Đua phân hạng F1 2014 chặng Mỹ: Lợi thế dành cho Nico Rosberg
(Dân trí) - Trong ngày đua phân hạng của chặng 17 F1 United States Grand Prix 2014 tại Circuit of The Americas, tay đua người Đức Nico Rosberg đã mang về cho mình lợi thế rất lớn trong cuộc đua giành ngôi vô địch thế giới F1 2014.
Anh đã xuất sắc mang về vị trí pole lần thứ 9 trong mùa giải năm nay và tràn trề hy vọng vượt qua Hamilton trên bảng tổng sắp các tay đua toàn mùa giải.
Hệ thống giải đua F1 lần đầu tiên trở lại nước Mỹ vào năm 2012 (lần gần nhất Mỹ tổ chức F1 vào năm 2007) tại một đường đua hoàn toàn mới ở Austin, Texas. Đường đua mới này có tên gọi Circuit of The Americas (COTA).
Đây là đường đua đầu tiên tại Mỹ được xây dựng với mục đích tổ chức hệ thống giải đua F1. COTA được chính thức khai trương vào ngày 21 tháng 10 năm 2012 bởi nhà vô địch thế giới F1 1978 Mario Andretti.
COTA nằm ở Wandering Creek, phía nam Texas, được thiết kế bởi kiến trúc sư Hermann Tilke và nhóm kiến trúc sư của công ty HKS (Mỹ). COTA được chính thức xây dựng vào tháng 1 năm 2011, lấy cảm hứng từ các đường đua nổi tiếng trên thế giới, cùng với việc tận dụng địa hình tự nhiên có sự thay đổi chiều cao đến 40m.
Hệ thống khán đài của COTA có sức chứa lên đến 120.000 người. Các công trình đi kèm được xây dựng khá đầy đủ như cơ sở y tế, 14 phòng điều hành, trung tâm hội nghị, phòng tiệc, sân khấu nhạc sống, trung tâm đào tạo đua xe, câu lạc bộ đua xe, đường đua kart, trung tâm mua sắm và khu giải trí.
COTA được thiết kế chiều dài một vòng đua là 5.513m, với việc phải thực hiện 56 vòng đua các tay đua phải hoàn thành quãng đường lên đến 308.405m. Đường đua có 20 góc cua gồm 9 góc cua phải và 11 góc cua trái. Đường đua này có hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ.
Hiện nay tay đua đang giữ kỷ lục về thời gian nhanh nhất hoàn thành một vòng đua tại đây là Sebastian Vettel với thành tích 1 phút 39 giây 347 (năm 2012).
Một thông tin không vui đối với ban tổ chức giải đua F1 và người hâm mộ khi chặng đua tại Mỹ sẽ chỉ có 9 đội tham gia. Với các ly do khác nhau, đội đua Caterham và Marussia đã không đủ điều kiện đế tham gia chặng đua tại COTA.
Bước vào chặng 17 tại Austin, Nico Rosberg hiện đang kém Hamilton trên bảng tổng sắp các tay đua. Với một chiến thắng chặng Nico Rosberg có thể vượt qua Hamilton hoặc ít nhất thì cũng thu hẹp khoảng cách với người đồng đội của mình.
Và trong ngày đua phân hạng của chặng 17 F1 United States Grand Prix, Nico Rosberg đã mang về cho mình một lợi thế không nhỏ trong ngày đua chính thức. Tay đua người Đức xuất sắc có được pole với thành tích 1 phút 36 giây 067. Vị trí thứ hai thuộc về Hamilton với thành tích 1 phút 36 giây 443 và vị trí thứ ba thuộc về Valtteri Bottas với thành tích 1 phút 36 giây 906.
Ở chặng 16 tại Nga, chức vô địch đội đua F1 2014 đã chính thức được trao cho Mercedes. Sức hút của mùa giải năm nay sẽ là cuộc đua tranh giữa hai tay đua của Mercedes. Khoảng cách 17 không phải là quá nhiều, chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể cướp đi tất cả những cố gắng của các tay đua trong toàn mùa giải năm nay.
Và đặc biệt hơn, vào chặng đua cuối cùng tại Abu Dhabi ban tổ chức quyết định nhân đôi số điểm, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra. Các tay đua sẽ phải cố gắng tích lũy những điểm vô địch cần thiết cho mình ở chặng đua tại Mỹ để tránh những bất ngờ ập đến với mình trong chặng đua cuối cùng.
Đón xem ngày đua chính thức của chặng 17 F1 United States Grand Prix 2014 tại đường đua Circuit of The Americas sẽ diễn ra vào hồi 3 giờ (giờ Việt Nam) ngày 3/11.
Kết quả phân hạng F1 United States Grand Prix 2014:
Vị trí | Tay đua | Đội đua | Thời gian |
1 | Nico Rosberg | Mercedes | 1:36.067 |
2 | Lewis Hamilton | Mercedes | 1:36.443 |
3 | Valtteri Bottas | William-Mercedes | 1:36.906 |
4 | Felipe Massa | William-Mercedes | 1:37.205 |
5 | Daniel Ricciardo | Red Bull Racing | 1:37.244 |
6 | Fernando Alonso | Ferrari | 1:37.610 |
7 | Kevin Magnussen | McLaren-Mercedes | 1:37.706 |
8 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 1:37.804 |
9 | Adrian Sutil | Sauber-Ferrari | 1:38.810 |
10 | Pastor Maldonado | Lotus-Renault | 1:39.467 |
Đức Phúc