Đức cho phép xe scooter chạy điện lưu thông trên đường phố
(Dân trí) - Hôm qua 17/5, Thượng viện Đức đã bỏ phiếu thông qua việc cho phép xe scooter chạy điện lưu thông trên đường phố công cộng và đường dành cho xe đạp. Như vậy, Anh là nước lớn duy nhất còn lại ở châu Âu chưa cho phép sử dụng loại xe này trên đường.
Cụ thể, Thượng viện Đức - Bundesrat đã bỏ phiếu cho phép lưu thông xe scooter chạy điện có tốc độ tối đa 20 km/h trên đường phố công cộng và đường dành cho xe đạp.
Xe scooter chạy điện sẽ không được đi vào phần đường dành cho người đi bộ. Người sử dụng loại xe này tham gia giao thông phải đủ ít nhất 14 và bắt buộc đội mỹ bảo hiểm.
Như vậy, giờ đây, các công ty có thể triển khai dịch vụ cho thuê xe scooter chạy điện phục vụ việc di chuyển trên đường. Những người phản đối cho rằng việc này có thể khiến làn đường dành cho xe đạp nói riêng và đường phố nói chung trở nên đông đúc, giao thông phức tạp, dễ dẫn đến tai nạn cho cả người đi xe và người đi bộ.
Trong khi đó, những người ủng hộ, trong đó có Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức - Andreas Scheuer, lại xem đây là phương tiện lý tưởng để lấp những chỗ trống trong hệ thống giao thông công cộng, giảm sử dụng ô tô với những hành trình ngắn ở nội đô và từ đó giảm khí thải ô nhiễm.
Mối nguy về môi trường
Tổ chức phi chính phủ Những người bạn của Trái đất Đức (BUND) đã lên tiếng thể hiện sự lo ngại về những tác động tiêu cực của xe scooter chạy điện, đặc biệt là với người đi xe đạp. "Có nguy cơ là đường dành cho xe đạp sẽ trở nên hỗn loạn bởi sự xuất hiện của xe có động cơ," chuyên gia giao thông của BUND - ông Jens Hilgenberg chia sẻ trên nhật báo Neue Osnabrücker Zeitung của Đức.
Ông cũng chỉ ra rằng xe scooter chạy điện có tuổi thọ nhìn chung rất thấp, nhiều thành phố ở châu Âu đang thải loại xe này chỉ sau 3 tháng sử dụng. Và như vậy, các thành phố sẽ ngập tràn xe scooter cũ hỏng. Đó sẽ là một sự lãng phí lớn về kim loại, như lithium và nhôm.
Mối nguy về sức khoẻ
Ông Christoph Spering đến từ Hội Chấn thương và Chỉnh hình Đức (DGOU) cho rằng xe scooter chạy điện tiềm ẩn mỗi nguy tai nạn lớn.
Theo ông, scooter chạy điện đặc biệt nguy hiểm với giao thông trong thành phố, một phần vì những người tham gia giao thông khác rất khó nhận biết sự hiện diện của loại xe này để tránh. Ông cũng chỉ ra đặc điểm thiết kế sàn xe gần như sát đất khiến chân người sử dụng dễ dàng bị kẹt vào gầm xe nếu bị ngã.
Tạp chí tiêu dùng Consumer Reports của Mỹ đã ghi nhận hơn 1.500 vụ tai nạn liên quan đến xe scooter tại Mỹ từ năm 2017 đến nay.
Dự kiến loại xe này sẽ chính thức được tham gia giao thông tại Đức từ mùa hè năm nay.
Nhật Minh
Theo DW