Triển lãm ô tô Los Angeles 2012:

Diện kiến phiên bản chạy điện của xe Spark

(Dân trí) - Về hình thức, xe Spark phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện (EV) không khác nhiều so với bản động cơ đốt trong truyền thống.

Xe Spark EV có lưới tản nhiệt nhỏ hơn, cản trước/sau kiểu mới
Xe Spark EV có lưới tản nhiệt nhỏ hơn, cản trước/sau kiểu mới
 
Thân xe được thiết kế trơn, phẳng
 
Thân xe được thiết kế trơn, phẳng
Thân xe được thiết kế trơn, phẳng
 
 Logo EV nho nhỏ màu xanh bên cạnh chữ Spark ở sau xe
 Logo EV nho nhỏ màu xanh bên cạnh chữ Spark ở sau xe
 
cản sau đóng vai trò như bộ khuếch tán gió
 
cản sau đóng vai trò như bộ khuếch tán gió
cản sau đóng vai trò như bộ khuếch tán gió
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
Tay nắm mở cửa sau được "giấu" trên cột C
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
Về nội thất, xe Spark EV cũng có nhiều điểm chung với bản máy xăng, nhưng được trang bị cụm đồng hồ hiển thị các thông số của pin và mô-tơ điện, với hai màn hình LCD kích thước 7 inch, thay cho kiểu kim số như trên các xe động cơ đốt trong truyền thống

Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
Cả hai màn hình đều là loại có độ phân giải cao (HD) và có thể tuỳ ý cài đặt hiển thị theo nhu cầu người sử dụng. Những người ngồi trên xe có thể kết nối smartphone với xe thông qua hệ thống giải trí thông tin MyLink của Chevrolet
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C

Trong khoang động cơ của xe Spark EV là một mô-tơ điện công suất 130 mã lực và mô-men xoắn 400 lb-ft. GM cho biết, các thông số như vậy đủ giúp xe Spark EV tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đến 8 giây.

 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
Nguồn năng lượng để vận hành xe đến từ hệ thống pin lithium-ion công suất 20 kWh. GM hiện chưa công bố quãng đường tối đa xe có thể chạy với một bộ pin đầy, nhưng cho biết việc sạc không quá phức tạp và mất nhiều thời gian
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C
GM đã phát triển một bộ sạc combo, cho phép bổ sung 80% pin chỉ trong khoảng 20 phút với chế độ sạc nhanh DC Fast Charging, hoặc sạc đầy pin trong 7 tiếng với nguồn điện 240V hoặc 14 tiếng với nguồn điện 120V
 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C

Để thuyết phục khách hàng về độ bền của pin, GM cho biết sẽ áp dụng chế độ bảo hành 8 năm hoặc 160.000km đối với bộ pin xe Spark EV, đồng thời khẳng định rằng có thể sạc pin với chế độ sạc nhanh DC Fast Charges nhiều lần mỗi ngày.

 
Tay nắm mở cửa sau được giấu trên cột C

Với mức hỗ trợ thuế dành cho xe thân thiện với môi trường, xe Spark EV sẽ có giá bán chưa đến 25.000 USD tại Mỹ. Dự kiến xe có mặt trên thị trường từ giữa năm sau, trước mắt là tại Mỹ (tiểu bang California) và Hàn Quốc, cùng một số đại lý có chọn lọc của hãng ở Oregon, Canada và một số thị trường khác.

 

Nhật Minh

Ảnh: Leftlane, Autoblog