Trung Quốc:
Dự báo thời kỳ bùng nổ của xe chạy điện sau đại dịch Covid-19
(Dân trí) - Lệnh phong toả đang dần được gỡ bỏ tại Trung Quốc và nhu cầu mua ô tô riêng bắt đầu tăng trở lại trong bối cảnh người tiêu dùng lo ngại về sự an toàn của phương tiện công cộng.
Ipsos, một công ty nghiên cứu thị trường, đã có cuộc khảo sát vào tháng 3 đối với những người mua xe lần đầu. Kết quả cho thấy 41% những người mua mới ưu tiên xe điện. Khoảng một nửa số người được hỏi muốn máy điều hòa trong xe có chức năng lọc vi khuẩn và chất liệu nội thất kháng khuẩn.
Tại thời điểm đỉnh dịch, tiêu thụ xe hơi tại Trung Quốc đã giảm tới 96%. Trong tháng 3, con số này vẫn ở mức thấp nhưng đã phục hồi, chỉ còn giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc tin rằng doanh số bán hàng trên thị trường nói chung sẽ tăng trở lại bằng mức năm ngoái vào thời điểm cuối tháng 4.
Hiệp hội cũng cho biết, doanh số xe điện trong tháng 3 đạt 47.000 chiếc, với một số điểm đáng chú ý:
- Doanh số của Tesla tăng từ 3.900 xe trong tháng 2 lên hơn 10.000 xe vào tháng 3 - kết quả kinh doanh tốt nhất của công ty trong một tháng.
- BYD đã bán được 2.533 xe điện và 206 xe plug-in hybrid vào tháng 2. Trong tháng 3, con số này đã tăng lên 10.433 xe điện và 1.330 xe plug-in hybrid.
- Doanh số của Nio đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 3 lên 1.533 xe
Trung Quốc hiện đang chứng kiến một làn sóng mới của những mẫu xe điện sản xuất tại nước này. Công ty Tesla đang có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện Model 3 vào tháng 6, được sản xuất tại Trung Quốc, với phạm vi di chuyển rộng hơn nhưng giá chỉ nhỉnh hơn một chút. Mẫu xe này được giới thiệu là có phạm vi di chuyển 668 km trên một lần sạc, nhưng đó là dựa trên chu trình đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu không chặt chẽ. Tesla cũng cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc với nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn.
Với Tập đoàn Volkswagen, nhiều khách hàng đã bắt đầu đến các showroom của hãng, cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi của thị trường. Việc sản xuất nền tảng MEB sẽ bắt đầu trong năm nay cùng với việc ra mắt mẫu xe gia đình Volkswagen ID. tại Trung Quốc. Các nhà máy của Volkswagen tại Gia Định và Phật Sơn sẽ có tổng công suất 600.000 xe mỗi năm. Hoạt động sản xuất mẫu xe Audi e-tron tại địa phương cũng sẽ được triển khai tại Trường Xuân vào cuối năm nay.
Ngoài ra, M-Byte, mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Trung Quốc Byton, sẽ ra mắt phiên bản sản xuất hàng loạt trong năm nay.
Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng một loạt các chính sách để thúc đẩy doanh số bán hàng như gia hạn trợ giá xe điện, tăng cường sử dụng phiếu quà tặng và phiếu giảm giá. Ở một số vùng, các hạn chế biển số chẵn lẻ cũng được nới lỏng. Một số thành phố còn triển khai một chương trình tương tự như trợ cấp tiền mặt cho việc đổi xe cũ.
Các nhà sản xuất ô tô cũng không ngồi yên sau khi thị trường mở cửa trở lại. Nhiều ý tưởng sáng tạo được triển khai như cung cấp trải nghiệm chạy thử xe “không tiếp xúc”. Sau khi ra mắt mẫu xe điện mới Baojun, liên doanh GM và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đưa ra chính sách hoàn trả trong vòng 30 ngày. Tesla thì cung cấp dịch vụ sạc miễn phí tại Trung Quốc.
Tác động của dịch bệnh là không thể đoán trước. Nhưng trước mắt có thể thấy người mua xe tại Trung Quốc đang chuyển dịch từ phương tiện công cộng sang phương tiện cá nhân. Và quá trình này đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự tăng tốc của các nhà sản xuất xe điện như Tesla, Volkswagen, Byton, General Motors và các hãng khác. Khi doanh số ô tô toàn cầu tăng trở lại, việc chuyển đổi sang xe điện có thể nhanh hơn bất kỳ dự đoán nào.
Lạc Diệp
Theo Electrek