Covid-19 khiến người dân Mỹ thay đổi cách đi lại

Gia Bảo

(Dân trí) - Dịch bệnh khiến nhiều người dân Mỹ thấy rùng mình khi nghĩ tới việc phải chen chân lên các phương tiện công cộng đông đúc, như xe buýt hay tàu điện ngầm...

Covid-19 khiến người dân Mỹ thay đổi cách đi lại - 1

Người đi xe đạp trên đường ven hồ Lakefront Trail ở Chicago. Lượng người sử dụng xe đạp ở Mỹ đã tăng mạnh kể từ khi diễn ra đại dịch. Ảnh: NPR

“Tôi thực sự sợ việc phải đi tàu, không biết mọi người ở đó có khoẻ mạnh hay không,” chị Magali Olson chia sẻ.

Magali Olson làm việc tại nhà phần lớn thời gian trong tuần, nhưng chị vẫn phải đi tuyến tàu điện ngầm Blue Line hai ngày mỗi tuần để tới làm việc tại một công ty bảo hiểm ở trung tâm thành phố Chicago.

“Mặc dù tôi đã có khăn tẩm cồn để lau khử trùng mọi thứ, nhưng trước khi ngồi xuống hay chạm vào bất cứ đâu, tôi vẫn có chút sợ hãi. Một số người vẫn không đeo khẩu trang, thật sự đáng lo ngại.”

Giống như nhiều nơi khác, Cơ quan quản lý vận tải Chicago yêu cầu người tham gia giao thông phải đeo khẩu trang và tàu điện ngầm, xe buýt phải thường xuyên được vệ sinh, khử trùng kỹ lưỡng. Tuy nhiên, giống như nhiều người Mỹ trong thời kỳ đại dịch, chị Olson vẫn cảm thấy không yên tâm khi sử dụng các phương tiện công cộng, vì vậy chị đã quyết định sắm một chiếc xe máy điện.

Covid-19 khiến người dân Mỹ thay đổi cách đi lại - 2

Magali Olson và chiếc xe máy điện mới mua cách đây một tuần để không phải đi tàu điện ngầm trong thời buổi dịch bệnh. Ảnh: NPR

Xe máy chỉ là một trong những phương tiện giao thông ngày càng được ưa chuộng bởi những người buộc phải đi ra ngoài trong thời kỳ đại dịch. Covid-19 đang thay đổi cách đi lại của rất nhiều người dân Mỹ. Một trong những loại xe 2 bánh khác được ưa chuộng là xe đạp.

Tại cửa hàng xe đạp Kozy's Cyclery có tuổi đời 75 năm ở thành phố Chicago, điện thoại liên tục đổ chuông. Tuy nhiên, cửa hàng khổng lồ với 3 tầng bán lẻ hầu như không còn xe để bán.

Ông Sherdon Weir, quản lý một trong ba cửa hàng của Kozy's Cyclery cho biết: “Chúng tôi đã bán hết các mẫu xe đạp sản xuất năm 2020. Hiện cửa hàng chỉ còn các mẫu xe đạp đường trường và xe đạp điện cao cấp. Kozy's Cyclery cũng đang hướng tới các mẫu xe đạp trẻ em cỡ nhỏ nhất.”

Các mẫu xe năm 2021 đang được bán ra với số lượng “nhỏ giọt”, chủ yếu dành cho khách hàng đã đặt trước. Hiện tại, Kozy's Cyclery có rất nhiều đơn đặt hàng từ tháng 3 mà chưa có xe để giao.

Covid-19 khiến người dân Mỹ thay đổi cách đi lại - 3

Cửa hàng xe đạp Kozy's Cyclery ở Chicago không còn mấy xe để bán. Ảnh: NPR

Theo ông Sherdon Weir, xe đạp điện được người đi làm ưa chuộng, “bởi vì hầu hết mọi người đều không muốn bị ướt nhẹp mồ hôi khi tới nơi làm việc. Xe đạp điện đã thực sự thay đổi cuộc chơi, doanh số bán hàng hiện đã tăng gấp 3 lần so với trước kia.”

Không còn xe để bán, nhưng dịch vụ sửa chữa xe đạp cũ của chuỗi cửa hàng này lại khá “vào cầu”.

“Vì không thể mua được xe đạp mới, nhiều người đã lục lại trong kho những chiếc xe đạp cũ và chúng cần phải sửa lại săm lốp.” -  ông Sherdon Weir chia sẻ.

Đó cũng là câu chuyện diễn ra tại các cửa hàng xe đạp trên khắp nước Mỹ. Nhiều người Mỹ đang có nhu cầu chuyển sang đi xe đạp để tập thể dục, tận hưởng không gian ngoài trời cùng gia đình và bạn bè trong bối cảnh vẫn phải đảm bảo an toàn và giãn cách xã hội.

Bà Audrey Wennink, Giám đốc phụ trách giao thông của Hội đồng Quy hoạch Đô thị ở Chicago cho rằng: “Nhu cầu đi xe đạp tại Mỹ đang thực sự bùng nổ.”

Cũng theo bà Wennink, nhiều thành phố đang mở rộng các chương trình chia sẻ xe đạp, chia sẻ xe tay ga, đồng thời cải tạo vỉa hè nhằm đảm bảo nhu cầu đi bộ đang gia tăng của người dân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trong bối cảnh rất nhiều người chuyển sang sử dụng xe đạp, trượt ván và trượt patin, vẫn còn tình trạng hàng trăm chiếc xe ô tô ùn ứ trên đường cao tốc 8 làn. “Chúng ta đang chứng kiến mức độ giao thông đối với ô tô tăng lên gần bằng với trước khi xảy ra dịch Covid-19.” - bà Wennink nhận định.

Mặc dù nhiều người không có việc làm hoặc làm việc tại nhà, nhưng tại nhiều thành phố ở Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể lưu lượng xe cơ giới trong mùa hè này.

Covid-19 khiến người dân Mỹ thay đổi cách đi lại - 4

Ở hầu hết các bang của Mỹ, cửa hiệu xe đạp không phải đóng cửa trong thời gian phong toả và doanh số đã tăng lên. Ảnh: AP

Tại Chicago và nhiều thành phố khác có hệ thống giao thông phát triển mạnh, nhiều người chưa từng sở hữu ô tô bỗng nhiên mua ô tô. T phố New York đã ghi nhận 40.000 chiếc ô tô được đăng ký mới trong tháng 7, con số hàng tháng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi đó, lượng người đi tàu điện ngầm ở New York đã giảm hơn 75% so với năm 2019.

Trên khắp nước Mỹ, doanh số bán xe đã qua sử dụng nói chung vẫn đang gia tăng, trong khi đó phần lớn người dân “tránh” các công ty chia sẻ xe, gọi xe như Uber hay Lyft, khiến hoạt động kinh doanh của những công ty này tuột dốc thê thảm. Nhiều thành phố đã tạm thời đóng cửa một số tuyến đường dành cho ô tô, biến thành đường dành riêng cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Các chuyên gia quy hoạch giao thông và đô thị cho rằng, Covid-19 có thể chính là cơ hội để mọi người phải cùng nhau nhìn nhận lại cách thức đi lại và sử dụng không gian đô thị một cách hoàn toàn khác trong thế giới hậu đại dịch.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm