Doanh số Volkswagen có thể đã vượt Toyota

(Dân trí) - Volkswagen có thể đã vượt Toyota, tạm giữ vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong quý I năm nay xét về doanh số, nhờ chính sách tặng tiền cho người dân phá xe cũ mua xe mới của chính phủ Đức.

 
Doanh số Volkswagen có thể đã vượt Toyota  - 1
Mẫu xe Volkswagen GTI tại Triển lãm ô tô New York 2009
 
Tổng doanh số của Volkswagen trong quý I năm nay giảm 11% xuống còn khoảng 1,39 triệu xe, nhưng thị phần của nhà sản xuất ô tô Đức này trên thị trường xe du lịch toàn cầu đã tăng lên 11%.

 

Trong quý đầu năm ngoái, tập đoàn ô tô Đức này đã bán được 1,57 triệu xe, thấp hơn doanh số  2,41 triệu xe của Toyota.

 

Năm nay, Toyota không đưa ra dự đoán doanh số bán, nhưng con số ước tính cuối cùng cho quý I/2009 là 1,23 triệu chiếc, giảm đến 47% so với năm ngoái, và sẽ thấp hơn Volkswagen.

 

Nhà sản xuất ô tô Đức này hiện sở hữu 9 nhãn hiệu, trong đó có Audi, Skoda, Seat và Scania. Volkswagen đặt mục tiêu vượt Toyota và GM của Mỹ để chiếm vị trí số một thế giới về doanh số vào năm 2018 - mục tiêu đã nhận được nhiều ý kiến hoài nghi do Volkswagen chỉ bán được 6,3 triệu xe so với con số 9 triệu xe của Toyota trong năm 2008.

 

Tuy nhiên, tình hình suy giảm kinh tế ngày và khủng hoảng tín dụng ngày một trầm trọng đã khiến nhu cầu mua xe ở các thị trường lớn nhất của Toyota giảm sút, trong đó doanh số tại Mỹ giảm 38% và tại Nhật giảm 24% trong quý I năm nay. Đây là hai thị trường chiếm một nửa doanh số toàn cầu của Toyota.

 

Toyota là nhà sản xuất từng vượt xa các đối thủ cạnh tranh về doanh số trong năm 2008, nhưng giờ đây đang chứng kiến doanh số tại Trung Quốc sụt giảm hàng tháng, trong khi đây là thị trường lớn thứ 3 của họ.

 

Trong khi đó, Volkswagen đang được hưởng lợi từ các chính sách kích cầu ô tô của chính phủ. Doanh số của họ tại 3 thị trường lớn nhất là Trung Quốc, Đức và Brazil tăng mạnh, chiếm một nửa tổng doanh số toàn cầu. Ngoài ra, Volkswagen đã nắm được thế chủ động trên các thị trường mới nổi như Nga.

 

Nhà phân tích ngành xe hơi của Credit Suisse ở Tokyo, ông Koji Endo, cho rằng Volkswagen hiện là một đối thủ nặng kí của Toyota. “Audi mạnh, Volkswagen cũng mạnh, và họ đang có chiến lược đúng đắn với các mẫu xe cỡ nhỏ,” ông nói.

 

Dự kiến các nhà sản xuất ô tô sẽ công bố doanh số chính thức của quý I trong tuần tới, và khi đó, mọi phỏng đoán về ngôi vị của Volkswagen sẽ rõ ràng.

 

Hiện Toyota đang tính doanh số dự kiến cho dòng xe hybrid Prius thế hệ thứ 3. Nhờ mẫu xe này, doanh số của họ có thể được cải thiện trong thời gian tới, nhất là khi ngày càng nhiều quốc gia có chính sách khuyến khích người dân mua xe tiết kiệm nhiên liệu.

 

Trong khi đó, Volkswagen bận rộn với việc ra mắt và tiêu thụ xe Golf phiên bản mới, đồng thời phát triển mẫu compact Polo mới. Golf là mẫu xe bán chạy nhất của Volkswagen.

 

Lê Thư

Theo Reuters