Dân làm ăn thích 'cày' ô tô Trung Quốc

Chất lượng không cao nhưng giá rẻ, hợp với túi tiền của khách hàng khiến xe tải Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh. Hiện có khoảng 8.000 xe tải Trung Quốc đang chạy ở Việt Nam, chiếm gần 1/3 thị phần phân khúc này.

“Ăn đứt” về giá

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2014, cả nước nhập về 44.080 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 968 triệu USD. Trong đó, riêng nhập từ Trung Quốc là 8.400 chiếc, tăng đột biến tới 203% so với cùng kỳ 2013.

Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng mạnh khiến nhiều người đặt câu hỏi: xe nhập từ Trung Quốc là loại nào, giá cả ra sao?

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải các loại, phổ biến nhất là Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,... Đây thường là xe tải nặng và trung bình, xe đầu kéo, xe chuyên dụng.

Ưu thế về giá khiến xe tải Trung Quốc được nhập
ùn ùn về VN

Ưu thế về giá khiến xe tải Trung Quốc được nhập ùn ùn về VN

Thị trường xe tải Việt Nam có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Xe Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là có chất lượng tốt, nhưng giá cao, chưa phù hợp với khách hàng Việt Nam. Xe Trung Quốc chất lượng không cao nhưng giá rẻ, hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Đây chính là một trong những lý do khiến xe tải Trung Quốc ngày càng bán chạy tại Việt Nam.

Trên thị trường hiện nay, giá bán xe Trung Quốc chỉ bằng 2/3 so với xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Chẳng hạn, cùng là xe đầu kéo, có cấu hình tương đương nhau, nhưng xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1-1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc lên tới 1,8 tỷ đồng, mà mẫu mã xe Trung Quốc cũng không thua kém nhiều so với xe Hàn Quốc.

Nỗi lo an toàn

Quy định siết chặt kiểm soát tải trọng của Việt Nam sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng trưởng. Lý do? Các hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hay logistics phải đầu tư thêm xe tải mới để đáp ứng nhu cầu chuyên chở. Các dự báo cho biết, năm 2014, phân khúc xe tải có mức tăng trưởng khoảng 20% bởi tác động của chính sách trên.

Khi nhu cầu xe tải tăng mạnh, trong khi xe Trung Quốc có ưu thế giá rẻ, khấu hao nhanh, đương nhiên sẽ tiêu thụ mạnh dẫn đến nhập khẩu từ Trung Quốc tăng. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm 2014 doanh số bán xe tải của các thành viên đạt gần 22.000 xe các loại. Số liệu này chưa tính đến các DN không thuộc VAMA.

Ưu thế về giá khiến xe tải Trung Quốc được nhập
ùn ùn về VN

Khi kiểm định cơ quan chức năng đã phát hiện động cơ xe tải Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật

Ước tính chung, số xe tải đã bán ra ở vào khoảng 25.000 xe các loại, bằng toàn bộ số xe tải, xe pick-up, xe van tiêu thụ của năm 2013 cộng lại. Với 8.000 xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc đã chiếm gần 1/3 thị phần, đây là con số không hề nhỏ.

Tuy nhiên, đang có không ít lo ngại, xe Trung Quốc chất lượng thấp, nhập khẩu ngày càng nhiều vào Việt Nam. Từ đầu năm tới nay, đã có hàng trăm xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc bị Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hiện không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm định. Không ít xe trong số đó đã bị yêu cầu tái xuất.

Có những trường hợp, khi kiểm định cơ quan chức năng đã phát hiện động cơ xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật; thông số kỹ thuật của xe khác với trong hồ sơ; thậm chí, cùng một lô xe nhưng thông số kỹ thuật lại khác nhau... Ngay cả những người đại diện của DN nhập khẩu đi làm thủ tục cũng không dám ký xác nhận vào biên bản do sợ trách nhiệm... Một số ý kiến cho rằng, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và tham lợi nhuận lớn, có đơn vị sẵn sàng đặt hàng nhà sản xuất với giá thành rẻ nhất.

Tiêu chí quan trọng nhất đối với các phương tiện khi tham gia giao thông là chất lượng và an toàn. Chất lượng thấp có thể là nguyên nhân dẫn tới rủi ro lớn về an toàn đối với mọi người khi tham gia giao thông.

Theo Trần Thủy

Vef