Chủ tịch Toyota xin lỗi người dân Mỹ

(Dân trí) - Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã xin lỗi quốc hội và người dân Mỹ trong phiên điều trần ngày 24/2. Toyoda nói rằng ông “vô cùng xin lỗi” về các trường hợp tử vong liên quan đến việc triệu hồi 8,5 triệu xe của tập đoàn do nguy cơ tăng tốc ngoài kiểm soát.

Ông Akio Toyoda, 53 tuổi, cháu nội người sáng lập tập đoàn Toyota, đã giơ tay thề nói sự thật trước Uỷ ban Giám sát và Cải cách chính phủ Hạ viện, một trong ba cơ quan của quốc hội Mỹ đang tiến hành điều tra xe Toyota. Ông đã tham gia phiên điều trần kéo dài 3 tiếng rưỡi trước khi tới một cuộc gặp mặt với các nhân viên Toyota ở Washington.

 

“Chúng tôi không bao giờ trốn tránh các vấn đề hay giả vờ như không biết. Tôi sợ rằng tốc độ phát triển của chúng tôi có thể là quá nhanh,” ông Toyoda nói. “Cá nhân tôi cam đoan rằng Toyota sẽ nỗ lực hết mình và không ngừng để khôi phục lòng tin của các khách hàng.”
 
 
Chủ tịch Toyota xin lỗi người dân Mỹ - 1
Chủ tịch kiêm CEO Akio Toyoda của Toyota (trái) và ông Yoshimi Inaba, chủ tịch kiêm CEO Toyota Bắc Mỹ, trong phiên điều trần trước quốc hội Mỹ. (Ảnh: AP)

 

Ông Toyoda nhiều lần nói lời xin lỗi một phụ nữ đến từ Tennessee, người đã ra làm chứng trước quốc hội Mỹ hôm 23/2 về một vụ tai nạn xảy ra năm 2006 do xe tăng tốc ngoài kiểm soát và một gia đình đến từ Flint gồm một người bà 77 tuổi đã thiệt mạng khi chiếc Toyota Camry đời 2005 của bà bị tai nạn vào năm 2008. Ông Toyoda đã nói lời chia buồn sâu sắc nhất với các nạn nhân và gia đình.

 

Tuy nhiên, theo nghị sĩ Paul Kanjorski, công ty đã không nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn. Ông nói rằng theo hệ thống luật pháp Mỹ, Toyota sẽ phải chịu trách nhiệm đối với các trường hợp thương tích và tử vong do các lỗi ở xe Toyota gây ra.

 

Ông Toyoda đã phải đợi hơn 5 tiếng mới tới phiên mình ra đối chất, trong một căn phòng tách biệt với phòng họp. Ông tới đây trên một chiếc Toyota Highlander đã được khắc phục lỗi.

 

Trong những ý kiến trước đó, các thành viên của Uỷ ban đã chỉ trích vấn đề an toàn sản phẩm của Toyota theo ghi nhận của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).

 

“Có bằng chứng đáng chú ý cho thấy công ty đôi khi quan tâm tới lợi nhuận nhiều hơn vấn đề an toàn của khách hàng,” nghị sĩ Chairman Ed Towns nói.

 

“Trên thực tế, lãnh đạo Toyota khoe rằng đã tiết kiệm được 100 triệu USD khi tránh không để NHTSA phát hiện ra một lỗi liên quan đến tình trạng xe tăng tốc đột ngột.”

 

Ông Towns lưu ý rằng một tài liệu nội bộ hồi tháng 7/2009, mới được tiết lộ gần đây, cho thấy đã có một khoản tiền được chi ra để dừng các cuộc điều tra của NHTSA nhằm tránh phát hiện khiếm khuyết về an toàn sản phẩm.

 

Ông cho biết 34 trường hợp tử vong liên quan đến tình trạng xe Toyota tăng tốc đột ngột là cao hơn so với các vấn đề an toàn khác. Hồi thập niên 70, sự cố nổ bình xăng ở xe Pinto nổi tiếng thời đó đã gây ra 27 vụ tử vong.

Chủ tịch Toyota xin lỗi người dân Mỹ - 2

Ông Akio Toyoda (trái) và ông Yoshimi Inaba thề nói sự thật trước Uỷ ban Giám sát và Cải cách chính phủ Hạ viện Mỹ hôm 24/2. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Ray LaHood, trước sự chất vấn liên tục của Uỷ ban Giám sát và Cải cách chính phủ Hạ viện đã thừa nhận rằng NHTSA, dưới thời tổng thống Bush, đáng lẽ đã phải giải quyết các vấn đề xe Toyota tăng tốc đột ngột một cách nhanh chóng hơn.

 

Ông LaHood phủ nhận thông tin cho rằng uy tín chất lượng xuất sắc của Toyota đồng nghĩa với việc các nhà quản lý dễ tính hơn với công ty. Ông cũng khẳng định rằng hàng triệu xe Toyota nằm trong diện thu hồi nhưng chưa được sửa chữa là “không an toàn”.

 

Hồi đầu tháng 2, ông LaHood từng khiến nhiều người sững sỡ khi nói rằng các tài xế nên dừng ngay việc lái các xe đang nằm trong diện bị thu hồi. Sau đó ông nói rằng mình đã nói nhầm, ý ông là chỉ những tài xế từng gặp hiện tượng xe tăng tốc đột ngột mới nên dừng ngay việc sử dụng xe để nhờ đại lý hỗ trợ.

 

Giám đốc mới của NHTSA, ông David Strickland, đến phút chót đã quyết định không ra đối chất trước Uỷ ban, khiến các nghị sĩ đảng Dân chủ vô cùng tức giận vì đã dự định đặt ra nhiều hỏi cụ thể hơn.

 

“Tôi sẽ lãnh trách nhiệm,” ông LaHood trả lời khi bị chất vấn tại sao ông Strickland không ra đối chất. Ông LaHood cũng nói thêm rằng ông Strickland mới chỉ lãnh đạo NHTSA được 40 ngày.

 

Lời kể của các nạn nhân

 

Vào cuối phiên chất vấn buổi chiều, bà Fe Niosco Lastrella, mẹ của 2 trong 4 người đã tử vong khi chiếc Lexus của họ tăng tốc ngoài kiểm soát vào tháng 8/2009, đã kể với Quốc hội Mỹ về việc 4 sinh mạng đã mất.
 
 
Chủ tịch Toyota xin lỗi người dân Mỹ - 3
Bà Fe Niosco Lastrella kể lại câu chuyện trong nước mắt trước Uỷ ban Giám sát và Cải cách chính phủ Hạ viện hôm 24/2 (Ảnh: Getty)

Anh Mark Saylor, một sĩ quan tuần tra đường cao tốc tiểu bang California, ngoài ca làm việc đã lái chiếc xe Lexus thuê của một đại lý và thảm sàn đã chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Khi Chris Lastrella, anh vợ của Saylor, gọi điện cầu cứu sự trợ giúp của 911 vì không thể dừng xe, thì cũng là lúc họ bắt đầu cầu nguyện trước khi chiếc xe gây tai nạn.

 

Chris Lastrella đang theo học diễn xuất, và theo lời người mẹ: “Giọng của Chris, sau nhiều giờ học nói trên sân khấu, rất bình tĩnh, và lời nhắn tới 911 rất rõ ràng: “Hãy bám chắc, cầu nguyện, cầu nguyện, cầu nguyện.”

 

Ông Towns cho rằng vụ tai nạn của nhà Saylor liên quan trực tiếp đến Toyota. “Chúng ta giờ đây biết rằng những cái chết thảm khốc của gia đình này không phải do một vụ tai nạn kỳ quặc. Người tiêu dùng trên khắp nước Mỹ đã than phiền về hiện tượng tăng tốc đột ngột của xe Toyota từ nhiều năm nay, và những gì người ta đang tự hỏi là, ‘Tiếp theo sẽ đến mình?’”

 

Nhật Minh

Theo Detroit News