Triển lãm Frankfurt Motor Show 2013
Citroën Cactus – Kỳ vọng của người Pháp.
Hòa vào trào lưu dòng compact trẻ trung và quyến rũ, hãng xe của Pháp nỗ lực đưa ra một mẫu xe mới, nhằm đánh giá phản hồi của thị trường thông quan triển lãm ôtô Frankfurt. Và ngay lập tức, Citroën Cactus concept thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Vào năm 2007, cũng ở triển lãm Francfort, hãng Citroën đã giới thiệu với công chúng mẫu C-Cactus, tiền thân của mẫu Cactus ngày nay, với sứ mệnh là trả lời cho câu hỏi: Trong tương lai, người lái xe sẽ cần những gì ???. Đây là thời điểm thích hợp nhất để trả lời cho câu hỏi trên. Mẫu mới này được Citroën giới thiệu như là một phương tiện hoàn hảo trong phân khúc hạng C.
Với chiều dài 4,21m và chiều rộng 1,75 m, Cactus concept có cùng kích thước với Peugeot 308 (4,26m). Với khoảng sáng gầm lên đến 21 cm, nhà thiết kế đã đẩy chiếc compact này gần với phân hạng crossover như chiếc Peugeot 2008; các đường nét gồ ghề, tạo dáng cơ bắp hay đường sóng lượn dọc thân xe thường thấy ở các mẫu xe hiện nay đã biến mất, thay vào đó là lớp áo thời trang bắt mắt liền khối. Tuy là dòng compact nhưng với kiểu thiết kế nắp khoang động cơ ngắn, cặp đèn pha nhỏ, khiến phần đầu xe trông vẫn bề thế, vẫn mạnh mẽ, mà vẫn giữ được dáng cao của thân xe.
Ở bảng điều khiển trung tâm, Citroën thay thế các nút bấm, núm xoay truyền thống bằng một màn hình cảm ứng dùng chung cho tất cả các chức năng (điều hòa, âm thanh, trình duyệt…). Mục đích của hãng là tạo thêm không gian trong xe, chính về thế, hàng ghế trước được thiết kế liền mạch, thực sự gây ấn tượng.
Cửa sổ trời có tính năng xử lý hơi nóng, ánh sáng đi qua bình thường nhưng hơi nóng bị chặn lại. Đây là một tiện ích rất có giá trị đặc biệt là với vùng khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam.
Điểm đáng lưu ý ở phần động cơ trang bị cho Cactus là hệ thống Hybrid Air, đây là một dạng xe lai, kết hợp giữa hệ thống khí nén với động cơ xăng (Dân trí sẽ có bài giới thiệu về công nghệ này). PSA Peugeot Citroen đã áp dụng công nghệ khí nén này vào chiếc concept, coi đây là một giải pháp hữu hiệu cho việc giảm tiêu thụ nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Theo thiết kế, chiếc xe chỉ tiêu thụ có 2,9L/100 km.
Theo nhiều nguồn tin, chiếc Cactus concept sẽ ra được sản xuất hàng loạt vào năm 2016 và có thể được trang bị động cơ 3 xilanh tăng áp do PSA sản xuất. Đây là mẫu xe đang được phát triển theo chiến lược của tập đoàn. Theo đó, nhà thiết kế đưa ra các mẫu đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi của người tiêu dùng, tiện nghi và an toàn với chi phí sản xuất thấp.
Hùng Sơn
(Tổng hợp)