Đôi điều cần biết về ghế ô tô

(Dân trí) - Bạn có hay bị đau đầu khi lái xe đường trường? Bạn có thấy cơ thể mỏi nhừ sau một quãng đường dài? Bạn có hay phải vặn người cho đỡ mỏi khi đi đường xa? Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào là “Có”, thì có thể nguyên nhân là do ghế ngồi.

Các hãng sản xuất ô tô đã phải nghiên cứu rất kỹ về ghế ngồi và các vị trí ngồi. Họ cũng đã sản xuất các loại ghế để phù hợp với nhiều kích thước, hình dáng cơ thể khác nhau. Một chiếc ghế vừa vặn sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe đường dài, nhưng ghế phải như thế nào mới gọi là “hợp”?

 

Trước tiên, bạn cần một chiếc ghế thực hiện đúng chức năng là “một chỗ dựa vững chắc và êm ái”. Có hai yếu tố dùng để đánh giá chức năng này. Thứ nhất là dải đệm lót ở hai bên ghế, cả phía dưới và chỗ ngả lưng, phải đủ lớn và vững chắc để giữ cho cơ thể không bị lắc lư, xê dịch trên suốt chặng đường. Ghế ngồi của xe thể thao thường có đệm lót chất lượng và thiết kế tốt, trong khi nhiều xe bán tải hầu như còn không có đệm lót nên người bạn có xu hướng bị lắc lư trên suốt đoạn đường. Điều này có thể không mấy quan trọng nếu bạn chỉ lái xe trên những đoạn đường ngắn, nhưng khi đi xa, bạn sẽ thấy rất mệt.

 

Một số người lại không thích ghế có phần đệm hai bên ôm lấy người, vì họ cảm thấy như vậy thì thật chật chội, gò bó. Một chiếc ghế mà chỉ có phần dựa lưng phẳng có thể giúp người ngồi thấy thoái, rộng rãi, nhưng sẽ không đỡ được nhiều cho cơ thể.

 

Tuy nhiên, cũng không nên nhầm lẫn phần đệm ôm dọc hai bên chỗ dựa lưng với loại ghế cỡ nhỏ, bó chặt lấy người bạn.

 

Tác dụng của phần đệm ôm lấy đùi người ngồi cũng có tác dụng tương tự - giữ bạn ngồi thoải mái trên cả đoạn đường dài.

 

Yếu tố thứ hai cũng không kém phần quan trọng là sự vững chắc của ghế ngồi. Loại ghế mềm mại có thể tạo cảm giác về sự sang trọng - lúc ban đầu. Nếu được thiết kế tốt, kiểu ghế này sẽ đỡ được cơ thể bạn. Tuy nhiên, trên thực tế, một số loại ghế đệm mềm càng ngồi lâu sẽ càng lõm xuống, và điều này không có lợi cho cơ thể. Một số điểm sẽ phải chịu sức ép lớn của toàn bộ cơ thể. Tê chân, đau hông hay ê vai là những dấu hiệu cho thấy ghế ngồi không phù hợp.

 

Ghế tốt nhất là loại khi mới ngồi sẽ có cảm giác là quá cứng, nhưng càng ngồi lâu càng lại càng thấy thoải mái, dễ chịu. Đa số ghế ngồi của các xe đời mới đều có khung bằng thép, thanh đỡ bằng dây kim loại và đế xốp bọt biển (các xe đời cũ - khoảng những năm 70 trở về trước - thường dùng kiểu ghế lò xo bọc nỉ, rồi sau đó mới đến lớn xốp bọt biển). Cũng là những loại vật liệu ấy, nhưng vẫn có sự khác biệt về chất lượng ghế. Điều này phụ thuộc vào chất lượng và cách sử dụng vật liệu khác nhau. Theo chuyên gia của trang CanadianDriver, nếu ngay cả ghế xe cũ mà vẫn còn nguyên “phom” và chất lượng tốt thì đó là dấu hiệu để bạn có thể tin vào chất lượng ghế xe mới của nhà sản xuất đó.

 

Vị trí của ghế ngồi cũng là một yếu tố quan trọng. Kiểu ghế mà khi ngồi, khuỷu tay người lái hơi cong lại khi tay nắm vô-lăng là phù hợp nhất. Vấn đề là ở chỗ bạn cũng cần ngồi sao cho thoải mái mà chân vẫn luôn đạp được vào chân phanh/côn/ga mà không có cảm giác quá căng hay chùng.

 

Để giải quyết vấn đề này, gần đây, các nhà sản xuất đã phải thiết kế và tung ra thị trường loại trục vô-lăng và/hoặc chân phanh/côn/ga có thể điều chỉnh cho phù hợp với từng cỡ người.

 

Việc đầu tiên khi điều chỉnh ghế lái là phải đảm bảo tầm quan sát tốt nhất. Sau đó mới đến điều chỉnh vô-lăng và pedal. Nếu không thể điều chỉnh pedal mà chỉ chỉnh được vô-lăng, thì hãy chỉnh lại ghế ngồi trước, rồi mới đến vô-lăng.

 

Độ cao của ghế cũng là một vấn đề cần lưu ý. Hiện nay, lý tưởng nhất là loại xe có ghế điều khiển điện. Với loại này, bạn có thể chỉnh được cả độ cao và độ ngả của ghế một cách nhẹ nhàng. Nếu để ghế ngả không phù hợp, người lái sẽ bị đau đầu và cổ. Tuy nhiên, ngay cả với loại ghế phải điều chỉnh bằng tay và không có chức năng chỉnh độ ngả của ghế thì bạn cũng có thể đơn giản là dùng một miếng đệm kê dưới ghế. Việc này chỉ có thay đổi góc ngả của ghế khoảng 1-2 độ, nhưng như thế cũng đủ tạo nên sự khác biệt. Nghe có vẻ hơi buồn cười, nhưng như vậy còn hơn là bị đau mỏi người sau khi lái xe

 

Khách mua xe lần đầu thường ít kinh nghiệm, nên chỉ chăm chăm so sánh động cơ, thiết kế và các trang bị tùy chọn giữa các xe, mà hiếm khi dành thời gian chú ý tới ghế ngồi, trong khi đây là yếu tố quan trọng giúp tạo sự thoải mái, thư giãn cho người ngồi trên xe, đặc biệt là người lái.

 

Nhật Minh

Theo CanadianDriver