Triển lãm Frankfurt Motỏ Shown 2013
Porsche 918 Spyder - Một mình "xài" 3 động cơ
(Dân trí)- Sau nhiều năm làm dấy lên những suy đoán và tin đồn, Porsche đã chính thức trình làng phiên bản sản xuất của mẫu siêu xe tính năng cao đầu bảng, với công suất 887 mã lực đó chính là mẫu 918 Spyder.
Giống như Carrera GT và mẫu 959 tiêu biểu ra đời trước đó, 918 Spyder là một chiếc xe nổi bật, sở hữu những công nghệ sẽ có mặt trên mọi mẫu xe sắp ra mắt của Porsche trong thập kỷ tới.
Hướng đến cạnh tranh trực tiếp với Ferrari LaFerrari và McLaren P1, 918 Spyder được thiết kế với 2 chỗ ngồi, dưới dạng một mẫu hybrid sử dụng nhiều chất liệu sợi các-bon ở cả nội thất và ngoại thất. Hệ thống truyền lực và tất cả các bộ phận với trọng lượng hơn 50kg nằm ở vị trí thấp và gần trung tâm hết mức có thể nhằm giảm trọng tâm. 57% trong tổng trọng lượng 1.675kg của 918 Spyder phân bổ ở cầu sau và 43% còn lại đặt ở cầu trước.
Mẫu xe tân tiến nhất của Porsche
918 Spyder gây ngạc nhiên khi có sức mạnh tổng hợp của ba nguồn cung cấp khác nhau.
Sức mạnh chính của 918 đến từ động cơ V8 4.6L, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép sản sinh công suất 608 mã lực tại 8.600 vòng/phút và mô-men xoắn 529Nm. Điều thú vị là động cơ này không cung cấp nguồn điện cho bất kỳ thiết bị phụ trợ nào như bộ giao diện hay máy nén điều hòa không khí. Điều này có nghĩa là nó được đặt gọn gàng trong khoang động cơ mà không bất cứ sơi dây đai hay bánh răng phân bổ sức mạnh đi chỗ khác. Thay vì dùng bộ ống xả truyền thống, động cơ V8 này trang bị hai đường ống phía trên có tác dụng dẫn hướng cho luồng khí nóng tách xa khỏi bộ pin li-ion một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Một mô-đun hybrid công suất 154 mã lực đặt trên cầu sau và mô-tơ điện công suất 127 mã lực nằm ở cầu trước đều lấy điện từ bộ pin li-ion. Bộ pin này làm mát bằng chất lỏng này có thể sạc đầy trong 4 tiếng khi cắm vào ổ điện gia dụng 230 vôn ở Đức, hay trong 25 phút nếu sử dụng trạm sạc nhanh (Speed Charging Station) của Porsche.
Kết hợp 3 nguồn sức mạnh này sẽ tạo ra tổng công suất 887 mã lực và mô-men xoắn hơn 800Nm, cho phép 918 tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,8 giây và từ 0-200km/h trong 7,9 giây. Tốc độ tối đa của xe là hơn 340km/h. Khi lái “từ tốn”, 918 Spyder có thể cho mức tiêu thụ 3,3L/100km trên lộ trình hỗn hợp ở châu Âu, đồng thời thải khoảng 79g CO2/km, khiến mẫu siêu xe này trở thành chiếc xe sạch hơn phần lớn xe compact nhỏ tiết kiệm nhiên liệu hiện bán ở châu Âu.
Hệ thống truyền lực trên xe vận hành có thể được lựa chọn năm chế độ khác nhau và có thể kích hoạt bằng một núm điều khiển trên vô-lăng. Ở chế độ mặc định E-Power, xe có thể chạy bằng điện trong phạm vi 29km ở tốc độ lên tới 150km/h. Với chế độ Hybrid, cả ba nguồn năng lượng sẽ cùng hoạt động để cho lượng tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất. Chế độ Sport Hybrid khiến động cơ V8 vận hành liên tục, đồng thời thường xuyên sử dụng mô-tơ điện để tăng sức mạnh. Chế độ Race Hybrid sẽ thay đổi các tỷ số truyền và chạy mô-tơ điện ở công suất cực đại trong thời gian ngắn. Chế độ cuối cùng là Hot Lap, sử dụng tất cả nguồn điện có sẵn trong bộ pin để bộc lộ hết khả năng của hệ thống truyền lực.
918 sử dụng hệ thống lái cả 4 bánh, xoay bánh sau theo hướng ngược với bánh trước ở tốc độ thấp, và cùng hướng ở tốc độ cao. Porsche lý giải việc trang bị hệ thống lái 4 bánh này không khác gì thêm 50 mã lực hay giảm 100kg cho xe khi lái trên đường đua.
Chiếc xe cũng lắp hệ thống Active Aerodynamic của Porsche, một trang bị giúp điều chỉnh những chi tiết bổ sung như cánh gió sau dựa theo điều kiện lái. Hệ thống này gồm 3 chế độ: Sport, E-Power và Race.
Ngoài ra, khi chi thêm 95.000 USD, khách hàng có thể sở hữu gói phụ kiện mang tên Weissach giúp giảm trọng lượng của 918 xuống còn 1.640kg nhờ tăng thêm các bộ phận bằng sợi các-bon và bộ la-zăng đặc biệt làm từ ma-giê. Gói trang bị này cũng bổ sung thêm bộ đai an toàn 6 điểm và chất liệu da Alcantanra thay cho da thường, nó cũng cho phép các khách hàng lựa chọn những màu sắc đặc biệt lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua lịch sử của Porsche và tùy chọn phủ màng mỏng thay vì sơn xe.
Tại Đức, bản cơ sở 918 sẽ có giá bản lẻ xấp xỉ 781.155 Euro (khoảng 1,03 triệu USD và khoảng 21,6 tỷ VND) và chưa bao gồm các khoản thuế.
Vân Du
Theo Leftlane