Cắt điện sẽ không còn là nỗi lo với chủ xe điện nhờ loạt tính năng này
(Dân trí) - Với công nghệ mới, mẫu SUV điện cỡ lớn của Kia có thể trở thành "vị cứu tinh" cho các chủ xe trong nhiều tình huống cấp bách, hoặc thậm chí tham gia vào công tác cân bằng mạng lưới điện.
Các nhà sản xuất ô tô điện đang khai thác triệt để những điểm mạnh của loại xe này, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Với Kia, hầu hết mẫu xe điện hiện nay của hãng được tích hợp công nghệ sạc hai chiều (bidirectional charging), nhờ đó bộ pin có thể được dùng cho nhiều mục đích.
Trên EV6, chiếc Kia đầu tiên sử dụng nền tảng E-GMP dành riêng cho xe điện, chủ nhân có thể dùng tính năng Vehicle-to-Load (V2L) nhằm cung cấp năng lượng tới các phụ tải thiết yếu như đèn chiếu sáng, tủ lạnh và thiết bị nấu nướng trong khoảng thời gian dài.
Với chiếc SUV cỡ lớn chạy điện EV9 ra mắt cách đây không lâu, người dùng còn làm được nhiều hơn thế nhờ tính năng Vehicle-to-Building (V2B) và Vehicle-to-Home (V2H). Nhờ đó, cụm pin dung lượng khả dụng 99,8 kWh sẽ biến chiếc xe thành máy phát điện dự phòng đủ cho căn nhà/tòa nhà dùng 5-10 ngày.
Bên cạnh đó, mẫu SUV dài hơn 5 mét này còn được trang bị công nghệ Vehicle-to-Grid (V2G). Phương tiện sẽ đảm nhiệm công việc lưu trữ lượng điện dư thừa từ các hệ thống năng lượng tái tạo (mặt trời, gió…) nhằm tránh lãng phí, và truyền ngược vào mạng lưới khi nhu cầu dùng điện trong khu vực tăng cao.
Theo Kia, tính năng này sẽ hỗ trợ mạng lưới điện hoạt động ổn định, khuyến khích phát triển năng lượng sạch và giảm chi phí sử dụng điện cho các chủ xe. Hãng còn vẽ ra viễn cảnh hàng nghìn chiếc ô tô điện kết hợp thành một nhà máy điện "ảo", đáp ứng nhu cầu của các khu vực dân cư thời gian cao điểm.
Các tính năng trên sẽ đặc biệt hữu ích trong một số tình huống khẩn cấp như mất điện do thiên tai, hoặc phục vụ những người sống ở nơi không có sẵn nguồn năng lượng.
Điển hình là một chủ xe tại Canada đã tận dụng tính năng V2L trên chiếc Kia EV6 để chạy 2 tủ lạnh, 1 tủ đông, 1 máy bơm nước, đèn, quạt, sạc điện thoại, ấm đun nước và bếp từ suốt 8 ngày mất điện sau cơn bão Fiona vào cuối năm 2022.
Không phải trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe nhưng hiện tại công nghệ sạc hai chiều dần có mặt trên nhiều dòng xe hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn như Ford F-150 Lightning, Nissan X-Trail e-Power, Nissan Leaf, MG ZS EV hay hàng loạt sản phẩm từ các thương hiệu Trung Quốc.
Chiếc Hyundai Ioniq 5 dự kiến sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam trong tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay cũng có tính năng V2L.