Công nghệ lái tự động đưa các hãng xe đối thủ lại gần nhau

(Dân trí) - Ford bắt tay với Volkswagen, 8 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cùng hoạt động trong một liên doanh, và giờ đây là "kỳ phùng địch thủ" BMW và Daimler (tập đoàn sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz) xích lại gần nhau... tất cả đều nhằm phát triển công nghệ lái tự động.

Công nghệ lái tự động đưa các hãng xe đối thủ lại gần nhau - 1

Tập đoàn BMW và Daimler AG đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược dài hạn để cùng nhau phát triển các công nghệ đỗ xe, lái tự động và hỗ trợ lái xe thế hệ mới.

Hai bên sẽ tiếp tục đàm phán để mở rộng quan hệ hợp tác nhằm tăng mức độ tự động hoá của phương tiện giao thông ở các đô thị. Thoả thuận này mở ra cơ hội cho cả các nhà cung cấp OEM và các đối tác công nghệ.

Một trong những nội dung chính của thoả thuận hợp tác là đưa các công nghệ mới ra thị trường càng sớm càng tốt. Đây là những công nghệ được kỳ vọng xuất hiện trên các mẫu xe du lịch từ năm 2024.

Hơn 1.200 chuyên gia của cả hai bên sẽ làm việc cùng nhau trong các dự án được triển khai ở Trung tâm lái tự động của BMW ở Unterschleissheim, gần Munich, Trung tâm Công nghệ Mercedes-Benz ở Sindelfingen và Trung tâm Công nghệ và Thử nghiệm của Daimler ở Immendingen.

BMW và Daimler hôm 2/7 đã ra bản cáo bạch mang tên An toàn là trên hết với công nghệ lái tự động (Safety First for Automated Driving), với các công ty như Aptiv, Audi, Baidu, Continental, FCA, HERE, Infineon, Intel và VW cũng tham gia.

Bản cáo bạch này, ngoài việc đề cập đến tất cả các giải pháp an toàn cho công nghệ lái tự động Cấp độ 3 và 4 SAE, còn giới thiệu một hệ thống truy xuất, mở rộng từ mục tiêu cơ bản - an toàn hơn tài xế thông thường - sang mục tiêu an toàn cho nhiều đối tượng khác nhau.

Cả hai nhà sản xuất ô tô Đức đã bắt tay vào phát triển công nghệ lái tự động từ Cấp độ 3 đến 5 trong vài năm qua. Cụ thể, BMW muốn đưa các hệ thống lái tự động Cấp độ 3 vào sản xuất từ năm 2021, đồng thời cho phép nâng cấp lên Cấp độ 4. Trong khi đó, Daimler muốn không chỉ dừng ở Cấp độ 3, mà đưa luôn các mẫu xe có khả năng tự lái ở Cấp độ 4 hoặc 5 ra thị trường trong vài năm tới.

Nhật Minh

Theo Carscoops