Chrysler 300C với công nghệ MDS

(Dân trí) - Trước khi làn sóng xe cao cấp nhập khẩu ào ạt vào Việt Nam từ đầu năm 2006 đến nay, một chiếc xe hạng trung nhưng mang công nghệ rất hiện đại đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2005: Chrysler 300C với công nghệ dung tích xi-lanh biến thiên MDS.

Ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô New York 2003, Chrysler 300C có mặt tại thị trường Bắc Mỹ vào giữa năm 2004. Ngay khi được giới thiệu ra thị trường mẫu xe này đã giành hàng loạt giải thưởng danh giá như Xe Bắc Mỹ của năm 2005, Xe sedan tốt nhất 2005...do những tạp chí chuyên ngành lớn như Autoweek, Automobile, Edmunds... trao tặng.

 

Thực tế Chrysler 300C là đứa con chung đầu tiên của cuộc hôn phối đầy sóng gió giữa Daimler Benz AG và Chrysler từ năm 1998. Chrysler 300C được phát triển trên hệ khung gầm của Mercedes Benz E class và trang bị 3 kiểu động cơ: V6 2.7 190 mã lực, V6 3.5 250 mã lực và Hemi V8 5,7 lít, công suất 340 mã lực ở tốc độ động cơ 5000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 390 lb-ft ở vòng tua 4000 vòng/phút.

 

Chrysler 300C với công nghệ MDS - 1

 Một chiếc Chrysler 300 cũ vừa được nhập vào Việt Nam

(Ảnh: Kar)

 

Một tính năng rất tân tiến ở phiên bản động cơ V8 5.7 là công nghệ dung tích xi-lanh biến thiên (MDS), khi xe dừng hoặc vận hành với tốc độ đều đặn từ 24 km/h đến 105 km/h (không tăng tốc đột ngột) thì chỉ có 4 xi-lanh hoạt động, lúc này động cơ V8 trở thành V4, nhưng chỉ cần nhấn ga đột ngột là 4 xi-lanh kia sẽ được kích hoạt và sức mạnh của động cơ V8 sẽ trở lại nguyên vẹn chỉ trong vòng 0,04 giây.

 

Không hổ danh là động cơ Hemi đầu tiên trang bị cho một chiếc sedan, với trọng lượng khá lớn (1879 kg) nhưng Chrysler 300C V8 5.7 chỉ mất có 5,3 giây để đạt tốc độ 100 km/h. Được biết, tỷ lệ chia sẻ công nghệ và chi tiết cấu thành của Chrysler 300C giữa Chrysler và Mercedes Benz là 50/50. Hầu như hệ thống khung gầm của Chrysler 300C được lấy nguyên của Mercedes Benz E class với đôi chút khác biệt như chiều dài cơ sở của 300C lớn hơn E class 19,3 cm.

 

Chrysler 300C với công nghệ MDS - 2

300C sử dụng công nghệ dung tích xi-lanh biến thiên MDS -Multi Displacement System (Ảnh: Kar)

 

Chrysler 300C sử dụng hộp số tự động 5 tốc độ của Mercedes Benz cho mẫu xe dẫn động cầu sau. Tuy nhiên, khách hàng có thể tùy chọn hệ thống dẫn động chủ động 4 bánh 4MATIC cũng của Mercedes-Benz với tỷ lệ truyền lực cầu trước/sau là 32/68. Chrysler 300C được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hỗ trợ phanh gấp BA, cân bằng xe điện tử, lốp Continental ContiTouringContact kích cỡ P225/60R-18.

 

Chrysler 300C với công nghệ MDS - 3

 Chiếc Chrysler 300 cũ này sử dụng vành và lốp nâng cấp 275/40ZR20 (Ảnh: Kar)

 

Mang đậm dấu ấn của Mercedes Benz trên Chrysler 300C là cụm tay lái có thể điều chỉnh theo nhiều góc độ khác nhau và kiểu cần số của E class. Hệ thống âm thanh 7 loa Boston Acoustics, đầu đọc CD 6 đĩa, hệ thống dẫn đường vệ tinh cũng là trang thiết bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, Chrysler 300C còn được trang bị tiêu chuẩn dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các chỗ ngồi, túi khí trước cho người lái và nguời ngồi trước và túi khí bên cho tất cả người lái và hành khách.

 

Theo Chrysler thì công nghệ dung tích xi-lanh biến thiên MDS đã giảm tiêu hao nhiên liệu đến 20% cho mẫu xe Chrysler 300C. Qua kiểm nghiệm thực tế của một số tạp chí chuyên ngành uy tín thì động cơ V8 5,7l của Chrysler 300C chỉ sử dụng hết 9,4 lít xăng/100 km trên xa lộ và 14 lít cho đường đô thị.

 

Chrysler 300C với công nghệ MDS - 4

Chryler 300C chia sẻ cơ sở gầm bệ với Mercedes E class

 (Ảnh: Kar)  

 

Có một điều phiền toái cho người sử dụng là động cơ của Chrysler 300C rất “nhạy cảm”, nhà sản xuất đã có khuyến cáo: chỉ được phép sử dụng dầu nhớt phẩm cấp SAE 5W20. Đây là điều đáng lưu tâm vì hiện tại thị trường Việt Nam chỉ có có các loại dầu phổ thông như 15W40 hay 20W50. Ngay tại Mỹ, các đại lý xe hơi cũng thường gian lận dùng loại dầu rẻ tiền hơn như 10W30, 10W40 cho Chrysler 300C để tiết kiệm chi phí.

 

Với giá bán tại Mỹ cho model 2006 từ 32.995 USD đến 40.400 USD, Chrysler 300C là một lựa chọn hấp dẫn cho đối tượng khách hàng muốn dung hòa giữa hai yếu tố khả năng vận hành cao và tính kinh tế, một điều không thể có nếu như không có sự trợ giúp đắc lực của công nghệ tân tiến.

 

Tại Việt Nam, tuy không phải là mác xe danh giá nhưng Chrysler 300C cũng góp phần làm đa dạng thị trường xe nhập khẩu rất sôi động hiện nay và cũng là một lựa chọn cho những ai thích “hàng độc”.

 

Kar

Bài viết sử dụng số liệu của

MotorTrend

Forbes

Chrysler