Ducati Scrambler - Một chiếc xe phố

(Dân trí) - Mang thương hiệu Ý, thiết kế hoài cổ, phù hợp với thị hiếu chung đang trở lại trong trào lưu chơi môtô trên thế giới, Ducati Scrambler đến Việt Nam trong một vị thế của kẻ đi chinh phục. Vậy ở Việt Nam, Scrambler có gì để "quyến rũ" người chơi xe?

0

Thiết kế của người Ý, mang trên mình một thương hiệu đã trở thành một “văn hóa” trong thế giới môtô, Scrambler được chào đón khá nồng nhiệt tại Việt Nam mặc dù hiện tại mới chỉ duy nhất phiên bản Icon, với giá bán khoảng 300 triệu đồng (Scrambler còn 3 phiên bản khác là Urban, Classic và Full Throttle).

0

Được sản xuất tại Thái Lan cùng với cùng loại với động cơ Monster 795 - động cơ L-Twin Desmodromic phun xăng điện tử, dung tích xilanh 803cc, tỉ số nén 11:1, nhưng công suất đầu ra chỉ là 75 mã lực tại 8.250 vòng/phút, momen xoắn cực đại 68 Nm tại 5.750 vòng/phút (trong khi đó, với Monster 795 là 87 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút và momen xoắn cực đại 78Nm tại 6.250 vòng/phút) và vẫn dược trang bị hộp số 6 cấp đi cùng hệ thống ly hợp ướt.

Chính vì xuất xứ này, cùng với chiếc Monster 795, chiếc xe có giá bán phù hợp hơn so với những dòng sản phẩm của Ducati nhập khẩu từ Ý do mức thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN thấp.

0

Vậy Ducati Scrambler có gì làm cho bạn phấn khích? Trước hết, đó là khối động cơ 800cc mà đối với nhiều người là niềm mơ ước trước khi giấy phép lái xe hạng A2 được mở rộng. Niềm vui, sự phấn khích khi ngồi trên một chiếc xe môtô phân khối lớn luôn là niềm mơ ước đối với bất kì ai trót yêu xe hai bánh. Với sức mạnh mà khối động cơ này mang lại, chiếc xe này giúp bạn có những hài lòng đối với cứ bứt phá, tăng tốc. Và nếu có điều kiện, việc vận hành ở tốc độ vòng tua trên 6.000 vòng/phút khi bạn bắt đầu qua số 4 sẽ mang lại những giây phút hưng phấn thực sự; chiếc xe phản ứng hầu như ngay tức thời với từng cú nhấp ga; nếu bạn không chủ động "đón nhận", Scrambler sẽ khiến bạn có cảm giác như bị ném về đằng trước, với một lực đẩy căng, tức thời.

Như Phúc

Cụm đèn pha được chỉnh bằng công tắc lên/xuống ở bên trái nhưng khá nhiều người không để ý. Ngoài ra, Scrambler còn có thêm hệ thống đèn led chiếu sáng ban ngày bao vòng quanh đèn pha khá điệu đà 

Đôi giảm xóc trước đến từ nhà cung cấp Kayaba Nhật Bản kiểu up-side-down (hành trình ngược) và phía sau là dạng đơn có thể điều chỉnh được mang lại cho Scrambler sự thoải mái trên đường phố. Cặp lốp Pirelli sẽ không khiến người lái cảm thấy quá cứng trước những phản ứng từ đường đi, đảm bảo cho chiếc xe có sự êm ái nhất định, chứ không dằn xóc như những thương hiệu lốp khác. Tư thế ngồi thoải mái, chiều rộng của tay lái giúp bạn đánh lái dễ dàng, Scrambler có thể coi là một điển hình cho những mẫu xe chuyên chạy phố dạo mát. Hơn thế nữa, với hệ thống ly hợp kiểu mới cùng hệ thống ống xả khá hiền, Scrambler không quá ồn ào đến mức khó chịu cho những người xung quanh khi đi trong phố.

0

Ducati Scrambler có thiết kế bình xăng khá dài, tay lái xa thân người cộng với chiều rộng tay lái lớn khiến tư thế người ngồi trên Scrambler không bị gù lưng, việc xoay trở trong phố đông khá thoải mái. Tuy vậy, thoải mái trên phố hay những cung được ngắn trên 100m thì Scrambler sẽ là một mẫu xe lí tưởng, nhưng nếu với những chuyến đi dài, tư thế vươn người ra đằng trước cùng tư thế "hứng gió" sẽ làm bạn nhanh mệt và chịu nhiều lực cản hơn.

Thiết kế bộ yên là một chi tiết đang tự hào của Scrambler không chỉ với vật liệu da cao cấp cùng các đường may khá cẩn thận. Yên xe khá thấp - 790mm (không kể lựa chọn yên thấp hơn 770mm) cùng thiết kế không quá to bản sẽ giúp người lái cảm thấy yên tâm khi lái xe, kể cả việc chống chân trong điều kiện giao thông khó khăn.

0

Một điểm nữa trong thiết kế chiếc yên xe của Ducati Scrambler khá “hấp dẫn” là việc người ngồi sau hoàn toàn phải phụ thuộc và buộc phải “hòa cùng một khối” với người ngồi trước: không có chỗ bám, bản yên to và rộng cùng độ nghiêng khiến người ngồi sau buộc ôm lấy người ngồi trước, nếu không muốn bị ngửa ra sau mỗi khi vào cua hay mỗi lần tăng tốc đột ngột.

Cụm đồng hồ trên Scrambler vẫn được các kỹ sư thiết kế của Ducati giữ lại những gì đặc trưng nhất của hãng xe Ý này, dù với những ai khó tính, việc hiện diện của chiếc đồng hồ với màn hình LCD trên một chiếc môtô classic là điều khó chấp nhận, họ cần một cái gì đó “cổ hủ” hơn, hoài cổ hơn nữa. Với một mang hình được thiết kế theo hình tròn, các loại đèn báo như cấp số, hệ thống đèn pha, báo dầu... được hiển thị trên vành ngoài cùng, ở phần chính giữa lớn nhất sẽ là hiển thị tốc độ/tinh chỉnh thông số (ảnh), xen kẽ ở giữa là hiển thị tốc độ vòng tua máy phía dưới và hiển thị giờ ở phía trên.

Màn hình LCD là một đặc trưng trên các mẫu Ducati thời gian gần đây

Màn hình LCD là một đặc trưng trên các mẫu Ducati thời gian gần đây

Hệ thống này được tinh chỉnh với các nút lên/xuống tương tự như trên các mẫu sport khác

Hệ thống này được tinh chỉnh với các nút lên/xuống tương tự như trên các mẫu sport khác

Và ở cụm đồng hồ, hiển thị chế độ chống bó cứng phanh ABS cho thấy sự khác biệt với chiếc Monster 795: nếu như ở chiếc naked-bike có nhiều chế độ hoạt động cho hệ thống ABS thì trên Scrambler chỉ đơn giản là bật/hoặc tắt chứ không có các cấp độ tác động khác nhau. Ngoài ra, chiếc Scrambler vẫn dùng dây ga kiểu cũ chứ không phải dây ga điện giống người anh em cùng ra đời tại Thái Lan.

Tuy nhiên, với Ducati Scrambler, với nhiều thị trường khác có thể là phù hợp nhưng với Việt Nam, nhất là các tỉnh phía Bắc thời tiết nóng thì hệ thống tản nhiệt bằng gió kết hợp dung dịch trên chiếc xe này không phải là một điều đáng tự hào. Ở các thị trường khác, các giới hạn về tốc độ của môtô không khắt khe thì việc giải nhiệt cho khối động cơ 800cc bằng gió đã đem lại những hiệu quả nhất định, còn với Việt Nam, tốc độ tối đa cho phép chỉ 60km/h trên đường quốc lộ khiến mẫu xe này (cũng như nhiều loại môtô phân khối lớn khác) sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống giải nhiệt bằng dung dịch, trong khi đó thiết kế giàn két nước lại bé, thực sự không đủ cho khối động cơ này. Chính vì điều này, chắc không có nhiều người dám hở chân tay khi lái chiếc xe này trong thời tiết nắng nóng.

Hệ thống này được tinh chỉnh với các nút lên/xuống tương tự như trên các mẫu sport khác

Thiết kế của cụm động cơ khiến tư thế người lái ôm gọn lấy một phần động cơ và trong thời tiết mùa hè, chắc chắn bạn sẽ không dám để hở chân vì nóng

Hỗ trợ làm mát bằng dung dịch trên Scrambler: Nhỏ và không có bảo vệ ở két nước phía trước

Hỗ trợ làm mát bằng dung dịch trên Scrambler: Nhỏ và không có bảo vệ ở két nước phía trước

Ngoài ra, một chi tiết cũng đáng lưu ý trên chiếc Ducati Scrambler là khoảng cách từ tay nắm đến tay côn/tay phanh trước có kích thước khá lớn, do đó với kích thước trung bình của người Việt Nam sẽ không thuận lợi, đặc biệt là trong những lúc thời điểm vận hành cao, cần thao tác nhanh.

Một số hình ảnh xe Ducati Scrambler:

Một số hình ảnh xe Ducati Scrambler:

Một số hình ảnh xe Ducati Scrambler:

Phanh đĩa phía trước với đường kính lớn thực sự mang lại sự an toàn và tự tin cho người lái


Phanh đĩa phía trước với đường kính lớn thực sự mang lại sự an toàn và tự tin cho người lái


Phanh đĩa phía trước với đường kính lớn thực sự mang lại sự an toàn và tự tin cho người lái

Bộ phanh Brembo với phanh đĩa phía trước có đường kính lớn thực sự mang lại sự an toàn và tự tin cho người lái

Việt Hưng - Minh Thanh

Việt Hưng - Minh Thanh

Việt Hưng - Minh Thanh

Đừng bao giờ để trẻ nhỏ một mình trong ô tô!
 
Đừng bao giờ để trẻ nhỏ một mình trong ô tô!