Công nghệ an toàn trên ô tô "đầu hàng" đặc điểm mắt nhỏ của người châu Á

Nhật Minh

(Dân trí) - Đây đang là một trong những đề tài "hot" nhất mạng xã hội Trung Quốc.

Công nghệ an toàn trên ô tô đầu hàng đặc điểm mắt nhỏ của người châu Á - 1

Hệ thống giám sát sử dụng camera để nhận biết tài xế có ngủ gật hay không (Ảnh: XPeng).

Các hệ thống giám sát (DMS) trên xe có khả năng phát hiện việc tài xế bị xao nhãng hoặc ngủ gật đã trở thành một công nghệ quan trọng trên ô tô hiện đại, nhằm giảm tử vong và chấn thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, các tài xế ở Trung Quốc phát hiện ra rằng công nghệ DMS trên xe của họ gặp khó khăn trong việc "đọc" gương mặt người châu Á.

Ban đầu, các hệ thống giám sát dựa vào các cảm biến gắn trên vô-lăng, nhưng các phiên bản hiện đại sử dụng dữ liệu từ camera chiếu thẳng mặt tài xế để kiểm tra xem tài xế có còn thức không, có tập trung nhìn đường không. Tuy nhiên, không ít chủ xe XPeng phàn nàn rằng các hệ thống giám sát này rất hay bị nhầm, vì số đông người châu Á có mắt nhỏ, chứ không to tròn như người phương Tây.

Công nghệ an toàn trên ô tô đầu hàng đặc điểm mắt nhỏ của người châu Á - 2

Blogger DerekTLM nổi tiếng của Trung Quốc (Ảnh: CNC).

Blogger có tên DerekTLM, với khoảng 300.000 người theo dõi trên mạng xã hội Weibo, đã phàn nàn rằng bản thân đã bị trừ "Điểm lái xe thông minh" trong nhiều trường hợp vì hệ thống giám sát tài xế trên chiếc XPeng thường xuyên nhận định rằng anh bị xao nhãng.

Để khích lệ thói quen lái xe tốt và ngăn các tài xế không lạm dụng công nghệ lái tự động Navigation Guided Pilot, XPeng có chính sách tặng 100 điểm cho các chủ xe khi họ đăng ký xe, sau đó sẽ trừ điểm nếu tài xế có hành vi không đúng mực, như ngủ khi lái xe.

Hình thức này giống như giấy phép lái xe, trừ việc nó không có giá trị về mặt pháp lý. XPeng có thể cài đặt lại số điểm về 100 sau 12 tháng. Nếu bị trừ hết điểm thì tài xế phải hoàn thành bài kiểm tra an toàn mới được khôi phục 100 điểm.

DerekTLM giải thích trên mạng xã hội rằng mắt anh bé tự nhiên chứ không phải anh buồn ngủ khi đang lái xe.

"Tôi xin nhắc lại, mắt tôi nhỏ chứ không phải tôi ngủ gật sau vô-lăng. Có phải những người mắt nhỏ không đủ tiêu chuẩn dùng hệ thống lái tự động (Navigation Guided Pilot  - NGP)", DerekTLM nói.

Sau đó không lâu, ChangYanCY, cũng là một blogger về ô tô nổi tiếng ở Trung Quốc, với khoảng 1,2 triệu người theo dõi, khẳng định rằng công nghệ DMS thường xuyên phát tín hiệu cảnh báo an toàn vì tưởng nhầm rằng anh đang ngủ gật. 

Các vấn đề của công nghệ DMS không còn xa lạ với Chang Yan. Theo trang CNEV Post, blogger này đã thử trải nghiệm hệ thống lái tự động Super Cruise của GM tại Mỹ và phát hiện ra rằng công nghệ này gặp khó khăn trong việc đọc biểu cảm trên gương mặt anh.

Công nghệ an toàn trên ô tô đầu hàng đặc điểm mắt nhỏ của người châu Á - 3

ChangYanCY là blogger Trung Quốc có hơn 1,2 triệu người theo dõi trên Weibo (Ảnh chụp màn hình).