Có những bất thường trong quy trình thử nghiệm động cơ diesel của Toyota
(Dân trí) - Rắc rối đến từ bê bối gian lận ở Daihatsu còn chưa qua, Toyota tiếp tục ghi nhận những bất thường trong quá trình thử nghiệm động cơ diesel mà một đơn vị thành viên khác sản xuất cho hãng.
Ngày 29/1, Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO), thuộc Toyota Motor Corporation (Toyota), cho biết đã nhận được báo cáo từ ủy ban điều tra đặc biệt, cho thấy có những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất của 3 mẫu động cơ diesel mà Toyota ủy quyền cho họ phát triển.
Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm để cấp chứng nhận, công suất được đo bằng bộ điều khiển điện tử của động cơ (ECU) cài phần mềm khác với loại dùng để sản xuất hàng loạt, nhằm làm cho các giá trị thu được đẹp hơn, ít biến thiên hơn.
Việc này không ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, nhưng sai quy trình kiểm nghiệm.
Cụ thể các động cơ bị ảnh hưởng gồm: động cơ 1GD dùng cho các mẫu Toyota Land Cruiser Prado (bản máy dầu, bán ra từ tháng 8/2020 và đã ngừng sản xuất), Toyota Hi-Ace/Grance/Mazda Bongo, Hino Dyna/Dutro, Toyota Hilux, và Toyota Fortuner bán ra thị trường từ tháng 5/2020 tới nay.
Động cơ 2GD dùng cho các xe Toyota Hilux (sản xuất Thái Lan xuất khẩu Nhật Bản) và Toyota Innova (châu Á).
Động cơ F33A dùng cho xe Toyota Land Cruiser 300 (bán ra từ tháng 8/2021) và Lexus LX500d (bán ra từ tháng 1/2022).
Toyota cho biết đã kiểm tra lại các sản phẩm được sản xuất hàng loạt tại nhà máy của TICO và xác nhận rằng các động cơ liên quan với sự việc này vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu năng.
Do đó, không cần phải dừng sử dụng các động cơ này cũng như xe lắp chúng. Dù vậy, Toyota vẫn gửi lời xin lỗi sâu sắc tới những khách hàng đã mua xe và cả các bên lợi ích khác về những bất tiện mà việc này gây ra.
Dựa trên kết quả điều tra nội bộ, TICO đã quyết định tạm dừng giao động cơ có liên quan. Toyota cũng đã tạm dừng giao xe lắp các động cơ này.
Tới đây, Toyota sẽ có những giải trình chi tiết với cơ quan chức năng, đồng thời triển khai các biện pháp xử lý, trong đó có việc thử nghiệm dưới sự chứng kiến của bên thứ 3, nếu phù hợp.
Giống như với sự cố ở Daihatsu, sự việc lần này ở TICO buộc Toyota phải nghiêm túc rà soát và chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động trong hệ sinh thái mà mình quản lý.
Theo Toyota, việc tái cơ cấu đòi hỏi sự thay đổi về tư duy của tất cả các thành viên trong bộ máy, từ cấp quản lý cho tới nhân viên, cũng như thay đổi cả văn hóa doanh nghiệp. Đó là các công việc không thực hiện trong một sớm một chiều.
Với tư cách là đơn vị ủy thác cho TICO phát triển các động cơ nói trên, Toyota cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ TICO tái cơ cấu, chấn chỉnh lại hoạt động, với ưu tiên hàng đầu là chất lượng và sự an toàn.
Xe tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Theo danh sách động cơ và các mẫu xe mà Toyota liệt kê, có vẻ như không có xe Toyota phân phối chính hãng nào tại Việt Nam bị ảnh hưởng.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, phía Toyota Việt Nam cho biết căn cứ theo thông tin của Tập đoàn Toyota (hãng mẹ) cũng như các tài liệu nội bộ thì xe Toyota tại nước ta không trong diện bị ảnh hưởng bởi sự việc trên.
"Các mẫu xe nhập khẩu như Land Cruiser, Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có phiên bản máy xăng. Mẫu Hilux máy 2GD chỉ bị ảnh hưởng tại thị trường Nhật Bản (tay lái nghịch). Trong khi đó Fortuner lại là xe lắp ráp trong nước nên không nằm trong danh sách", Toyota Việt Nam thông tin thêm.