Có nên bắt buộc mỗi xe máy bán ra phải kèm mũ bảo hiểm đạt chuẩn?
(Dân trí) - Đây là đề xuất của lãnh đạo bộ Giao thông & Vận tải với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) trong dịp ký kết chương trình phối hợp hưởng ứng Năm An Toàn Giao Thông 2015.
Theo bản ghi nhớ, trong năm 2015 VAMM đóng góp 1,7 tỉ đồng vào việc phát triển các chương trình tuyên truyền về ATGT đường bộ và đào tạo lái xe an toàn. Trong các năm tiếp theo, VAMM sẽ tham gia thành lập quỹ nghiên cứu ATGT xe máy tại Việt Nam để hỗ trợ các nhà khoa học thực hiện các dự án nghiên cứu liên quan đến an toàn của người dân.
Và trong sự kiện này, Bộ trưởng Đinh La Thăng có một số ý kiến khi đề nghị VAMM “nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành. Khi bán xe máy cho người dân cần tặng 1-2 mũ bảo hiểm đi kèm, đồng thời có lộ trình cụ thể để kiểm soát khí thải xe máy sao cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh cụ thể tại Việt Nam”. Ngoài ra, bộ trưởng cũng đề xuất các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam nghiên cứu, chế tạo các dòng xe đặc thù cho giao thông nông thôn, miền núi, kể cả ở các đô thị lớn.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm 5 thương hiệu xe máy Honda, Piaggio, Suzuki, SYM, Yamaha thành lập vào tháng 2/2014 và không có sự tham gia của bất cứ doanh nghiệp sản xuất xe máy Việt Nam nào như Sunfat, RebelUSA, Lisohaka…
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tính đến tháng 12/2014, tổng lượng môtô, xe máy đăng ký trên toàn quốc đã lên đến con số 43 triệu chiếc, chiếm 85% tổng số phương tiện trên địa bàn cả nước.
Như Phúc