Thứ tư, 02/12/2020 - 14:23

Chậm trễ triệu hồi xe lỗi, Hyundai và Kia bị phạt 137 triệu USD tại Mỹ

Dân trí

Trục trặc động cơ và các vụ cháy xe đã khiến nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phải đau đầu trong suốt hơn 5 năm qua, với hơn 8,4 triệu xe sản xuất trong thời gian từ năm 2006 tới 2020 bị ảnh hưởng.

Chậm trễ triệu hồi xe lỗi, Hyundai và Kia bị phạt 137 triệu USD tại Mỹ - 1

Theo Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Hyundai và Kia sẽ phải trả 137 triệu USD tiền phạt và phải cải thiện các tính năng an toàn vì đã quá chậm trễ trong việc triệu hồi hơn 1 triệu xe có nguy cơ cháy nổ do hỏng hóc động cơ. 

Án phạt này chính thức khép lại cuộc điều tra kéo dài 3 năm liên quan tới các hành vi của Hyundai và Kia trong việc triệu hồi xe xuất xưởng từ năm 2011 tới nay tại thị trường Mỹ.

Ông James Owens, Phó Giám đốc NHTSA nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng: "Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhận thấy mức độ cấp thiết của trách nhiệm triệu hồi sản phẩm thiếu an toàn và cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch cho cơ quan chức năng về tất cả các vấn đề an toàn."

Cụ thể, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD để cải thiện các tính năng an toàn. Công ty phải xây dựng trung tâm thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn ô tô tại Mỹ, đồng thời thiết lập các hệ thống máy tính mới để phân tích dữ liệu nhằm xác định các vấn đề an toàn. Nếu chấp hành nghiêm túc án phạt, nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ tránh được nguy cơ phạt bổ sung 46 triệu USD.

Trong khi đó, Kia - công ty con thuộc Tập đoàn Hyundai sẽ phải nộp phạt 27 triệu USD và chi 16 triệu USD để cải thiện các tính năng an toàn. Tương tự, nếu Kia chấp hành nghiêm túc án phạt cũng sẽ tránh được nguy cơ phạt bổ sung 27 triệu USD. Kia sẽ mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ do một giám đốc chịu trách nhiệm về an toàn đứng đầu.

Ngoài ra, cả 2 hãng sẽ phải thuê kiểm toán viên của bên thứ 3 độc lập để xem xét các hoạt động kiểm nghiệm tính năng an toàn trên xe ô tô, đồng thời cam kết cải tiến tổ chức để xác định và điều tra các vấn đề an toàn tiềm ẩn tại thị trường Mỹ. 

Ông Brian Latouf, Giám đốc An toàn của Hyundai cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với Bộ Giao thông Vận tải Mỹ và NHTSA, đồng thời sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan này để chủ động xác định và giải quyết những vấn đề an toàn tiềm ẩn."

Kia phủ nhận các cáo buộc từ chính quyền Mỹ, tuy nhiên, ngày 27/11 vừa qua, Kia xác nhận họ muốn tránh một cuộc chiến pháp lý kéo dài. 

"Kia mong muốn có thể hướng sự chú ý của mình vào việc cải thiện và nâng cao quy trình quản lý triệu hồi. Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục sản xuất những sản phẩm phù hợp với các khách hàng của mình," Kia khẳng định.

Cơ quan an toàn Mỹ đã mở cuộc điều tra vào năm 2017, sau khi Hyundai thông báo triệu hồi 470.000 xe vào tháng 9/2015 do nhiều mảnh vụn phát sinh trong quá trình sản xuất động cơ có thể khiến dầu chảy vào bạc lót piston bị tắc, dẫn tới chi tiết này dễ mòn và hư hỏng. Tình trạng này sẽ làm cho động cơ 4 xy-lanh ngừng hoạt động, thậm chí bốc cháy. Những xe bị ảnh hưởng phải được sửa chữa, thay thế khối động cơ khá tốn kém.

Theo các tài liệu điều tra của NHTSA, đợt triệu hồi của Hyundai chỉ bao gồm những xe có động cơ được sản xuất trước tháng 4/2012, đồng thời cho biết hãng đã điều chỉnh quy trình sản xuất để lỗi không tái diễn. Trong khi đó, Kia không đả động gì tới việc triệu hồi, dù xe của hãng này cùng chia sẻ động cơ Theta II dung tích 2.4L và 2.0L như xe của Hyundai. Lý do mà Kia đưa ra là chúng được sản xuất trên một dây chuyền lắp ráp khác tại một nhà máy ở Alabama.

Tuy nhiên, 18 tháng sau đợt triệu hồi năm 2015, cả hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc bất ngờ thông báo triệu hồi tới 1,2 triệu xe với cùng nguy cơ như trên, trong đó bao gồm cả những sản phẩm trước đó từng coi là không dính lỗi. 

Tới tháng 6/2018, NHTSA tiếp tục mở thêm 2 cuộc điều tra về 2 nhà sản xuất này mà vẫn chưa giải quyết được triệt để vấn đề. Cơ quan này cho biết họ đã nhận được đơn thư khiếu nại về hơn 3.100 vụ cháy xe, 103 vụ chấn thương và 1 người đã thiệt mạng.

Ông Jason Levine - Giám đốc Trung tâm Quản lý An toàn Ô tô Mỹ cho biết cơ quan này đã kiến nghị NHTSA mở một cuộc điều tra bởi dường như các khiếu nại của các chủ xe Hyundai và Kia đã không được tiếp nhận. "Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu các án phạt do trì hoãn triệu hồi và các yêu cầu bắt buộc cải thiện các tính năng an toàn trên xe có thực sự ngăn chặn được các hành vi tương tự trong tương lai của Hyundai và Kia hoặc các nhà sản xuất khác hay không."

Các cuộc điều tra mới đối với Hyundai và Kia bao gồm gần 3 triệu vụ cháy xe không rõ nguyên nhân, dù chủ xe không hề gây va chạm. Các xe thuộc diện điều tra gồm: Hyundai Sonata và Santa Fe từ phiên bản 2011 đến 2014, Kia Optima và Sorento từ phiên bản 2011 đến 2014, cùng mẫu Kia Soul từ phiên bản 2010 đến 2015. 

Trong các tài liệu, NHTSA báo cáo rằng họ đã nhận được khiếu nại về các vụ cháy khoang động cơ, cũng như các vụ cháy liên quan đến các bộ phận khác như vỏ đèn đuôi, dây nịt và bóng đèn.

Sau đó, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thừa nhận trong một số trường hợp, việc thay thế khối động cơ có thể đã không được các đại lý ủy quyền thực hiện đúng cách. Kia cho biết một đường ống dẫn nhiên liệu áp suất cao có thể đã bị hỏng, bị lệch hoặc siết không đúng cách trong quá trình sửa chữa, khiến khí gas bị rò rỉ và va chạm vào các bộ phận động cơ nóng, gây ra thêm nhiều vụ cháy.

Các đợt triệu hồi xe vẫn chưa dừng lại. Hyundai và Kia đã triệu hồi hơn 4,7 triệu xe và họ đã thực hiện một "chiến dịch cải tiến sản phẩm" bao gồm 3,7 triệu xe khác để cài đặt thêm phần mềm cảnh báo người lái về các lỗi động cơ có thể xảy ra.

Theo dữ liệu thu thập của NHTSA, đã có 31 vụ triệu hồi liên quan tới cháy nổ và động cơ của Hyundai và Kia kể từ năm 2015. Hơn 8,4 triệu chiếc xe Hyundai và Kia bị ảnh hưởng, thuộc 20 dòng sản phẩm khác nhau, thuộc các phiên bản từ 2006 tới 2021. 

Trong một số trường hợp, như đợt triệu hồi hồi tháng 9/2020 với gần 200.000 chiếc xe do lỗi chập điện của hệ thống phanh, các nhà sản xuất Hàn Quốc đã kêu gọi các chủ xe không đậu xe trong nhà vì xe có thể bốc cháy sau khi tắt máy. Bên cạnh đó, còn có các đợt triệu hồi do rò rỉ dầu phanh, nứt bơm nhiên liệu, hỏng bộ chuyển đổi xúc tác và vấn đề nhiên liệu bốc cháy sớm trong xy-lanh; tất cả đều có thể khiến cho động cơ xe bị bốc cháy.

Gia Bảo 

Đáng quan tâm