Chiếc cần gạt nước "hư hỏng" khiến nhiều chủ xe Tesla bực mình
(Dân trí) - Không ít người dùng gọi cần gạt nước trên xe Tesla là "đồ bỏ", bởi nó hoạt động vô cùng tùy hứng. Lý do là gì?
Trong lúc Tesla đẩy mạnh các dự án hoành tráng như công nghệ lái tự động và người máy sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), khách hàng của hãng cảm thấy vô cùng phiền phức với một vấn đề đơn giản hơn nhiều: cần gạt nước trục trặc.
"Thành thật mà nói, đó là thứ tệ nhất của xe", một chủ xe Tesla Model 3 bình luận bên dưới một trong hàng chục chia sẻ trên mạng xã hội Reddit về vấn đề này. Một số người dùng khác miêu tả cần gạt nước trên xe Tesla là "đồ bỏ", "cực kỳ bực mình", và "hoàn toàn vô dụng".
Vấn đề này không mới. Cần gạt nước của xe Tesla là vấn đề đã tồn tại trong nhiều năm, dẫn tới rất nhiều phàn nàn, khiếu nại của khách hàng, cho rằng Tesla không dành sự quan tâm đúng mức để giải quyết nó. Đây thực sự là điều đáng xấu hổ đối với một công ty luôn khẳng định đi tiên phong về công nghệ.
Vậy vấn đề thực sự là gì? Tại sao Tesla không thể chỉ đơn giản là sửa phần mềm như vẫn thường làm mỗi khi xe bị lỗi gì đó? Trang InsideEVs đã tìm hiểu và câu trả lời nằm ở cách thức cơ bản mà Tesla và tỷ phú Elon Musk, CEO của hãng, xử lý vấn đề.
Vấn đề xuất phát từ tính năng tự động (Auto) của cần gạt nước trên xe Tesla. Theo đó, hệ thống sẽ cảm nhận có mưa hay không, mưa có to không, để kích hoạt và điều chỉnh tốc độ của cần gạt nước cho phù hợp. Đó là trên lý thuyết.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ xe Tesla cho biết chế độ tự động thường xuyên khiến cần gạt nước gạt "điên cuồng" khi trời nắng to, trong khi trời mưa thì không tự bật.
Một chủ xe đã than phiền trên mạng xã hội X (tên gọi mới của Twitter): "Chẳng có chiếc Tesla nào có cần gạt nước tự động đâu. Chúng ra có chế độ cài đặt tự động và cần gạt nước hoạt động tùy hứng một cách hài hước".
Bực mình hơn, trước đây, cần gạt nước trên xe Tesla buộc phải ở chế độ tự động khi xe kích hoạt tính năng lái tự động Autopilot.
Có vẻ như Tesla đã lặng lẽ thay đổi cài đặt này trong lần cập nhật phần mềm gần đây, và giờ đây cho phép tài xế chủ động tắt chế độ gạt nước tự động khi xe hoạt động ở chế độ Autopilot. Tuy nhiên, tính năng gạt nước tự động của xe hoạt động vẫn rất khó hiểu.
Vấn đề là cần gạt nước cảm biến mưa đã ra đời từ nhiều thập kỷ nay và hoạt động rất tốt trên xe của các hãng khác. Có vẻ như vấn đề của Tesla mang tính đặc thù thương hiệu. Chắc chắn đây là nhà sản xuất ô tô duy nhất coi gạt nước cảm biến mưa là tính năng "thử nghiệm" (beta).
Ô tô nói chung thường sử dụng cảm biến riêng để theo dõi hạt nước rơi trên kính chắn gió, còn xe Tesla dựa vào các camera trên xe và AI. Đó là do yêu cầu cắt giảm chi phí của ông Musk và mong muốn thay thế tất cả các loại linh kiện, phụ tùng ô tô truyền thống, như radar và cảm biến siêu âm, bằng cái được gọi là "Tesla Vision" (tầm nhìn Tesla).
Ông Chris Fox, kỹ sư trưởng của công ty kỹ thuật Munro & Associates, phỏng đoán đây là vấn đề định cỡ. Vì ban đầu, các camera của Tesla được thiết kế nhằm phục vụ tính năng lái tự động - phát hiện vạch kẻ đường, các xe khác... - nên có thể bị hạn chế khả năng quan sát các vật thể khác.
"Hoàn toàn có thể phát hiện được mưa, nhưng dựa vào những gì camera của hãng làm được, độ sâu của tầm quan sát, trường quan sát, nó có thể không có khả năng phát hiện hạt mưa", ông nói.
Theo tính toán của ông Fox một cảm biến mưa bình thường sẽ khiến Tesla tốn thêm 10 USD trong giá thành sản phẩm. Vốn nổi tiếng trong việc tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, nên Tesla được cho là đã quan niệm nếu mắt thường nhìn thấy hạt mưa thì hệ thống quan sát của xe cũng thấy được.