Đèn không đủ sáng, ô tô lao vào nhà dân trong đêm
(Dân trí) - Có vẻ như tài xế đã không bật đèn pha mà chỉ bật chế độ đèn chiếu gần, nên không quan sát được ngôi nhà từ xa, trong khi trời tối, không có đèn đường.
Tình huống diễn ra vào khoảng 4 rưỡi ngày 12/4 ở Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo dữ liệu camera hành trình của ô tô, chiếc xe đã di chuyển với tốc độ 50-60km/h trong điều kiện trời tối, không có đèn đường, nhưng tài xế chỉ bật chế độ đèn chiếu gần (đèn cốt), thay vì chế độ đèn chiếu xa (đèn pha) để đảm bảo khả năng quan sát. Hậu quả là chiếc ô tô đã lao thẳng vào một ngôi nhà bên đường.
Đèn không đủ sáng, ô tô lao vào nhà dân trong đêm (Video: OFFB).
Tình huống trên cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng đúng đèn chiếu sáng của phương tiện khi tham gia giao thông.
Đèn chiếu sáng phía trước của cả ô tô và xe máy có hai loại: đèn cốt để chiếu gần và đèn pha để chiếu xa.
Đèn cốt có góc chiếu thấp, để hỗ trợ tài xế quan sát được tình trạng mặt đường trong phạm vi gần, để tránh ổ gà, chướng ngại vật…. Đây là loại đèn được khuyến nghị sử dụng, thậm chí đưa vào luật, khi xe đi trong nội thành, khu dân cư.
Trong khi đó, đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh, góc chiếu xa hơn và cao hơn, nhằm giúp tài xế quan sát được các vật ở xa, như chướng ngại và các biển báo giao thông. Đây là chế độ đèn được khuyến cáo sử dụng khi đi đường trường, cao tốc, nhưng tài xế cần chuyển sang chế độ đèn cốt khi vượt, để tránh gây lóa mắt cho các tài xế khác, cả cùng chiều (quan sát qua gương chiếu hậu) và ngược chiều.
Tuy nhiên, do nhiều người điều khiển phương tiện, do không hiểu biết hoặc cố tình gây chú ý, nên đã dùng sai chế độ đèn chiếu xa, như không chuyển sang chế độ đèn cốt khi vượt, hoặc bật đèn pha khi đi trong phố...
Ngược lại, không ít người, vì lý do "an toàn", đã sử dụng đèn cốt trong mọi tình huống. Như vậy cũng có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân, khi tầm quan sát không đủ.
Dưới đây là cách sử dụng đèn chiếu sáng của xe an toàn:
- Khi lái xe vào ban ngày trên đường thiếu sáng hoặc nhiều sương mù, nên bật chế độ đèn cốt hoặc bật đèn sương mù, để người đi đối diện không bị chói mắt.
- Khi sang đường, xin vượt, xin nhường đường hoặc nhắc tài xế xe khác hạ đèn pha, nên nháy đèn pha.
- Khi lái xe đi trong thành phố và khu dân cư vào buổi tối, bạn chỉ nên dùng đèn cốt. Trong trường hợp đường vắng, thiếu sáng, hoặc trên đường cao tốc, bạn mới nên chuyển sang chế độ đèn pha để tăng khả năng quan sát. Tuy nhiên, khi tới gần xe khác, cả ngược chiều và cùng chiều, nên chuyển sang chế độ đèn cốt để không gây chói mắt cho tài xế khác. Ngay cả khi đi cùng chiều phía sau xe khác, cũng không nên bật đèn pha vì sẽ làm tài xế xe đi trước bị lóa mắt khi nhìn vào gương chiếu hậu.
- Khi thấy xe đối diện nháy đèn, có thể tài xế đang nhắc bạn tắt đèn pha, hãy kiểm tra; nếu xe bạn đang bật đèn pha thì hãy chuyển sang chế độ đèn cốt để đảm bảo an toàn cho người khác.
- Không nên lắp các loại đèn pha sai công suất và không đúng chuẩn, hoặc lắp thêm đèn trợ sáng, gây lóa mắt và nguy hiểm cho người khác cùng tham gia giao thông.










