Doanh số giảm, các hãng xe vẫn đổ về Trung Quốc
(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô lớn vẫn tích cực triển khai các kế hoạch mở rộng hoạt động tại Trung Quốc bất chấp việc doanh số đang chững do sự cạnh tranh khốc liệt và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.
CEO Mark Fields của Ford (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)
Tốc độ tăng trưởng doanh số của thị trường ô tô Trung Quốc đã giảm một nửa, từ mức 13,9% của năm 2013 xuống chỉ còn 6,9% vào năm 2014. Tuy nhiên, sức tiêu thụ 23,49 triệu xe trong năm ngoái vẫn cao hơn nhiều so với Mỹ - thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới. Năm 2014, nước Mỹ tiêu thụ 16,5 triệu chiếc ô tô mới.
"Thị trường không còn tăng trưởng với tốc độ hai con số như nhiều năm trước, nhưng với mức tăng trưởng dự kiến đạt khoảng 7% trong năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Vì thế vẫn cần lưu tâm," ông Mark Fields - CEO của Ford trả lời phóng viên CNBC bên lề Triển lãm ô tô Thượng Hải vừa diễn ra ở Trung Quốc.
Hồi đầu tháng 4, Ford và đối tác liên doanh Trung Quốc - Công ty ô tô Trùng Khánh Trường An (Chongqing Changan Automobile) thông báo đã chi 6,6 tỷ NDT (1,1 tỷ USD) để mua lại và nâng cấp một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc. Nhà máy này sẽ giúp liên doanh Ford Trường An tăng công suất thêm 200.000 xe tại đại lục.
Ông Fields cho biết, chiến lược tấn công thị trường Trung Quốc bằng các sản phẩm mới, phân khúc mới của Ford sẽ đến lúc thu trái ngọt.
Tháng 10 năm ngoái, Ford đã ra mắt thương hiệu cao cấp Lincoln tại Trung Quốc, nhắm đến phân khúc mà ba thương hiệu xe sang đến từ Đức là BMW, Mercedes-Benz và Audi đang thống trị.
Bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt, ông Fields cho biết Ford đã đi đúng hướng. "Ba trong số 10 đại lý hàng đầu của Lincoln đặt tại Trung Quốc". Ông dự doán 2015 có thể sẽ là năm Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành thị trường xe sang hàng đầu thế giới.
Lãnh đạo của một số nhà sản xuất ô tô khác cũng có chung nhận định lạc quan như ông Fields.
"Thị trường Trung Quốc rất quan trọng, vì khắp nơi đang biến động mạnh, có thể chỉ trừ Bắc Mỹ," theo ông Dieter Zetsche - chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Daimler AG kiêm giám đốc Mercedes-Benz Cars.
Nhiều năm qua, Daimler đã bị hai đối thủ Audi và BMW bỏ xa vì các vấn đề liên quan đến mạng lưới phân phối.
Trong khi đó, ở thị trường bình dân, CEO Carlos Ghosn cũng khá lạc quan về tương lai của ngành ô tô. Ông đã đặt mục tiêu doanh số 1,3 tỷ xe trong năm nay, tăng 6,5% so với mức 1,22 triệu xe của năm ngoái.
Nhật Minh
Theo CNBC