CX-5 sẽ có bản hybrid, Mazda xác nhận phát triển động cơ SkyActiv-Z mới

Nhật Minh

(Dân trí) - Động cơ SkyActiv-Z sẽ kế nhiệm SkyActiv-G và SkyActiv-X hiện tại. Mazda cũng đã chính thức xác nhận một số thông tin về mẫu CX-5 thế hệ mới.

Tuần tới sẽ đánh dấu 8 năm kể từ khi Mazda giới thiệu mẫu CX-5 thế hệ thứ hai tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2016. Đó là khoảng thời gian khá dài, nhưng mẫu crossover này vẫn được ưa chuộng một cách khó tin và vẫn là xe bán chạy nhất của Mazda tại nhiều thị trường.

Dù CX-50 thường được xem như mẫu xe kế nhiệm CX-5, nhưng thực tế không phải vậy. Mới đây, Mazda đã tiết lộ một số thông tin về thế hệ mới của CX-5.

CX-5 sẽ có bản hybrid, Mazda xác nhận phát triển động cơ SkyActiv-Z mới - 1

Một ý tưởng của bên thứ ba về Mazda CX-5 thế hệ mới (Ảnh: CarsGuide).

Theo đó, CX-5 thế hệ thứ ba sẽ đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch Giai đoạn 2 của Mazda, với sự chuyển sang xe điện trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2027. Trong nỗ lực đó, CX-5 sẽ sử dụng động cơ hybrid mới do hãng tự phát triển. Việc này hoàn toàn trái ngược với CX-50 Hybrid, mẫu xe dùng động cơ hybrid của Toyota.

Ngoài việc dùng động cơ hybrid, CX-5 thế hệ mới sẽ đỡ phức tạp hơn trước 60%. Để đạt được điều đó, Mazda sẽ tinh giản các thông số kỹ thuật cũng như trang thiết bị. Hiện tại, Mazda CX-5 có tới 8 cấu hình khác nhau tại thị trường Mỹ.

Đến năm 2027, Mazda sẽ giới thiệu một mẫu xe thuần điện mới sử dụng nền tảng khung gầm được thiết kế chuyên biệt. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đang nghiên cứu các phiên bản hybrid sạc điện sử dụng nền tảng này và cho biết chi phí phát triển sẽ khá rẻ.

Dù sẽ tập trung nhiều vào việc điện hóa danh mục sản phẩm, nhưng Mazda đã xác nhận việc đang phát triển động cơ Skyactiv-Z mới, dự kiến ra mắt vào năm 2027.

CX-5 sẽ có bản hybrid, Mazda xác nhận phát triển động cơ SkyActiv-Z mới - 2

Không tiết lộ nhiều, hãng chỉ cho biết đây là động cơ đốt trong lý tưởng, thân thiện với môi trường hơn và vẫn đảm bảo tính năng vận hành (Ảnh minh họa: Mazda).

Skyactiv-Z sẽ là động cơ 4 xy-lanh kế nhiệm các loại Skyactiv-G và Skyactiv-X hiện tại.

Mazda cũng đã nhắc lại kế hoạch đơn giản hóa danh mục động cơ đốt trong của hãng. Dù vậy, hãng vẫn sẽ theo đuổi động cơ xoay và đang có những chuyển biến tích cực trong việc đáp ứng quy định khí thải.

Dù danh mục động cơ của Mazda sẽ có những xáo trộn trong thời gian tới, nhưng hãng sẽ áp dụng công nghệ mới với động cơ I6. Điều này hứa hẹn sẽ tăng độ thân thiện với môi trường cho sản phẩm, giúp động cơ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai.

Giai đoạn 3 của Mazda sẽ diễn ra trong thời gian từ năm 2028 đến 2030. Chưa có nhiều thông tin được tiết lộ về giai đoạn này, nhưng công ty hứa hẹn sẽ có loạt xe điện mới ra mắt, phủ hết các phân khúc.

Theo Carscoops