Chủ nhật, 21/03/2021 - 00:02

Động cơ ô tô có thể bị phá hỏng như thế nào nếu kéo xe sai cách?

Dân trí

Động cơ của một chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 đã vỡ toác sau khi xe bị kéo đi không đúng cách.

Động cơ ô tô có thể bị phá hỏng như thế nào nếu kéo xe sai cách?

Chiếc Jeep Wrangler Rubicon này gần đây đã được mang tới một đại lý ô tô ở Bắc Florida (Mỹ). Nhìn bên ngoài xe vẫn hoàn toàn bình thường, nhưng động cơ đã bị phá hủy hoàn toàn sau khi xe được kéo chạy phía sau chiếc RV của chủ nhân. Lý do là gì? Chiếc xe việt dã đã bị kéo đi ở số 1 và chế độ gài cầu 4L - chế độ thường để vượt địa hình khó ở tốc độ dưới 40 km/h.

Trao đổi với tờ The Drive, thợ chính của đại lý - ông Toby Tuten cho biết xe Wrangler có tỷ số kéo là 84.13:1 khi cài số 1 và tốc độ thấp. Nếu chiếc Jeep Wrangler bị kéo ở tốc độ 96 km/h, bánh xe sẽ ép động cơ quay với tốc độ hơn 54.000 vòng/phút, cao gấp hơn 8 lần giới hạn cho phép là 6.600 vòng/phút của động cơ Pentastar V6 3.6L.

Clip trên do chính ông Toby Tuten quay và đăng lên TikTok, cho thấy thiệt hại thực sự kinh khủng. Trục láp đã bị gãy rời ra, hai piston và tay đòn đâm xuyên qua khối động cơ. Khớp ly hợp và bánh đà cũng phá hỏng đầu trâu hộp số. 

Động cơ ô tô có thể bị phá hỏng như thế nào nếu kéo xe sai cách? - 1

Theo trang Jalopnik, xe Wrangler với trang bị hộp số sàn thực sự nên được kéo trong tình trạng có cài số, nhưng hộp số phụ cần ở chế độ Neutral. Do đó, sai lầm của chủ xe trong tình huống này là gài cầu ở chế độ 4L.

Theo đánh giá của ông Tuten, chi phí thay thế phụ tùng để sửa chiếc Wrangler này có thể lên đến 30.000 USD, chưa tính công. Hiện chưa rõ chủ xe có còn muốn sửa nữa hay không.

Tại Mỹ, xe Jeep Wrangler Rubicon 2021 phiên bản 4 cửa có giá bán từ 42.195 USD.

Một số lưu ý khi kéo xe gặp sự cố

Ngoài một số trường hợp đặc biệt, giải pháp kéo xe thường được dùng khi xe ô tô gặp sự cố. Để tránh làm hỏng động cơ và hộp số, trước khi kéo xe, cần kiểm tra xem hệ dẫn động của xe là loại nào.

Xe dẫn động cầu trước: Khi kéo xe cần nâng phần bánh trước lên, còn bánh sau tiếp đất và được kéo chạy theo sau xe cứu hộ. 

Xe dẫn động cầu sau: Cần nâng phần bánh sau lên xe trong khi phần bánh trước tiếp đất và được kéo theo sau (kéo xe chạy lùi).

Xe dẫn động hai cầu / dẫn động bốn bánh: Nên sử dụng biện pháp cứu hộ chở cả xe để tránh ảnh hưởng đến hệ thống dẫn động. Nếu chỉ có thể kéo xe, cần sử dụng con lăn để hai bánh còn lại không tiếp xúc với mặt đường.

Nhật Minh

Đáng quan tâm