Chrysler có thể bị bán
(Dân trí) – Nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng ô tô của Canada, Magna International, và một nhà đầu tư đã đưa ra mức giá 4,7 tỷ USD để mua lại tập đoàn Chrysler từ tập đoàn mẹ DaimlerChrysler.
Phần lớn các chuyên gia phân tích thị trường đều định giá Chrysler trong khoảng “không đáng một xu” cho đến 13 tỷ USD! Một số chuyên gia cho rằng Chrysler không có giá trị do khoản nợ đọng đã vượt quá tài sản hữu hình của tập đoàn này; số khác lại cho rằng Chrysler ít nhất cũng đáng giá 1/3 số tiền 36 tỷ USD mà Daimler-Benz đã phải bỏ ra vào năm 1998 để sở hữu 1 trong 3 “ông lớn” của ngành CN xe hơi Mỹ này.
Thông tin từ Magna International cho biết, thậm chí nếu không thành công trong việc mua lại toàn bộ Chrysler, nhà sản xuất Canada này cũng sẽ mua lại ít nhiều cổ phần của Chrysler. Magna cho rằng “đây là cơ hội để sở hữu cổ phần của Chrysler với mức giá rẻ nếu như không có ai mua lại Chrysler”.
Gần đây cũng có thông tin về việc GM cũng quan tâm tới việc mua lại Chrysler. Chuyên viên phân tích thị trường của tập đoàn Citigroup, ông Jon Rogers, nói: “Nếu Chrysler về tay GM, GM sẽ có thêm ít nhất 9 tỷ USD. Đó là giá trị của dòng sản phẩm hiện có của Chrysler, tính hiệu quả kinh doanh thông qua việc giảm được chi phí Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm và chi phí quảng cáo trên mỗi sản phẩm”.
Thị trường tài chính đã phản ứng tích cực trước thông tin Magna có thể mua lại Chrysler. Cổ phiếu của DaimlerChrysler đã tăng ngay trong ngày 23/03, điều này chứng tỏ các nhà đầu tư của DaimlerChrysler thực sự muốn trút bỏ gánh nặng Chrysler.
Động thái gần đây nhất của 2 cổ đông lớn của DaimlerChrysler yêu cầu thay đổi tên tập đoàn – có lẽ trở về với tên Daimler-Benz – chính là nỗ lực dứt bỏ tai tiếng “thất bại” của tập đoàn Chrysler.
Nhã Kỳ
Theo WardsAuto & LeftlaneNews