Thứ bảy, 10/02/2007 - 07:00

CUV - tâm điểm của Chicago 2007

Dân trí

Triển lãm ô tô Chicago - diễn ra từ ngày 9-18/2 tới đây tai Detroit - luôn mang tính thực tế cao, nhà sản xuất thuờng chọn dịp này để ra mắt các mẫu xe sẽ được sản xuất trong năm. Năm nay, tâm điểm của triển lãm là dòng xe CUV, kiểu xe thế chân những chiếc SUV tốn xăng và kềnh càng.

Triển lãm ô tô Chicago

 

Dù không nổi tiếng như Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS) nhưng Triển lãm ô tô Chicago (Chicago Auto Show) vẫn là một trong những triển lãm ô tô lớn nhất ở Detroit - thủ phủ của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Không có lợi thế là triển lãm lớn đầu tiên trong năm, nhưng như thế cũng không có nghĩa là Triển lãm Chicago không còn gì hấp dẫn.

 

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 1901, năm nay Chicago Auto Show sẽ là triển lãm lần thứ 99. Hai ngày đầu tiên (7-8/2) sẽ dành cho giới truyền thông.

Năm nay triển lãm có sự góp mặt của gần 1000 mẫu xe, trình diễn trên diện tích 120.770 mét vuông tại khu phía nam McCormick Place.

 

Nếu ở triển lãm Detroit, người xem bị cuốn hút bởi những mẫu xe lạ mắt, công nghệ độc đáo hay hướng thiết kế cho tương lai (thông qua các mẫu concept)… thì Chicago Auto Show 2007 là dịp để các nhà sản xuất giới thiệu những mẫu xe sẽ được tung ra thị trường trong năm nay và một số ý tưởng cho tương lai. Nói cách khác, Triển lãm Chicago thực tế và bình dân hơn.

 

Đáng chú ý là tại Triển lãm năm nay, Toyota và GM giới thiệu thiết kế mới dành cho xe Scion và Pontiac nhằm cạnh tranh trên thị trường dành cho giới trẻ. Dưới đây là một số mẫu mới được thiết kế lại của Toyota và GM.

 

Scion xB

 

CUV - tâm điểm của Chicago 2007 - 1
 

 

Xe xB 2008 của Scion có hình thức ưa nhìn hơn phiên bản cũ.

 

Scion xD

 

CUV - tâm điểm của Chicago 2007 - 2
 

 

Xe Scion xD 2008 trông lớn hơn chiếc xB mới và được đặt hy vọng tăng doanh số cho Scion. Phần đuôi vuông vức khiến mẫu Scion xD 2008 có hình thức hơi giống chiếc Toyota FJ SUV.

 

Saturn Astra

 

Ngoại thất của chiếc Saturn Astra gần gũi với xe Volkswagen Golf hay các xe hatchback của Fiat và Renault hơn là xe châu Á như Honda Fit và Toyota Yaris.

 

CUV - tâm điểm của Chicago 2007 - 3
 

Nội thất của xe Saturn Astra khá hiện đại và bố trí hợp lý.

 

Pontiac G8

 

CUV - tâm điểm của Chicago 2007 - 4
 

 

Pontiac G8 có thể cạnh tranh với xe Nissan Maxima, Acura TL, và Chrysler 300C. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đang được đặt ra là liệu nhãn hiệu Pontiac có còn đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng sau thất bại của Grand Prix, Grand Am, Aztek, và Montana không. Tuy nhiên, thành công của mẫu Pontiac Solstice đã cho thấy nếu bạn thực sự sản xuất được một mẫu xe tốt hơn hẳn thì khách hàng sẽ tìm đến.

 

Màn trình diễn CUV

 

Crossover, hay còn gọi là CUV, là xe mang hình thức của xe thể thao việt dã nhưng có gầm thấp như của xe gia đình. Đây đang là phân khúc thị trường có tốc độ phát triển mạnh nhất hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô. Để xe CUV không trở nên lạc thời như những chiếc SUV “uống xăng” mà nó đang cố thế chân trên thị trường, một số hãng ô tô đang đầu tư nhiều hơn cho công nghệ tiết kiệm nhiên liệu.

 

Dưới đây là một số mẫu xe CUV tiêu biểu tại Triển lãm ô tô Chicago năm nay:

 

Toyota Highlander

 

CUV - tâm điểm của Chicago 2007 - 5
 

Xe Highlander 2008 giống xe wagon hơn là SUV.

 

Tại Triển lãm ô tô Chicago năm nay, Toyota giới thiệu xe Highlander đã được thiết kế lại, sử dụng hệ thống khung gầm như của xe Camry và Avalon, dự kiến có mặt trên thị trường vào giữa năm nay.

  

Saturn Vue

 

Xe Saturn Vue có thể coi như câu trả lời tốt nhất của General Motors dành cho xe RAV4 của Toyota và CR-V của Honda. Saturn Vue có hai loại: Red Line và Green Line hybrid.

 

Loại Red Line trang bị động cơ 3,6 lít V6, công suất tối đa 250 mã lực, mô-men xoắn 243 ft-lb, hộp số tự động 6 cấp, dùng hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động tất cả các bánh để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn.

 

CUV - tâm điểm của Chicago 2007 - 6
 

 

Loại Green Line hybrid trang bị một động cơ điện và một động cơ xăng 4 xi-lanh 2,4 lít. Động cơ điện hoạt động trong trường hợp xe cần tăng tốc hoặc khi xe dừng lại ở đèn xanh đèn đỏ. Trước mắt GM mới chỉ trang bị động cơ hybrid “nhẹ” cho xe Saturn Vue. Loại hybrid đồng bộ (full hybrid) như xe Highlander và Toyota Prius sẽ trình làng vào năm sau.

 

Giá xe Vue mới dự kiến sẽ không thay đổi nhiều - chỉ trong khoảng 18.000-27.000 như hiện nay. 

 

Tuy doanh số bị suy giảm mạnh nhưng tại triển lãm vẫn có những đại diện ưu tú của SUV mà khách hàng khó có thể làm ngơ. Nissan Pathfinder là một ví dụ.

 

CUV - tâm điểm của Chicago 2007 - 7
 

 

Cũng như xe Toyota 4Runner, Pathfinder là cái tên đã quá quen thuộc nên nhiều khi lại bị bỏ qua, nhưng đây cũng là một thế mạnh vì mẫu xe này sẽ không phải quảng cáo nhiều như các xe khác. Động cơ V8 mới sẽ giúp tăng sức kéo của xe trong những công việc đòi hỏi sức mạnh động cơ thực sự "nghiêm túc".

Sĩ Hoàng

Theo Business Week, Chicagoautoshow