Đề xuất dừng thu phí xe máy
Ngay trong tháng 7, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy
Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) trung ương chiều 14/7 tổ chức họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ BTĐB trung ương. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết sẽ đề xuất Chính phủ dừng thu phí sử dụng đường bộ (SĐĐB) đối với mô tô, xe máy trên phạm vi cả nước.
Khó khăn, không hiệu quả
Ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB trung ương, cho biết hiện một số ít địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục. “Qua lấy ý kiến của 32 địa phương thì có đến 30 địa phương muốn tiếp tục thu, chỉ có 2 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ” - ông Minh nói.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ khi hoạt động đến nay, quỹ đã tạo được dư luận tốt, chỉ khó khăn ở cách thu. Đến nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến nên cần lấy thêm nhiều ý kiến nữa.
Đa số người dân TP HCM không đồng tình thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy Ảnh: Hoàng Triều
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT thừa nhận việc thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy đang gặp một số khó khăn, bất cập. Tuy nhiên, do đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục thu nên cần cân nhắc việc dừng hay không dừng thu loại phí này.
Theo ông Lê Hoàng Minh, lý do thu phí khó khăn là do chế tài chưa rõ ràng nên người nộp và không nộp chưa có sự phân biệt, người dân thấy chưa có sự công bằng. “Khi giao quyền chủ động thu cho địa phương thì mỗi nơi lại ban hành một loại phiếu thu khác nhau dẫn đến không thuận lợi cho người nộp phí. Mô hình thu của mỗi địa phương cũng chưa đồng bộ. Có nơi giao cho phường, xã; có nơi giao cho thôn, xóm, ấp. Càng xuống thấp, vai trò về mặt phổ biến chính sách, về quản lý chính quyền càng khó để người dân phối hợp. Vì thế, dù có nhiều địa phương vẫn đồng thuận thu phí nhưng nếu thực hiện khó, không hiệu quả thì phải sửa đổi” - ông Minh nói.
Lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thừa nhận việc thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy đang gặp nhiều khó khăn, đồng thời cho rằng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó, không đạt hiệu quả. “Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ BTĐB để dừng thu loại phí này với mô tô, xe máy. Tuy nhiên, việc thu phí đối với ô tô cần tiếp tục và thực hiện tốt hơn nữa” - Bộ trưởng Thăng quả quyết.
Chưa đồng thuận thì nên dừng!
Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, ông Lê Hoàng Minh cho biết ngay trong tháng 7, Hội đồng Quỹ BTĐB trung ương sẽ có tờ trình để Bộ GTVT trình Chính phủ đề nghị dừng thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy.
Cũng theo ông Minh, khi mới thành lập Quỹ BTĐB trung ương để thực hiện chính sách của Chính phủ nhằm triển khai thu phí xe máy và mô tô cho công tác BTĐB thì đã có 63 Quỹ BTĐB của địa phương được thành lập và tích cực triển khai thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy. Tuy nhiên, trước sự bức xúc của người dân và những ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu lấy ý kiến các địa phương về tình hình thu phí xe máy, những khó khăn mà địa phương đang gặp phải và ý kiến của từng địa phương là nên dừng hay tiếp tục. Hội đồng Quỹ BTĐB trung ương đã họp và Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất chủ trương đề xuất Chính phủ dừng thu phí này. “Chúng tôi sẽ làm tờ trình, có thể trong tháng 7 sẽ trình Chính phủ” - ông Minh nói.
Trả lời về việc dừng thu phí có phải do chính sách chưa được hợp lý hay không, ông Minh khẳng định chính sách được Chính phủ ban hành là đúng, cần thiết. Thế nhưng, nếu chính sách đó chưa đi vào cuộc sống, chưa tạo được đồng thuận của người dân thì cần nghiên cứu điều chỉnh lại. “Nếu tiếp tục làm, sẽ phải thay đổi nhiều thứ vì chính sách phải thay đổi theo thực tiễn cuộc sống. Chúng tôi ủng hộ việc càng giảm phí cho người dân càng tốt” - ông Minh bày tỏ.
Ông Lê Hoàng Minh phân trần thêm: “Số tiền thu phí bảo trì về quỹ trung ương cùng ngân sách nhà nước cũng mới chỉ đáp ứng được 30%-40%. Chúng tôi rất băn khoăn vì còn những con đường hỏng nhưng không có tiền để làm. Nhưng không phải vì thế mà thu bằng được tiền của người dân. Khi chính sách có gì không ổn, Bộ GTVT cũng rất băn khoăn, trăn trở”.
Mức thu giảm dần Khi thành lập Quỹ BTĐB trung ương, số tiền thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy dự kiến kế hoạch 2.600 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, mức thu thực tế trên cả nước sụt giảm qua các năm: Năm 2013, tổng thu 520 tỉ đồng; năm 2014, khoảng 500 tỉ đồng; 6 tháng đầu năm 2015, giảm còn 180 tỉ đồng. Số thu dự kiến đáp ứng nhu cầu bảo trì đường khoảng 20% nhưng đến nay chỉ là 7%. |
Theo Văn Duẩn
Người lao động