Exciter 155, Honda SH tăng giá mạnh tại đại lý sau Tết, chênh tới 16 triệu

Bảo Linh

(Dân trí) - Hai mẫu xe ăn khách của Yamaha và Honda đều có giá bán thực tế tại các đại lý cao hơn từ vài triệu tới 16 triệu so với giá đề xuất.

Một Yamaha Town tại TP HCM chào bán mẫu Exciter 155 VVA phiên bản GP với giá 60,5 triệu đồng, cao hơn khoảng chục triệu so với mức 50,49 triệu mà nhà sản xuất công bố. Các phiên bản khác cũng bị kênh giá, trong đó dòng tiêu chuẩn và cao cấp "đội" thêm khoảng 6-8 triệu đồng.

Exciter 155, Honda SH tăng giá mạnh tại đại lý sau Tết, chênh tới 16 triệu - 1

Sau khi mở bán, giá Exciter 155 VVA mới liên tục "kênh" so với đề xuất của hãng

Sau Tết Nguyên đán, giá bán Exciter 155 VVA tại khu vực Hà Nội cũng cao hơn so với đề xuất của hãng. Tuy nhiên, chênh lệch có phần thấp hơn tại TP HCM. Chẳng hạn, bản GP với màu xanh đặc trưng được một đại lý tại quận Cầu Giấy ra giá 56 triệu đồng, bản cao cấp cộng thêm 3 triệu so với mức 49,99 triệu mà Yamaha công bố.

Không riêng Yamaha, mẫu xe "hot" của Honda là SH cũng có giá biến động mạnh thời gian này. Phiên bản 150 ABS chênh khoảng 12-16 triệu đồng tùy từng đại lý, trong khi giá đề xuất của hãng xe Nhật Bản là 96 triệu đồng. Ba phiên bản còn lại cũng được các Honda Head bán cao hơn công bố từ 6-12 triệu đồng.

Exciter 155, Honda SH tăng giá mạnh tại đại lý sau Tết, chênh tới 16 triệu - 2

Honda SH thường có giá bán thực tế cao hơn giá đề xuất

Thực tế sau Tết, các đại lý thường ít xe trong kho nên giá bán có xu hướng tăng trên một số mẫu xe đắt khách. Với Yamaha, hãng giới thiệu Exciter 155 VVA vào cuối năm 2020 với thiết kế mới, động cơ 155 phân khối cùng với công nghệ van biến thiên VVA cho công suất mạnh hơn phiên bản 150. Tuy nhiên, Yamaha vẫn chưa trang bị phanh ABS trên xe.

So với đối thủ trực tiếp là Honda Winner X với mức giá 45,9-49,9 triệu đồng, Exciter 155 VVA được định giá không cao hơn nhiều. Tuy nhiên, mẫu xe của Honda thường được bán bằng giá đề xuất và thậm chí có thời điểm bán rẻ hơn niêm yết cả chục triệu đồng. Điều này khiến giá bán thực tế của Exciter 155 có thể đắt hơn tới 20 triệu đồng so với Winner X.

Trong khi đó, việc Honda SH bán cao hơn đề xuất không còn là câu chuyện quá mới mẻ. Việc mua bán đứt đoạn giữa nhà sản xuất và đại lý khiến hãng khó can thiệp vào giá bán lẻ. Ngược lại, các Honda Head cũng cho rằng giá bán thực tế dựa trên mức cung - cầu của thị trường, cân đối lợi nhuận giữa các mẫu xe để sản phẩm này bù trừ cho sản phẩm khác.