấn đề này sẽ sớm được đem ra thảo luận giữa tất cả các đội và từng tay đua,” ông Domenicali nói.
Mới đây, tay đua Kimi Raikkonen đã đồng ý ký vào bản hợp đồng mới, với mức lương hơn 30 triệu USD cho mỗi mùa giải. Anh là một trong những tay đua có thu nhập cao nhất làng F1.
Mới đây, người hùng của giải đua NASCAR, Jeff Gordon đã đồng ý hạ mức lương nhằm giảm sức ép tài chính đối với lãnh đạo đội trong thời gian xảy ra khủng hoảng. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc Kimi Raikkonen, Lewis Hamilton và các tay đua chính của các đội F1 khác nên học tập Gordon.
Tuy nhiên, vấn đề là việc cắt giảm lương của các tay đua phải được các đội thống nhất thực hiện mới có thể thành công, vì nếu không sẽ xảy ra tình trạng nếu McLaren không muốn trả Hamilton 15 triệu bảng Anh, lập tức sẽ có đội khác “nẫng” mất ngôi sao này.
Lê Gia
Theo GMM, F1 Fanatic