Chuẩn bị lốp gì cho ô tô khi mùa mưa đến?
Lốp là nhân tố chính duy trì độ bám đường của xe, vì vậy có thể nói lốp xe là một trong những phần quan trọng nhất để đảm bảo độ an toàn của xe khi vận hành trên đường, nhất là trên đường trơn ướt.
Một loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt, có cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất khi đi đường trơn ướt là giải pháp an toàn khi mùa mưa đến.
Ở một nước có mưa bão nhiều như Việt Nam, việc sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt là cần thiết.
<įp>
Khi trời mưa, nước mưa hòa lẫn bụi bẩn và dầu trên đường tạo khả năng trơn trượt, làm giảm độ bám đường. Nguy hiểm đầu tiên cần nhắc đến là sự trơn trượt do đường ướt, vì thế lốp xe cần có khả năng bám đường tốt nhất. Để duy trì sự tiếp xúc vớũ mặt đường, bạn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai luôn tốt và thay thế lốp đã mòn hay quá nhẵn. Không chỉ ở những nước châu Âu, với một nước có mưa bão nhiều như Việt Nam, việc sử dụng loại lốp chuyên dùng để lái xe trên đường ướt là cần thiếŴ. Loại lốp này có cách cấu tạo cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo độ bám đường tốt nhất. Hỗn hợp cao su cải tiến giúp gia tăng sự liên kết phân tử nhằm tối đa hóa khả năng bám đường trơn. Lốp cũng có nhiều rãnh rộng và sâu trên bề mặt để thoát nưᷛc dễ dàng và có nhiều gai để tăng độ bám đường.
Tối đa khả năng điều khiển
Với đặc điểm hệ thống đường đặc biệt là việc thoát nước của đường chưa tốt như ở nước ta, khả năng xảy ra hiện tượng Hydroplaninŧ dẫn tới tai nạn giao thông rất lớn. Hydroplaning là hiện tượng một lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp và mặt đường, làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi xe chạy trên đường ướt; khi lốp và mặt đường không tiếp xúc được với nhau thì xe sẽ bị "mất lái", "mất phanh"… người lái không thể điều khiển được xe bình thường. Lúc này, loại lốp có bề mặt rộng giúp gia tăng tỉ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát trong quá trình phanh giúp tối đa hóa khả năng điều khiển sẽ góp phần rất lớn vào việc đảm bảo an toàn cho người lái.
Loại lốp có bề mặt rộng giúp gia tăng tỉ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soátĠtrong quá trình phanh sẽ giúp tối đa hóa khả năng điều khiển
Tối đa khả năng phanh trên đường ướt
Phanh trên đường ướt đòi hỏi khả năng nhanh nhạy để đối phó với những sự cố bất ngờ xảy ra trên đưᷝng và xe có thể dừng lại bất cứ lúc nào. Ví dụ khi gặp hiện tượng Hydroplaning, bạn không thể chuyển hướng lái đột ngột vì như vậy toàn bộ chiếc xe sẽ bị trượt và mất lái. Lúc này người lái xe chỉ có thể đạp phanh, giữ và đánh lái nếu xe có hệ thống phšnh có chống bó cứng, hoặc nhấp nhả chân phanh cho tới khi xe dừng an toàn.
Ngoài chất lượng của hệ thống phanh, kiểu lốp và chất lượng lốp cũng đóng vai trò quan trọng vào việc điều khiển phanh của lái xe khi trời mưa. Loại lốp cóĠcấu trúc gai lốp với khối gai rộng nhằm tăng diện tích tiếp xúc giúp tối đa khả năng phanh trên đường ướt. Khối gai rộng cũng giúp thoát nước dễ dàng và những dãy gai trên bề mặt lốp giúp phá vỡ màng nước để lốp bám đường hơn.
Hãy đón chờ giải pháp lái xe an toàn trên đường trơn ướt với loại lốp tối đa khả năng bám đường trơn, tối đa khảĠnăng điều khiển, tối đa khả năng phanh và có vệt phanh ngắn hơn 2m so với các loại lốp khác trên đường trơn sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới. |
Minh Trí