Doanh số của Toyota và Trường Hải giảm mạnh
(Dân trí) - Việc thay đổi thuế suất và cách tính thuế TTĐB đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trườn trường xe du lịch Việt Nam; các thương hiệu lớn như Toyota, Trường Hải (với các dòng Mazda, KIA, Peugeot…) đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh lượng xe bán ra trong tháng 8, tương đồng với sự sụt giảm của cả thị trường ôtô Việt Nam bao gồm cả các nhà phân phối chính thức.
Nếu như trong tháng 7, Trường Hải còn vượt mốc 1 vạn xe bán trong tháng thì sang đến tháng 8, doanh nghiệp này chỉ bán ra được 9.218 xe, giảm khoảng 10%; trong khi đó, Toyota - thương hiệu xe du lịch Nhật Bản được ưa thích tại Việt Nam - chứng kiến doanh số giảm tới 24%, chỉ còn 3.907 xe, giảm hơn 1.200 xe.
Còn với các thành viên hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8 vừa qua, 18 thương hiệu đã bán ra 20.567 xe; dù tăng khoảng 28% so với cùng kì năm ngoái, nhưng sụt giảm 16% so với một tháng trước đó và nếu tính từ đầu năm, ngoại trừ tháng 2 là dịp tết Âm lịch không phải thời điểm mua xe, thì doanh số tháng 8 này là “đen tối nhất” của các thành viên VAMA.
Tính từ đầu năm, các thành viên VAMA đã bán ra 168.821 xe, cao hơn cùng kì năm ngoái tới 35%; trong đó có 94.562 xe du lịch, 64.694 xe thương mại và hơn 10.000 xe chuyên dùng cùng các hệ thống khung gầm dành cho xe bus.
Doanh số bán hàng cụ thể trong tháng 8 của các thành viên VAMA:
Đồ họa Ngọc Diệp