Châu Âu cân nhắc sử dụng giấy phép lái xe điện tử

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Tới đây, châu Âu có thể sẽ mặc định sử dụng giấy phép lái xe điện tử, còn bản cứng là dự phòng.

Ủy ban Châu Âu (EC) đã đưa ra một số đề xuất tập trung vào hoạt động lái xe, bao gồm đề xuất sử dụng giấy phép lái xe kỹ thuật số.

Đó sẽ là một thay đổi lớn, nhưng EC cho biết sẽ "đơn giản hóa việc nhận diện giấy phép lái xe giữa các quốc gia thành viên", cũng như giúp "việc thay thế, gia hạn hoặc đổi giấy phép lái xe trở nên dễ dàng hơn nhiều".

Châu Âu cân nhắc sử dụng giấy phép lái xe điện tử - 1

Sử dụng giấy phép lái xe điện tử sẽ giúp việc kiểm soát dễ dàng hơn (Ảnh minh họa: Carscoops).

Mặc dù giấy phép kỹ thuật số nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng việc biến chúng thành hiện thực thì nói dễ hơn làm. Đặc biệt, cần có sự thống nhất về các thông số kỹ thuật liên quan đến khả năng tương tác và bảo mật cũng như các tính năng xác minh.

Quá trình này có thể mất nhiều năm, nhưng EC đang đề xuất sử dụng mặc định giấy phép lái xe điện tử sau "thời gian điều chỉnh" ban đầu. Tuy nhiên, giấy phép lái xe truyền thống sẽ không biến mất ngay, vì EC cho biết tài xế vẫn có thể được cấp bản cứng nếu họ muốn.

Mục đích của EC là giúp người nước ngoài có thể lái xe ở châu Âu dễ dàng hơn. Như cách họ giải thích, người nước ngoài "thường cần phải học lại và thi lái xe để được cấp giấy phép lái xe tại EU, bất kể kinh nghiệm lái xe trước đây của họ như thế nào". Họ muốn thay đổi điều này để những người từ một số quốc gia không cần phải hoàn thành bài kiểm tra hoặc đào tạo để có được giấy phép của EU.

Các đề xuất cũng nhằm vào mục đích tăng sự an toàn bằng cách cải tiến hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, quy định thời gian thử thách 2 năm đối với "lái mới". Điều thú vị là các bài kiểm tra có thể được cập nhật để đánh giá kiến thức và kỹ năng liên quan tới các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) và các công nghệ tự động khác.

Ngoài ra, EC muốn ràng buộc các tài xế phải chịu trách nhiệm vì "vào năm 2019, khoảng 40% các vụ vi phạm xuyên biên giới không bị phạt, vì không xác định được người vi phạm hoặc không thể cưỡng chế nộp phạt".

Để giải quyết vấn đề này, các đề xuất sẽ cho phép cơ quan chức năng truy cập vào hệ thống đăng ký giấy phép lái xe quốc gia và mở rộng phạm vi kiểm tra thông tin vi phạm giao thông. Ngoài lái xe quá tốc độ và lái xe trong tình trạng say xỉn, vi phạm còn bao gồm việc vượt ẩu và chạy đè vạch liền màu trắng.

Theo Thejournal.ie

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm