TPHCM:

Chiếc xe máy "Dog Motorcycle" của sinh viên Việt Nam

(Dân trí) – Ý tưởng chiếc xe tùy chỉnh, thích hợp với người sử dụng có thể hình khác nhau, cùng cảm nhận sự tiện ích, thoải mái khi điều khiển của chàng sinh viên kiến trúc Tp Hồ Chí Minh đã được hiện thực hóa qua đồ án tốt nghiệp của mình.

Ý tưởng từ cuộc sống thường ngày

Đồ án tốt nghiệp của chàng sinh viên Dương Minh Khánh; chiếc xe máy mang phong cách Dog Motorcycles (một nhà sản xuất chopper và cruiser nổi tiếng của Mỹ) được thiết kế và khởi nguồn từ chiếc Honda Win100 nổi tiếng một thời, là một sản phẩm mang lại nhiều bất ngờ, sự thích thú cho thầy cô và bạn bè trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp tại lớp MT08A1 Thiết kế công nghiệp, trường đại học Kiến trúc TPHCM. Khánh cho biết sản phẩm được hoàn thành trong vòng 3 tháng từ lúc báo cáo đề tài với giáo viên hướng dẫn cho đến khi “trình làng”.

Chia sẻ về ý tưởng cho ra đời sản phẩm, Khánh cho biết: Xe trên thị trường tuy mẫu mã nhiều, nhưng sản xuất đại trà theo khuôn mẫu nhất định, khiến nhiều người không thoải mái ở tư thế ngồi, hoặc đơn giản không có bất cứ một chiếc xe nào ra đời mà có thể làm hài lòng tất cả vì không thể phù hợp với thể trang của tất cả mọi người... và từ đó, ý tưởng về một chiếc xe cho-tất-cả đã ra đời.
Dương Minh Khánh cùng chiếc xe máy “Dog Motorcycle”
Dương Minh Khánh cùng chiếc xe máy “Dog Motorcycle”

Không những vậy, qua khảo sát, Khánh thấy rằng một mẫu xe máy nhất định không thể hoạt động linh hoạt trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau, nhiều lúc chạy xe ở một tư thế thẳng lưng hoặc khom người cũng làm người ta rất mệt mỏi cũng như hệ thống giảm xóc sẽ gây nhiều mệt mỏi cho người lái.

Để giải quyết vấn đề đó, mẫu xe của Khánh ra đời có thể tùy chỉnh độ cao của yên xe, của hệ thống giảm xóc bằng các điểm được định vị sẵn trên thân xe mang lại cảm giác thoải mái hơn cho người lái. Đó là không kể điểm đặt chân cũng được thiết kế ở nhiều vị trí khác nhau và độ cao thay đổi theo từng vị trí tương ứng theo ý muốn của người điều khiển. Cần số được bố trí theo kiểu dòng xe naked để tạo thêm góc nhìn thể thao hơn cho chiếc xe.

Thành công từ việc chấp nhận thách thức

Thực hiện sản phẩm này là một sự quyết định khá táo bạo của Khánh. Ba mẹ Khánh cũng tỏ ra khá lo lắng về khả năng thành công của chiếc xe này chưa nói đến việc là một đồ án tốt nghiệp. Sau khi cân nhắc, Khánh quyết tâm thực hiện bằng được ý tưởng ấp ủ từ lâu của mình.

Là dân thiết kế công nghiệp nên việc hoàn thành công việc liên quan nhiều đến cơ khí cũng là một thách thức không nhỏ đối Khánh. “Để kịp cho ra đời đồ án này thì em phải vắt chân lên cổ mà chạy. Thời gian gấp quá, mỗi chi tiết bộ phận sau khi hoàn thành trên phần mềm thiết kế 3D thì lập tức được đưa tới cửa hàng để cùng các anh thợ mau chóng gia công ngay”, Khánh nhớ lại giai đoạn dầu sôi lửa bỏng lúc đó.

Theo tác giả dự án này, chi tiết mà cậu cảm thấy ưng ý nhất là bình xăng. Công đoạn này Khánh đã bỏ nhiều thời gian để cho ra đời một hình mẫu đảm bảo cá tính mạnh với nhiều góc cạnh và dung tích thật đáng nể; 10 lít. Các bộ phận, chi tiết khác cũng được thiết kế trước trên máy, lựa chọn, tính toán được kiểu dáng ưng ý nhất thể hiện sự "độc đáo" của tác giả rồi mới được đưa đi chế tạo. Ví dụ dễ nhận thấy nhất dấu ấn của sinh viên này là hệ thống đèn pha sử dụng bóng LED, với hộp chưa bằng giấy bồi ma-tít và được phủ sơn bóng...

Mỗi tuần bốn ngày, trừ thời gian nghiên cứu, suốt thời gian 3 tháng trời, Khánh như một anh thợ máy thực thụ vì lúc nào cũng lấm lem, hì hục tại cửa hàng xe và đây cũng là khoảng thời gian mà  Khánh học hỏi rất nhiều thứ về động cơ, hệ thống điện trên xe máy... 

“Xe máy tùy chỉnh nhân trắc” tạo cho người dùng nhiều sự lựa chọn
“Xe máy tùy chỉnh nhân trắc” tạo cho người dùng nhiều sự lựa chọn

Ban đầu, Khánh mua lại chiếc Win 100cc cũ với giá 7 triệu đồng, sau đó cải tiến máy hết một số tiền cũng kha khá. Hoàn thành các bộ phận, chi tiết còn lại thì tổng chi phí lên đến gần 50 triệu đồng, vượt dự kiến trước đó hơn 10 triệu. Và may mắn nhất đối với Khánh, là toàn bộ số tiền trên đều được gia đình “tài trợ”.

Sau khi hoàn thành sứ mệnh, chiếc “Dog motorcycle” tạm thời được “trưng bày” tại nhà của Khánh ở quận Gò Vấp. Khánh cho biết, sau khi chạy thử thì tốc độ tối đa đạt 90 km/h. Xe nặng hơn 20 ký so với nguyên bản Win 100cc vì sườn xe, và rất nhiều chi tiết được làm bằng sắt. Nếu chất liệu là nhôm thì sẽ nhẹ hơn rất nhiều nhưng kinh phí sẽ tăng lên rất nhiều.

Nói về sản phẩm của mình, Khánh cảm thấy hài lòng với cơ cấu hoạt động tốt. Xe nhỏ gọn nên phù hợp với đường sá Việt Nam" chi tiết thì có thể chấp nhận được nhưng về mặt bố cục tổng thể thì chưa được ưng ý lắm. Và theo cậu sinh viên này, trên tất cả là niềm vui khi hoàn thành được mục tiêu đặt ra và cũng đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ kinh nghiệm thực tế.

Nói về mơ ước của mình sau khi ra trường, Khánh cho biết mình muốn mở một xưởng độ xe khi có đủ điều kiện. Đây sẽ là nơi tập hợp được bạn bè có cùng chung sở thích về cơ khí, thiết kế để thỏa niềm đam mê.
 
Một số hình ảnh về đồ án tốt nghiệp của Dương Minh Khánh.
 
Bộ giảm xóc trước được gia cố thêm hệ thống giảm chấn trên vai càng trước

Bộ giảm xóc trước được gia cố thêm hệ thống giảm chấn trên vai càng trước
Bình xăng chứa 10 lít là bộ phận hài lòng của Dương Minh Khánh
Bình xăng chứa 10 lít là bộ phận hài lòng của Dương Minh Khánh
Y
Yên xe có thể điều chỉnh lên xuống theo 3 điểm định vị sẵn trên khung sườn
T
Tay lái có hai loại cho phép bạn ngồi ở tư thế thẳng lưng hay chồm về phía trước
Hệ thống đèn Led giúp tiết kiệm điện
Hệ thống đèn Led giúp tiết kiệm điện
C
C

C
Chỗ để chân được thiết kế với nhiều vị trí sẵn giúp bạn có thể tùy chọn cao – thấp, hay trước – sau
C
C
Chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa là 90 km/h. Khánh cùng bạn bè có trải nghiệm tuyệt vời của sản phẩm đầu tay.

Công Quang - Quốc Anh