Được tung hô khi về Việt Nam, ô tô Trung Quốc vẫn “không có tuổi” ở quê nhà

(Dân trí) - Một số mẫu xe Trung Quốc được khen có thiết kế đẹp, nhiều công nghệ, động cơ mạnh… và quan trọng là mức giá rẻ khi về Việt Nam, nhưng thực tế doanh số của chúng ở thị trường nội địa tương đối thấp.

Làn sóng ô tô Trung Quốc đang thu hút sự quan tâm của người thời gian gần đây. Các mẫu xe này được giới thiệu với thiết kế hiện đại, sử dụng đèn LED đi kèm các hiệu ứng đuổi, nháy. Kiểu dáng cũng mang hơi hướng của ô tô bước ra từ những bộ phim viễn tưởng.

Được tung hô khi về Việt Nam, ô tô Trung Quốc vẫn “không có tuổi” ở quê nhà - 1

Ô tô Trung Quốc đang thu hút được sự quan tâm của người dùng Việt

Hấp dẫn hơn cả với xe Trung Quốc là công nghệ ngập tràn trong phân khúc. Tay nắm cửa thò thụt như xe sang, điều khiển điều hòa bằng bảng cảm ứng, camera 360 độ sắc nét hay bảng điều khiển trung tâm dạng màn hình cảm ứng cỡ lớn… Đó còn là động cơ turbo, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo chệch làn, ga tự động thích ứng...

Tất cả những tính năng này được đưa vào một chiếc ô tô Trung Quốc tầm giá chưa đến 700 triệu đồng, trong khi xe Nhật, xe Hàn tương đương phải có giá từ một tỷ đồng.

Công nghệ trở thành chìa khóa để tung hô xe Trung Quốc và thời gian gần đây, đi khắp các diễn đàn về ô tô, xe máy sẽ thấy vô vàn các bình luận về những sản phẩm này. “Cháy hàng”, khách Việt tranh nhau xem và lái thử… nhưng có lẽ câu chuyện của những sản phẩm này ở quê nhà thì lại khác. 

Theo thống kê của Manufacturers, trong số 10 xe bán chạy nhất tại Trung Quốc 9 tháng đầu năm nay thì chỉ có hai mẫu xe nội địa. Thứ hạng cao thuộc về những thương hiệu có bề dày kinh nghiệm như Nissan, Toyota, Volkswagen, Honda… Bản thân mẫu xe Trung Quốc được cho là “hot” nhất tại Việt Nam hiện nay cũng xếp ở hạng trên 100.

Con số không biết nói dối và thống kê trên để thấy rằng chính người Trung Quốc cũng chưa thực sự dùng xe nội địa của họ nhiều. Sản phẩm “ngon - bổ - rẻ” mà có lẽ truyền thông nhắc đến thời gian gần đây thực tế tại chính nơi sản xuất lại không “hot” như khi nó đến Việt Nam. 

Có lẽ người Việt đang quá chờ đợi về một mẫu xe với “options” ngập tràn nhưng giá phải rẻ hơn hiện nay. Ô tô Trung Quốc tìm cách thỏa mãn nhu cầu ấy, song có lẽ nó không “thần thánh” và cũng không phải món hời như một số người Việt kỳ vọng. Bởi nếu nó thực sự “ngon” thì đã đủ sức đạt được thứ hạng cao, trở thành sản phẩm bán chạy.

Quan điểm của bạn thế nào khi đánh giá xe Trung Quốc? Hãy để lại ở phần "Bình luận" bên dưới.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm